February 7, 2022
Motortrivia Team (10189 articles)

Hyundai Casper Van ขยายไลน์อัพด้วยเวอร์ชั่นพาณิชย์ LCV

เรื่อง : AREA 54

●   หลังเปิดตัว Hyundai Casper รถ SUV ขนาดเล็กในกลุ่ม A-segment ไปเมื่อปลายปี 2021 ที่ผ่านมา และได้รับคำชมในเชิงบวกไปอย่างมากมาย ล่าสุดฮุนไดขยายไลน์อัพให้ Casper ด้วยการเพิ่มทางเลือกใหม่ Hyundai Casper Van รถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก (LCV – light commercial vehicles) ห้องโดยสาร 2 ที่นั่งที่น่ารักที่สุดในตลาดรถแวน ณ วันปัจจุบัน

●   เทียบกับ Casper รุ่นพื้นฐาน รูปทรงของ Casper Van ยังคงเดิมในทุกมิติ ความยาวตัวรถยังอยู่ที่ 3,595 มม. ยังผลให้ Casper Van ยังอยู่ในหมวด Light Car หรือ “คยองชา” (경차) ตามกฏหมายในประเทศเกาหลีใต้ (รถในกลุ่มนี้จะมีส่วนลดสร้างแรงจูงใจจากภาครัฐฯ ทว่าตัวรถจะต้องมีความยาวไม่เกิน 3,600 มม. และมีความกว้างไม่เกิน 1,600 มม.) และเมื่อยกเบาะหลังออกไป ตัวเลขพื้นที่บรรทุกสัมภาระสูงสุดจะอยู่ที่ 940 ลิตร

●   ในฐานะรถพาณิชย์ แน่นอนว่าอุปกรณ์มาตรฐานบางอย่างจะต้องถูกตัดออกไป ทว่า Casper Van ก็ยังนับว่าเป็นรถพาณิชย์ที่มีดีพอตัวด้วยอุปกรณ์พื้นฐานอาทิ ชุดไฟ DRL สำหรับวิ่งกลางวัน, เซ็นเซอร์หลังสำหรับช่วยถอย, มาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 4.2 นิ้ว และชุดเครื่องเสียงพร้อมลำโพง 2 ตำแหน่ง พร้อมฟังก์ชั่น Bluetooth และพอร์ท USB

●   ไฮไลท์สำคัญคือชุดระบบความปลอดภัยในกลุ่ม ADAS ยังมีให้หลายรายการ ประกอบด้วย ระบบ High Beam Assist ช่วยปรับระดับไฟสูง/ต่ำอัตโนมัติ, ระบบ Smart Cruise Control ควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ, ระบบ Forward Collision Avoidance Assist ช่วยเตือนและเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ และระบบ Lane Keeping Assist ช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน

●   รุ่นเครื่องยนต์มีเพียงทางเลือกเดียวคือ เบนซินตระกูล Smartstream แบบ 3 สูบ N/A ความจุ 1.0 ลิตร หัวฉีด MPI ส่งกำลังไปหมุนล้อคู่หน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ กำลังสูงสุด 76 แรงม้า (PS)

●   Casper Van เปิดราคาจำหน่ายนเกาหลีใต้ที่ 13,850,000 วอน หรือประมาณ 3.9 แสนบาท ราคานี้เท่ากับ Casper รุ่นพื้นฐานที่เริ่มจำหน่ายไปก่อนหน้าครับ… ผิดคาดที่ฮุนไดเปิดราคาจำหน่ายแบบนี้ เนื่องจากผู้แปลเดาไว้ก่อนอ่านข้อมูลว่าราคาจะต่ำลงนิดหน่อย     ●

2022 Hyundai Casper Van