December 26, 2021
Motortrivia Team (10069 articles)

Suzuki Alto เจนเนอเรชั่น 9 รถ K-Car พลัง Mild hybrid

เรื่อง : AREA 54

●   ซูซูกิ เปิดตัว รถซิตี้คาร์ในกลุ่ม Kei car รุ่นใหม่ Suzuki Alto เจนเนอเรชั่น 9 ในประเทศญี่ปุ่น แม้ว่าตัวรถจะยังคงใช้แพลทฟอร์ม HEARTECT ในการผลิตเหมือนกับรุ่นก่อนหน้า ทว่า Alto ใหม่จะประหยัดเชื้อเพลิงแบบคูณสอง ด้วยการเพิ่มรุ่นย่อยพลัง Mild hybrid เป็นครั้งแรก

●   Alto ใหม่รุ่นที่เห็นนี้เป็นรถสเปค JDM ที่จำหน่ายเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น และไม่มีโครงสร้างทางวิศวกรรมใดๆ เกี่ยวข้องกับ Maruti Suzuki Alto รุ่นปัจจุบันที่จำหน่ายในประเทศอินเดีย (Alto เวอร์ชั่นอินเดียใช้แพลทฟอร์มเดิมของ Alto เวอร์ชั่นญี่ปุ่นเจนเนอเรชั่น 5) เทียบกับรุ่นก่อนหน้างานออกแบบจะเรียบง่ายกว่ามาก ขนาดตัวแทบแทบไม่เปลี่ยนแปลง ความยาว 3,395 มม. กว้าง 1,475 มม. สูง 1,525 มม. (+50 มม.) ฐานล้อ 2,460 มม. น้ำหนักตัวอยู่ในช่วง 680 – 760 กก. ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย

●   ห้องโดยสารปรับเลย์เอาท์ใหม่ทั้งหมด เริ่มตั้งแต่แดชบอร์ดใหม่ทั้งแผงที่เพิ่งความมนในทุกมุม ให้ความรู้สึกทันสมัยมากขึ้นเมื่อแรกเห็น, มาตรวัดทรงกลมรุ่นใหม่ และจอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่ขนาด 7 นิ้ว

●   ด้านชุดระบบความปลอดภัยซึ่งใช้เทคโนโลยีในกลุ่ม ADAS มีระบบ High Beam Assist ช่วยปรับระดับไฟสูง/ต่ำอัตโนมัติ, ระบบ Forward Collision Warning แจ้งเตือนการปะทะทางด้านหน้า, ระบบ Autonomous Emergency Braking ช่วยหยุดรถอัตโนมัติในขณะฉุกเฉิน และระบบ Lane Departure Warning ช่วยเตือนเมื่อออกนอกเลน

●   ไฮไลท์สำคัญคือการใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 660 ซีซี. มาพ่วงกับระบบ Mild hybrid ซึ่งมี ISG หรือ integrated starter generator ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยลดการทำงานของเครื่องยนต์ในขณะเร่งความเร็ว ออกแบบให้ควบรวมมอเตอร์และเจนเนอเรเตอร์เข้าไว้ด้วยกันมาใช้งาน และเก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอดรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุ 3 แอมป์อาว ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT โดยระบบขับเคลื่อนจะเลือกได้ระหว่างขับหน้า หรือ 4WD

●   อย่างไรก็ตาม เซ็ทอัพนี้ปัจจุบันซูซูกิใช้งานอยู่ในมินิแวน Suzuki Wagon R Smile ทว่าสำหรับ Alto จะนับเป็นครั้งแรกที่มีรุ่นย่อยแบบ Mild hybrid เฉพาะเครื่องยนต์ผลิตกำลังได้ 49 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 5.9 กก.-ม. มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยเสริมกำลังให้อีก 2.6 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 4 กก.-ม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยประมาณ 27.7 กม./ลิตร

●   ราคาจำหน่าย Alto รุ่นพื้นฐานเวอร์ชั่น ICE เพียวๆ เริ่มต้นที่ 943,800 เยน หรือประมาณ 2.8 แสนบาท ส่วนรุ่นประหยัดเชื้อเพลิงด้วยพลัง Mild hybrid ขยับขึ้นไปเป็น 1,535,600 เยน หรือราว 4.5 แสนบาทครับ

ผลพลอยได้ Mazda Carol เจนเนเรอชั่น 8

●   อีกหนึ่งรุ่นรถที่จะได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนรุ่นของ Suzuki Alto ก็คือ รถรีแบดจ์อย่าง Mazda Carol ซึ่งจะนับเป็นรถรุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 8

●   เดิมทีนั้น Carol เป็นรถที่มาสด้าออกแบบและผลิตเองในช่วงยุค 60s ทว่าหลังจากเจนเนอเรชั่นที่ 2 ในยุคปลาย 80s มาสด้าก็หันมาใช้บริการของซูซูกิ โดยนำ Alto เจนเนอเรชั่น 3 มารีแบดจ์จำหน่ายในชื่อ Carol จนถึงปัจจุบัน

●   ดังนั้น Carol รุ่นใหม่เจนเนอเชั่น 8 ก็จะมีสเปคแบบเดียวกับ Alto เจนเนอเชั่น 9 ทุกประการ ราคาจำหน่ายอยู่ในช่วง 998,800 – 1,303,500 เยน หรือประมาณ 2.9 – 3.8 แสนบาทครับ… ราคาจำหน่ายรุ่นเริ่มต้นสูงกว่าซูซูกินิดหน่อย กำหนดการลงโชว์รูมในญี่ปุ่นคือกลางเดือนมกราคม 2022 ที่จะถึงนี้     ●

2022 Suzuki Alto