January 22, 2022
Motortrivia Team (10196 articles)

Indigo Flow รถแวนไฟฟ้าที่มากับเทคโนโลยี Robotic wheel

เรื่อง : AREA 54

●   Indigo Technologies, Inc. บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีจากบอสตัน เปิดตัวรถแวนพลังงานไฟฟ้า 2 รุ่นในงาน 2022 Consumer Electronics Show ช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา แยกเป็นรุ่นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล Indigo Flow และรุ่นพาณิชย์แบบฝาทึบ (Panel van) Indigo Flow Plus ที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ “Robotic wheel”

●   Robotic wheel เป็นชื่อทางการค้าของบริษัทอินดิโก ซึ่งจะว่าไปแล้วเทคโนโลยีนี้ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่เอี่ยมเสียทีเดียว เนื่องจาก Robotic wheel ก็คือเทคโนโลยีในกลุ่ม In-wheel motor หรือ Wheel hub motor ซึ่งมีการพัฒนากันมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 1884 หรือกว่า 138 ปีมาแล้ว

●   อย่างไรก็ตาม Robotic wheel นั้นไม่ได้ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับขับเคลื่อนไว้ในล้อแต่ละล้อเท่านั้น แต่พวกเขาควบรวมชุดระบบขับเคลื่อนทุกอย่างเอาไว้เป็นหน่วยเดียวในล้อแต่ละล้อ ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า, ระบบแปลงไฟจากกระแสสลับเป็นกระแสตรง, ชุดระบบเบรค, ระบบชาร์จไฟกลับขณะเบรค (Regenerative braking system), ชุดควบคุมระบบกระจายแรงบิด (Torque vectoring) และระบบกันสะเทือนแบบแปรผันซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะใช้แบบ MacPherson strut หรือ Double wishbone

●   Flow และ Flow Plus เป็นรถแวนไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มพื้นเรียบแบบเดียวกัน ห้องโดยสารกว้าง โปร่ง ตัวรถมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ เนื่องจากไม่มีชุดระบบขับเคลื่อนใดๆ มากินพื้นที่ งานออกแบบเรียบง่ายไม่ซับซ้อน เน้นความสำคัญที่อากาศพลศาสตร์ ไฮไลท์ของทั้งคู่คือเลย์เอาท์เบาะผู้ขับแบบวางกลาง มีมาตรวัดแบบฟูลดิจิทัลขนาดใหญ่ ควบรวมกับจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ และจอแสดงผลกระจกมองข้างแบบดิจิทัลไว้ในกรอบเดียวกัน

●   ทั้ง Flow และ Flow Plus ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Robotic wheel ชุดนี้ แต่ละล้อสามารถผลิตกำลังได้ 30 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 25.4 กก.-ม. ตัวรถใช้แบตเตอรี่แพคความจุ 40 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 402 กม.

●   อินดิโกไม่ใช่บริษัทน้องใหม่ พวกเขาก่อตั้งบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาตั้งแต่ช่วงปี 2010 โดยมี Ian Hunter อดีตศาสตราจารย์และนักลงทุนจาก MIT เป็นหัวเรือใหญ่ ปัจจุบันมีธุรกิจเช่ารถผ่านแอพฯ OV GO™ สำหรับธุรกิจแบบ Gig หรือ Gig Economy ซึ่งเป็นระบบเศรษฐกิจย่อยที่ประกอบกันเป็นเน็ทเวิร์คหลวมๆ ด้วย (การรวมกลุ่มคนทำงานที่มีทั้ง Freelance, Part Time รวมทั้ง Outsource ซึ่งก็คือผู้เช่าขับและบริษัท Real-time ridesharing)

●   อย่างไรก็ตาม อินดิโกยังไม่เผยราคาจำหน่ายและกรอบเวลาในการผลิตทั้ง Flow และ Flow Plus ณ เวลานี้ครับ     ●

2022 Indigo Flow and Flow Plus