February 9, 2022
Motortrivia Team (10167 articles)

2023 KIA Sportage PHEV ทรงพลังด้วยกำลังที่มากกว่า 260 HP

เรื่อง : AREA 54

●   หลังเปิดตัวครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์ KIA Sportage รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 5 ในช่วงกลางปี 2021 เรารู้กันแล้วว่า Sportage ใหม่จะมีรุ่นย่อยปลั๊ก-อิน ไฮบริด ให้เพิ่มเติม ทว่ายังไม่มีกรอบเวลาชัดๆ ในเวลานั้น ล่าสุดเกียเผยโฉม KIA Sportage PHEV รุ่นปี 2023 ออกมาแล้ว โดยการจำหน่ายในสหรัฐฯ จะมีขึ้นในเร็ววันนี้

●   Sportage PHEV จะแยกการจำหน่ายเป็น 2 เกรดรุ่นย่อย คือ X-Line PHEV AWD และ X-Line Prestige PHEV AWD เมื่อเทียบกับรุ่นพื้นฐานและรุ่นไฮบริด Sportage PHEV ใหม่จะมากับภาพลักษณ์ที่ต่างออกไปเล็กน้อย อาทิ กันชนใหม่ และการใช้สีดำเงาตกแต่งตามจุดต่างๆ เช่น รูฟแร็ค, ครอบกระจกมองข้าง, กรอบหน้าต่าง และล้อ เป็นต้น

●   ชุดระบบขับเคลื่อนของ Sportage PHEV ใหม่ประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จ 177 แรงม้า (HP), มอเตอร์ไฟฟ้า 89 แรงม้า, เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ, แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม โพลีเมอร์ ความจุ 66.9 กิโลวัทท์-ชม., ออนบอร์ดชาร์จเจอร์ 7.2 กิโลวัทท์ กำลังรวมทั้งระบบผลิตได้มากกว่า 260 แรงม้า… นับเป็น Sportage รุ่นที่ทรงพลังที่สุดในสายการผลิตของเกีย ส่วนโหมดไฟฟ้าล้วนวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 51 กม.

●   ทั้ง 2 รุ่นมากับชุดระบบความปลอดภัย DRIVE WiSE เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ระบบ Forward Collision-Avoidance Assist แจ้งเตือนและหลีกเลี่ยงการปะทะทางด้านหน้า, ระบบ Lane Keeping Assist ช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน, ระบบ Lane Following Assist ช่วยประคองพวงมาลัยให้อยู่ในเลน, Blind Spot Collision Avoidance ช่วยเตือนและช่วยควบคุมพวงมาลัยเมื่อพบสิ่งกีดขวางในจุดอับสายตา, ระบบ Rear Cross-Traffic Collision Avoidance-Assist ช่วยตรวจสอบและหลีกเลี่ยงการชนขณะถอยจอด พร้อมชุดระบบช่วยจอด, ระบบ Driver Attention Warning ช่วยเตือนเมื่อตรวจพบว่าผู้ขับอาจมีอาการเหนื่อยล้าจากการขับ และระบบ Rear Occupant Alert แจ้งเตือนให้ตรวจเช็คผู้โดยสารด้านหลัง ปิดท้ายด้วยระบบ Safe Exit Warning ป้องกันการชนจากรถ, มอเตอร์ไซค์ หรือจักรยานที่วิ่งมาทางด้านหลังในขณะเปิดประตูรถเมื่อจอด

●   ส่วนรุ่นท๊อป X-Line Prestige PHEV AWD จะมีระบบ Highway Driving Assist ใช้ความสามารถของเซนเซอร์และข้อมูลจากแผนที่ช่วยขับแบบอัตโนมัติบนไฮเวย์, ระบบ Navigation-based Smart Cruise Control หรือ NSCC ควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันทำงานร่วมกับระบบนำทางให้เพิ่มเติม

●   เกียจะเริ่มจำหน่าย Sportage PHEV เวอร์ชั่นสหรัฐฯ ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 นี้ โดยตีตราเป็นรถรุ่นปี 2023 ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ (Sportage ไฮบริด ราคาจำหน่ายในเกาหลีใต้เริ่มต้นที่ 31.1 ล้านวอน หรือประมาณ 8.6 แสนบาท)     ●

2023 KIA Sportage PHEV