January 13, 2022
Motortrivia Team (10196 articles)

Nuro รถขนส่งสินค้าไร้คนขับพร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

เรื่อง : AREA 54

●   Nuro, Inc. บริษัทสตาร์ทอัพในกลุ่มโรโบติคส์จากแคลิฟอร์เนีย เปิดตัวรถขนส่งสินค้าแบบไร้คนขับที่ใช้งานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบ 100% ใช้ชื่อสั้นๆ ว่า “Nuro” โดยรุ่นที่เห็นนี้นับเป็นโปรโตไทป์เจนเนอเรชั่นที่ 3 ของพวกเขานับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 2016

●   นูโรเป็นหนึ่งในบริษัทที่ DMV หรือ Department of Motor Vehicles หน่วยงานกำกับดูแลยานยนต์ประจำรัฐแคลิฟอร์เนีย ออกใบอนุญาตให้สามารถทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติบนถนนหลวงได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายของรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทน้อยใหญ่มากกว่า 30 บริษัทที่กำลังทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติบนท้องถนนในแคลิฟอร์เนีย

●   Nuro เป็นรถขนส่งสินค้าแบบแบตเตอรี่ที่มีบอดี้แบบคาร์โกคู่ วางอยู่บนแพลทฟอร์มพื้นเรียบในลักษณะสเกทบอร์ด ตัวพื้นที่จัดเก็บสินค้าออกแบบเป็นโมดูลาร์ให้สามารถดัดแปลงการจัดวางได้ตามแต่ละลักษณะของสินค้า รวมทั้งมีระบบรักษาอุณหภูมิของสินค้า เช่น หากใช้ขนส่งพิซซ่าตัว คาร์โกใดคาร์โกหนึ่งสามารถเพิ่มอุณหภูมิได้สูงสุด 46.7 องศาเซลเซียส ในขณะที่อีกคาร์โกหนึ่งสามารถใช้ขนส่งไอซ์ครีมหรืออาหารแช่เข็งที่อุณหภูมิต่ำสุด -5.6 องศาเซลเซียส รวมแล้ว Nuro รองรับน้ำหนักสินค้าได้สูงสุดราว 227 กก.

●   ชุดระบบความปลอดภัย ซึ่งในที่นี้เป็นการปกป้องผู้คน, รถ และวัตถุอื่นๆ รอบๆ ตัวของมันแบบ 360 องศา นูโรเรียกชุดระบบนี้ว่า Multi-modal sensing suite ประกอบด้วย กล้องแบบพื้นฐาน, กล้องแบบตรวจจับความร้อน, LiDAR และเรดาห์เซ็นเซอร์ ทั้งหมดออกแบบมาให้ใช้งานในสภาพอากาศที่หลากหลาย และสามารถทำความสะอาดตัวเองได้แบบอัตโนมัติ ปิดท้ายด้วยถุงลมนิรภัยภายนอก (External Airbag) ช่วยลดความรุนแรงในกรณีที่เกิดการชนคนเดินถนนหรือจักรยาน

●   นูโรไม่ได้ให้รายละเอียดทางเทคนิคของระบบขับเคลื่อนในเวลานี้ พวกเขาระบุว่ามันสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 72 กม./ชม.

●   ด้านการผลิต นูโรจะอาศัยโรงงานของ BYD อเมริกาเหนือเป็นหลัก ก่อนจะส่งมาประกอบเซ็นเซอร์เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่โรงงานของนูโรในเนวาด้า ปัจจุบันพาร์ทเนอร์ของนูโรมีแบรนด์ร้านชำของสดยักษ์ใหญ่อย่าง Kroger, กลุ่มร้านขายยาพร้อมซูเปอร์มาร์เกท CVS Pharmacy, 7-Eleven และ Domino’s Pizza       ●

Nuro : Autonomous Delivery Vehicle