December 15, 2021
Motortrivia Team (10069 articles)

Toyota เผยโฉม 15 ต้นแบบไฟฟ้า พรีวิวรถรุ่นสำคัญหลายรุ่น

เรื่อง : AREA 54

●   โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น จัดงานแถลงข่าวแบบสตรีมมิ่งเผยกลยุทธ์การพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery EV Strategies) ในอนาคตอันใกล้ ไฮไลท์สำคัญคือการเผยโฉมรถยนต์ต้นแบบรวดเดียว 15 รุ่น ซึ่งบางรุ่นนั้นเป็นการพรีวิวรถรุ่นสำคัญเจนเนอเรชั่นใหม่ของทั้งแบรนด์โตโยต้าและเลกซัสในปัจจุบันด้วย

●   โตโยต้าเป็นหนึ่งในบริษัทที่ลงทุนพัฒนาชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ามาอย่างยาวนาน นับจากการเผยโฉม Toyota RAV4 EV ในปี 1997 หรือกว่า 24 ปีมาแล้ว รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นชุดระบบขับเคลื่อนไฮบริดที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า HSD หรือ Hybrid Synergy Drive, ระบบขับเคลื่อนปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในซีรี่ส์ Toyota Prius หรือเทคโนโลยีล่าสุดอย่างไฮโดนเจน ฟิว เซลล์ (FCHV-adv หรือ Toyota Fuel Cell Hybrid Vehicle-Advanced) ที่ใช้งานอยู่ใน Toyota Mirai รุ่นปัจจุบัน เป็นต้น

มร. อากิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น

●   ในงานนี้ มร. อากิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้าให้ข้อมูลว่า โตโยต้าจะจำแนกหมวดหมู่ของรถรุ่นใหม่เป็น 2 ประเภท ประเภทแรกคือ รถยนต์ในกลุ่มลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ Carbon-reducing Vehicles ได้แก่รถไฮบริด และรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรืออื่นๆ ในอนาคต (ถ้ามี) และประเภทที่ 2 คือ รถยนต์ที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Carbon-neutral Vehicles ได้แก่รถแบตเตอรี่ และรถฟิว เซลล์ หรืออื่นๆ ในอนาคต (ถ้ามี)

●   ในเบื้องต้น รถต้นแบบรุ่นใหม่ของโตโยต้า/เลกซัส ทั้ง 15 รุ่น จะครอบคลุมการทำตลาดรถในทุกเซกเมนท์ ไล่ไปตั้งแต่รถซิตี้คาร์, ซีดาน, SUV หลายคลาส รวมถึงรถปิคอัพด้วย โดยทุกรุ่นจะได้รับการผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มโมดูลาร์รุ่นใหม่ e-TNGA หรือ electric-Toyota New Global Architecture ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อผลิตรถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าโดยเฉพาะ ปัจจุบันรถที่ใช้งานแพลทฟอร์มนี้มีเพียง Toyota bZ4X และ Subaru Solterra เท่านั้น (ซูบารุใช้ชื่อแพลทฟอร์มว่า e-SGP หรือ electric-Subaru Global Platform)

●   แน่นอนว่าไฮไลท์สำคัญคือรถในกลุ่มที่ 2 หรือที่โตโยต้าเรียกว่ารถตระกูล “bZ” (Toyota beyond Zero) ซึ่งรหัส bZ นี้จะถูกนำไปใช้กับรถแบตเตอรี่รุ่นใหม่เพื่อสื่อถึงสถานะของรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่โดยเฉพาะ หลักๆ ก็จะมี รถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์ 1 รุ่น (bZ compact SUV), รถครอสโอเวอร์ SUV ในกลุ่ม B-segment 1 รุ่น (bZ small Crossover) ทั้งคู่ออกแบบมาเพื่อทำตลาดญี่ปุ่นและยุโรป เป้าหมายหลักคือการใช้พลังงานในระดับ 125 วัทท์อาว/กิโลเมตร

●   ต่อด้วยรถซีดานขนาดกลาง 1 รุ่น (bZ sdn) ซึ่งจะเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Tesla Model 3 และรถครอบครัวตัวถัง SUV ขนาดใหญ่ เบาะ 3 แถว 1 รุ่น (bZ Large SUV)

●   ปิดท้ายด้วยกลุ่มรถไฟฟ้าที่หลากหลายของโตโยต้า หรือ The diverse Toyota EVs ประกอบด้วยรถ Shuttle Bus ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 1 รุ่น, รถแวนขนาดคอมแพคท์ที่จะทำตลาดทั้งกลุ่มพาณิชย์หรือส่วนบุคคล 1 รุ่น, รถเอนกประสงค์สำหรับใช้งานในเมือง 1 รุ่น, รถ SUV ออฟ-โรดขนาดคอมแพคท์ที่เผยโฉมเจนเนอเรชั่นต่อไปของ Toyota FJ Cruiser 1 รุ่น, รถ SUV ขนาดเล็กที่น่าจะเป็น Toyota CH-R เวอร์ชั่นแบตเตอรี่ 1 รุ่น และแน่นอน… สิ่งนี้ต้องมี นั่นคือรถปิคอัพพลังงานไฟฟ้า

●   และสำหรับผู้ที่เฝ้ารอการกลับมาของสปอร์ตในตำนานอย่าง Toyota MR2 โตโยต้ายังมีต้นแบบรถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลาง 2 ที่นั่งให้ด้วยอีก 1 รุ่น

●   ฝั่งเลกซัสจะมีรถครอสโอเวอร์ท้ายลาดแบบ Coupe-like ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Lexus LF-Z Electrified concept 1 รุ่น และรถสปอร์ตที่น่าจะเป็นตัวแทนของ Lexus LF-A 1 รุ่น ซึ่งโตโยต้าให้ข้อมูลคร่าวๆ ว่ามันจะสามารถวิ่งทำระยะทางได้มากกว่า 700 กม. มีอัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ต่ำกว่า 2 วินาที และใช้เทคโนโลยี แบตเตอรี่แพคชนิด โซลิด-เสตท

●   นอกจากนี้ยังมีรถ SUV ขนาดใหญ่อีก 1 รุ่น (Lexus Electrified SUV), สปอร์ตซีดานไม่ระบุชื่ออีก 1 รุ่น, รถแฮทช์แบคอีก 1 รุ่น และรถเปิดประทุน 2+2 ที่นั่งอีก 1 รุ่น

●   สำหรับเป้าหมายโดยรวมของโตโยต้าและเลกซัส พวกเขาต้องการเปิดตัวรถแบตเตอรี่ให้ได้รวม 30 รุ่น พร้อมยอดจำหน่ายรวม 3.5 ล้านคัน ภายในปี 2030 โดยเลกซัสนั้นจะผันตัวไปเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ทุกเซกเมนท์ ในยุโรป, อเมริกาเหนือ และจีน ภายในปี 2035    ●

2021 Toyota : Media Briefing on Battery EV Strategies