February 26, 2022
Motortrivia Team (10076 articles)

2022 Volvo C40 รถไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นใหม่ พรีวิวในไทย

ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

●   วอลโว่ ประเทศไทย จัดแสดง Volvo C40 Recharge Pure Electric รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นใหม่ล่าสุดในประเทศไทย โดยการจัดแสดงในวันนี้นับเป็นการโชว์รถพรีวิว* รอบพิเศษภายใต้ชื่องาน The New Volvo C40 Recharge Pure Electric VIP Preview Event และจะมีการนำรถพรีวิวคันนี้ไปจัดแสดงอย่างเป็นทางการในงาน บางกอก มอเตอร์โชว์ 2022 อีกครั้งในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2565 ที่จะถึงนี้

●   หมายเหตุ : *C40 ที่จัดแสดงในวันนี้ ไม่ใช่คันจริงที่จะนำเข้ามาจำหน่ายในไทย เนื่องจากมีความแตกต่างบางจุด เช่น สีของส่วนประกอบบนขอบข้างหลังคา ทั้ง A และ C Pillar และรูปแบบรวมถึงขนาดของล้อ เป็นต้น

●   C40 เป็นรถแบตเตอรี่รุ่นใหม่ / เจนเนอเรชั่นใหม่ ของวอลโว่ที่ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม Compact Modular Architecture (CMA) เช่นเดียวกับรถในเครืออย่าง Polestar 2, รถหลายรุ่นของ แบรนด์ LYNK & CO รวมถึงรถของวอลโว่เองอย่าง Volvo XC40 รุ่นปัจจุบัน ตัวรถอยู่ในกลุ่มครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์ ตัวถัง 5 ประตูท้ายลาดสไตล์คูเป้ ความยาวรวม 4,431 มม. กว้าง 1,863 มม. สูง 1,582 มม. ฐานล้อ 2,702 มม.

●   อุปกรณ์มาตรฐานมีอาทิ ไฟ Welcome Light เมื่อผู้ขับแตะที่มือจับประตูรถ, ชุดระบบไฟหน้าแบบ Pixel Technology Headlight ใช้เซ็นเซอร์กล้องหน้าควบคุมการเปิด/ปิดของไฟ LED รวม 84 ดวงในไฟหน้าแบบแยกอิสระ ไม่รบกวนสายตาของผู้ขับในเลนสวน และสามารถปรับระดับความสว่างได้อัตโนมัติตามสภาพแวดล้อมของแสงภายนอก

●   ห้องโดยสารตกแต่งแบบเรียบหรู แผงแดชบอร์ดสไตล์ Topography Translucent Decor ใช้แรงบันดาลใจจากภูมิทัศน์ของเทือกเขาในสวีเดน พร้อมลูกเล่นซ้อนวัสดุที่แตกต่างกัน 3 เลเยอร์ ให้มุมมองแบบ 3D บนผิวสัมผัสเรืองแสง หลังคา Panoramic Glass Roof ป้องกันความร้อนภายนอกได้สูงสุด 80% ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่ Volvo with Google Built in รองรับการใช้งานแอพฯ อย่าง Google Maps, Google Play หรือใช้งานระบบสั่งการด้วยเสียงผ่าน Google Assistant ซึ่งสามารถสั่งงานแอพฯ Sportify (ขึ้นอยู่กับความพร้อมในการให้บริการของ Google Thailand) หรือจะควบคุมผ่านแอพฯ Volvo Cars App บนสมาร์ทโฟนก็ได้

●   ชุดระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS หรือ Advanced Driver Assist System มีอาทิ ระบบ Driver Assist with Pilot Assist ซึ่งเป็นระบบช่วยขับแบบกึ่งอัตโนมัติ, ระบบ Adaptive Cruise Control ควบคุมความเร็วแปรผันเพื่อรักษาระยะห่าง, ระบบ Collision Avoidance ช่วยหลีกเลี่ยงการชนและหยุดรถอัตโนมัติ, ระบบ Lane Keeping Aid แจ้งเตือนด้วยแรงสั่นที่พวงมาลัยเมื่อรถวิ่งออกนอกช่องทางเดินรถ และระบบ Cross Traffic Alert with Auto Brake แจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอย พร้อมฟังก์ชันหยุดรถอัตโนมัติ

●   ชุดระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ Dual Motor ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัสชนิดแม่เหล็กถาวรหมุนล้อทั้ง 4 แบบ All-wheel drive กำลังสูงสุดผลิตได้ 408 แรงม้า (PS) ที่ 4,350 – 13,900 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 67.2 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 4.7 วินาที พร้อมฟังก์ชั่นการขับแบบ One Pedal Drive ควบควมการเร่ง, ชะลอความเร็ว, เบรค ด้วยแป้นเดียว และเริ่มขับได้โดยไม่ต้องกดปุ่มสตาร์ท

●   C40 ใช้แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุ 78 กิโลวัทท์-ชม. รองรับโหมดชาร์จเร็ว 80% จากจำนวนเต็มภายใน 37 นาที ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้มากกว่า 500 กม.

●   อย่างไรก็ตาม วอลโว่ระบุว่า ข้อมูลข้างต้นเป็นของ C40 รุ่นปี 2022 ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงบ้างในอนาคต เนื่องจาก C40 รุ่นที่วอลโว่วางแผนจะนำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเรานั้น จะเป็นรถรุ่นปี 2023

มร. คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด

●   มร. คริส เวลส์ (Chris Wailes) กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “วอลโว่ คาร์ เชื่อว่ากุญแจสำคัญสู่ความยั่งยืนคือการใช้พลังงานไฟฟ้า โดยตั้งแต่ปี 2020 รถยนต์วอลโว่ที่จำหน่ายในประเทศไทยมีเพียงรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด และ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% เท่านั้น และภายในปี 2030 วอลโว่จะจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ทั้งหมด ซึ่งรถยนต์วอลโว่แบบ Pure Electric ทุกคัน จะจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ และมาพร้อมกับ Volvo Care Package ซึ่งรวมการรับประกัน การบริการ และการบำรุงรักษา ประกันภัย และบริการติดตั้ง Wall Box ชาร์จไฟรถยนต์ที่บ้าน เราพร้อมส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุด ตามความมุ่งมั่นของบริษัทฯ เพื่อมอบ อิสรภาพแห่งความเป็นคุณในการขับขี่ ความปลอดภัย และความยั่งยืน”

●   “The All New Volvo C40 Recharge Pure Electric ไม่เพียงออกแบบมาเพื่อการขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้าแบบ 100% แต่ยังเป็นรถที่สามารถอัปเดทประสิทธิภาพและฟังก์ชันได้อย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการใช้งานและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต The All New Volvo C40 Recharge Pure Electric คือต้นแบบของรถยนต์ที่สะท้อนมุมมอง และอนาคตของยนตรกรรมวอลโว่”

ราคาจำหน่าย

●   Volvo C40 ใหม่เลือกได้ 7 สีระหว่าง Fusion Red Metallic, Sage Green Metallic, Onyx Black Metallic, Thunder Grey Metallic, Silver Dawn Metallic, Crystal White Pearl และสีใหม่ Fjord Blue Metallic ซึ่งเป็นสีที่วอลโว่นำมาพรีวิวในวันนี้

●   Volvo C40 Recharge Pure Electric เปิดราคาจำหน่ายที่ 2,750,000 บาท ฟรี Volvo Care Package* ประกอบด้วย (1) ฟรีบริการหลังการขาย Volvo Premium Service Program Pro ได้แก่ บริการรับประกันคุณภาพ 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร, บริการบารุงรักษา 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร และบริการให้ความช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง 5 ปี (2) ฟรี ประกันภัยชั้น 1 เวลา 3 ปี (3) ฟรี Wall Box แรงดันสูงแบบติดผนัง รับประกันอายุการใช้งาน 2 ปี และฟรีบริการตรวจสภาพระบบไฟฟ้าและติดตั้ง (4) ฟรีค่าชาร์จไฟด้วยบริการของ EA Anywhere application มูลค่า 25,000 บาท (5) บริการประกันคุณภาพแบตเตอรี่แรงดันสูงเป็นระยะเวลา 8 ปี หรือ 150,000 กม.

●   ทั้งนี้ บริการฟรีติดตั้งเครื่องเพื่อใช้กับกระแสไฟ 1 เฟส 7.4 กิโลวัทท์ ระยะสายไฟ 30 เมตร สามารถอัพเกรดเป็นการติดตั้งแบบ 3 เฟส 22 กิโลวัทท์ได้โดยมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม โดยแหล่งจ่ายไฟต้องมีขนาด 230 โวลท์ สำหรับกระแสไฟ 1 เฟส หรือ 400 โวลท์ สำหรับกระแสไฟ 3 เฟส ทว่าบริการฟรีนี้ ไม่ครอบคลุมการอัพเกรดมิเตอร์ไฟฟ้า และสายไฟเพิ่มเติมที่ยาวเกิน 30 เมตร

●   หมายเหตุ : Volvo Care Package จะได้รับในวันรับรถที่โชว์รูม, ค่าเบี้ยประกันภัยชั้น 1 พร้อม พ.ร.บ. 3 ปี มูลค่าโดยประมาณ 180,000 บาท, เครื่องชาร์จแบตเตอรี่แรงดันสูงแบบติดผนังและการติดตั้ง เป็นผลิตภัณฑ์และบริการจากบริษัทคู่ค้า

●   สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมเชิญได้ที่เว็บไซต์ www.volvocars.com/th หรือติดต่อศูนย์บริการลูกค้า วอลโว่ โทร. 02-161-4144     ●

Grand Opening : 2022 Volvo C40 Recharge Pure Electric