January 5, 2022
Motortrivia Team (10072 articles)

Hyundai นำเสนอแนวคิด Metamobility ในงาน 2022 CES

เรื่อง : AREA 54

●   แนวคิดเกี่ยวกับจักรวาลเสมือนหรือ Metaverse ยังเป็นสิ่งใหม่ที่หลายบริษัทเทคโนโลยีกำลังวางแผนพัฒนาเพื่อนำมาใช้ในชีวิตจริงให้เหมาะสมที่สุด… ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่สนใจความเป็นไปของเทคโนโลยี Metaverse โดยในงาน 2022 Consumer Electronics Show ที่กลับมาจัดงานในโลกจริงอีกครั้งในปีนี้ พวกเขาได้นำเสนอแนวคิดใหม่อย่าง “Metamobility” ภายในงาน

●   แนวคิด Metamobility ของฮุนไดนั้นเน้นไปที่การควบคุมระยะไกล โดยอาศัยเทคโนโลยี AI และ Robotics ระดับแอดวานซ์ ซึ่งฮุนไดกำลังตั้งเป้าพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็น Factory Safety Service Robot ที่ต่อยอดมาจาก Spot ของ Boston Dynamics หรือต้นแบบ Mobile Eccentric Droid (MobED) จากแผนก Robotics Lab ของ Hyundai Motor Group TECH ที่จัดแสดงอย่างเป็นทางการครั้งแรกในงานนี้

●   โลกของ Metamobility ที่ฮุนไดจินตนาการเอาไว้คือการเชื่อมโลกเสมือนเข้ากับการใช้งานทางกายภาพในโลกจริง แม้ว่าผู้ใช้งานจะอยู่ห่างไกลเป็นล้านกิโลเมตรในอวกาศก็ตาม แนวคิดนี้ไม่จำกัดแค่การใช้งานในด้านใดด้านหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่นการใช้งานเทคโนโลยี Metaverse ในแง่ของความบันเทิง เป็นต้น

●   ฮุนไดมองว่า เทคโนโลยี Metamobility ควรจะสามารถทำงานร่วมกับเทคโนโลยีในเชิงกลสมัยใหม่ต่างๆ ในโลกจริง เช่น การใช้งาน Robotic Avatar ผ่านแว่น VR เพื่อควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ในโรงงาน, การสำรวจอวกาศผ่าน Metaverse โดยมีการจำลองสถานการณ์แบบเสมือนจริง หรือแม้แต่สั่งงานให้หุ่นยนต์ให้อาหารสัตว์เลี้ยงจากที่ห่างไกล

●   ในเมื่อ Metaverse ต้องการมอบประสบการณ์เสมือนในแง่ที่ว่า “คุณอยู่ตรงนั้น” จริงๆ เทคโนโลยี Metamobility ในอุดมคติของฮุนไดก็คือ การใช้เทคโนโลยี Robotics เป็นส่วนขยาย, สนับสนุน และเชื่อมต่อ Metaverse เข้ากับโลกทางกายภาพนั่นเอง

Plug & Drive แพลทฟอร์มที่แทบจะไร้ขีดจำกัด

●   นอกจากนี้ ฮุนไดยังนำเสนอแพลทฟอร์มใหม่ในการผลิตอุปกรณ์ขับเคลื่อนขนาดเล็กเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน ประกอบด้วย Plug & Drive (PnD) และ Drive & Lift (DnL) ทั้งหมดใช้แพลทฟอร์มการผลิตแบบโมดูลาร์ ควบคู่กับเทโนโลยี Robotics และใช้งานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ สามารถใช้งานได้อย่างอิสระตามแต่ละลักษณะงาน (MoT : Mobility of Things)

●   ไฮไลท์ในงานคือโมดูล PnD ซึ่งเป็นหุ่นยนต์แบบ all-in-one ที่ต่อยอดมาจาก Mobile Eccentric Droid ประกอบด้วยแพลทฟอร์มพื้นเรียบแบบสเกทบอร์ด, กล้อง, เซนเซอร์, LiDAR และเทคโนโลยี in-wheel ที่ล้อแต่ละล้อควบรวมการทำงานระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้า ระบบบังคับเลี้ยว ระบบเบรค และระบบกันสะเทือนเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งส่วนบนของโมดูล PnD นั้น สามารถดัดแปลงและติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอะไรก็ได้ตามความเหมาะสมของงานนั้นๆ

●   Consumer Electronics Show ปีนี้เป็นการกลับมาจัดงานจริงอีกครั้ง หลังจากในปีที่ผ่านมาเป็นการจัดงานแบบออนไลน์เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยรอบบุคคลทั่วไปจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 7 มกราคม 2022 ที่ลาส เวกัส สหรัฐอเมริกา     ●

2022 CES : Hyundai Metamobility