February 26, 2022
Motortrivia Team (10156 articles)

GWM เปิดเซกเมนต์ใหม่ ชูวิจัยและพัฒนาพลังงานไฮโดรเจน

ประชาสัมพันธ์

●   บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ หรือ GWM (Great Wall Motor) ได้จัดพิธีส่งมอบโรงงาน Futuro และการประชุมเปิดตัวแบรนด์ในบราซิล ภายใต้ชื่องาน Arte เพื่อนำเสนอความสำเร็จที่โดดเด่นของแพลตฟอร์ม “Hydrogen-L.E.M.O.N. Technology” สามแพลตฟอร์ม และโซลูชันประสิทธิภาพสูง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของพลังงานไฮโดรเจนทั่วโลกได้เป็นอย่างดี

●   ในงานประชุม GWM มุ่งเน้นนำเสนอ “Hydrogen-L.E.M.O.N. Technology” ซึ่งเป็นโซลูชันเต็มรูปแบบสำหรับ “ระบบพลังงานไฮโดรเจน” ที่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับด้านยานยนต์ โดยบริษัทเปิดเผยถึงการจัดตั้งฐานการวิจัยและพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนระดับโลก เพื่อดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิง ตลอดจนสรรหาและฝึกอบรมบุคลากรในบราซิลในด้านเทคโนโลยีอัจฉริยะและพลังงานสะอาด เพื่อสร้างการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

●   นับตั้งแต่ปี 2559 GWM ได้จัดตั้งทีมวิจัยและพัฒนา (R&D) ระดับโลก เพื่อวิจัยและพัฒนาพลังงานไฮโดรเจน ระบบเซลล์เชื้อเพลิง และเทคโนโลยียานยนต์ และกลายเป็นบริษัทรถยนต์จีนแห่งแรกที่เข้าร่วมสภาพลังงานไฮโดรเจนระหว่างประเทศ (Hydrogen Council) ทั้งนี้ บริษัทได้เปิดตัวกลยุทธ์พลังงานไฮโดรเจน (Hydrogen Energy Strategy) อย่างเป็นทางการเมื่อปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างสังคมที่ดีขึ้นและยั่งยืนด้วยพลังงานไฮโดรเจน

●   Hydrogen-L.E.M.O.N. Technology เป็นแกนหลักของกลยุทธ์พลังงานไฮโดรเจนของ GWM โดยประกอบด้วยระบบวิจัยและพัฒนาส่วนประกอบที่ติดตั้งกับยานพาหนะแบบครบชุด แพลตฟอร์มเทคโนโลยีสามแพลตฟอร์ม และข้อได้เปรียบด้านประสิทธิภาพห้าประการ การทดสอบหลายพันครั้งแสดงให้เห็นว่าระบบวิจัยและพัฒนาส่วนประกอบที่ติดตั้งกับยานพาหนะสามารถรับประกันประสิทธิภาพสูง คุณภาพสูง และต้นทุนต่ำ ขณะที่แพลตฟอร์มสามแพลตฟอร์ม ได้แก่ Hydrogen Engine (HE), Hydrogen Stack (HS) และ Hydrogen Power (HP) รับประกันความเป็นผู้นำของ GWM ในด้านพลังงานไฮโดรเจน ตัวอย่างเช่น ในแพลตฟอร์ม HP นั้น วาล์วสูบและวาล์วปล่อยแรงดันมีน้ำหนักรวมคิดเป็นเพียงหนึ่งในสามของผลิตภัณฑ์กระแสหลักในตลาด นอกจากนี้ อัตราการรั่วของไฮโดรเจนยังน้อยกว่าที่กำหนดไว้ตามมาตรฐานสากลมาก ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์พลังงานไฮโดรเจนทั้งหมดของ GWM ใช้โซลูชัน Hydrogen-L.E.M.O.N. Technology ซึ่งมอบสมรรถนะสูงทั้งในแง่ของพลังงานไฟฟ้า (มากกว่า 200 กิโลวัตต์) ประสิทธิภาพ (มากกว่า 60%) อุณหภูมิ (สูงกว่า 100 องศาเซลเซียส) ความทนทาน (มากกว่า 20,000 ชั่วโมง) และการเชื่อมต่อ (พลังงานใหม่ + การเชื่อมต่ออัจฉริยะ)

●   ปัจจุบัน โครงการพลังงานไฮโดรเจนของ GWM ประสบความสำเร็จในขั้นต้น โดยในเดือนสิงหาคม 2564 GWM เป็นบริษัทแรกในโลกที่นำรถบรรทุกหนักที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน ขนาด 49 ตัน จำนวน 100 คันไปใช้งาน รถบรรทุกเหล่านี้ติดตั้งระบบเซลล์เชื้อเพลิงกำลังสูง 100 กิโลวัตต์ ซึ่ง GWM พัฒนาขึ้นอย่างอิสระ ระบบเซลล์เชื้อเพลิงทำให้รถบรรทุกสามารถตอบสนองความต้องการด้านสมรรถนะของกระบวนการเผาไหม้ที่อุณหภูมิต่ำที่ -30 องศาเซลเซียส พร้อมทั้งให้บริการในสภาพการทำงานต่าง ๆ ที่มีความซับซ้อน

●   GWM ลงทุนรวม 2 พันล้านหยวนในการวิจัยและพัฒนาพลังงานไฮโดรเจน และวางแผนที่จะลงทุนอีก 3 พันล้านหยวนในอีกสามปีข้างหน้า เพื่อบรรลุเป้าหมายกำลังการผลิตที่ 10,000 ชุด ซึ่งในการเปิดตัวกลยุทธ์พลังงานไฮโดรเจนระดับโลกครั้งนี้ บริษัทยังได้แสดงวิสัยทัศน์ที่จะรักษาส่วนแบ่งตลาดพลังงานไฮโดรเจนทั่วโลกที่ระดับสูงภายในปี 2568 ด้วย     ●