March 22, 2022
Motortrivia Team (10196 articles)

Vespa ชวนดู ‘ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น’ Ridecumentary

ประชาสัมพันธ์

●   สุขใดไหนจะเท่าการพบปะเพื่อนคอเดียวกันเพื่อดูหนังที่ทุกคนมีแพสชั่นร่วมกัน นั่นทำให้หลังจากที่ Vespa Thailand ชักชวน เข้-จุฬญานนท์ ศิริผล ออกเดินทางไปพูดคุยกับคนขี่เวสป้าทั่วประเทศ จนเกิดเป็น ‘ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น’ ภาพยนตร์สารคดีเรื่องแรกที่เล่าถึงต้นกำเนิดและความผูกพันระหว่างคนไทยกับเวสป้า●   ล่าสุด ถึงคราวที่เราชวนเจ้าของเวสป้าทั่วประเทศ ขี่รถออกจากบ้าน เพื่อมาแฮงค์เอาท์พร้อมชมภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ด้วยกันในกิจกรรม Ridecumentary X Vespa Thailand Community ที่จัดขึ้นตลอดเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา

●   เริ่มต้นกิจกรรมที่เชียงใหม่เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2565 เวสป้าจับมือ Rubber Killer จัดงาน Vespa Paradiso ชวนคอมมูนิตี้คนขี่เวสป้าในเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงรวมตัวกันที่ Warm Up Café ก่อนเคลื่อนขบวนรถกว่า 60 คันออกนอกเมืองไปยัง 123 Glamp คาเฟ่สไตล์แคมป์ปิ้งริมแม่น้ำปิง ชมสารคดีของเข้ในรูปแบบหนังกลางแปลงในสวนใต้ร่มไม้ใหญ่ พร้อมชมมินิคอนเสิร์ตจาก Yonlapa วงดนตรีอินดี้เมดอินเชียงใหม่ที่กำลังดังไกลระดับประเทศ ปิดท้ายด้วยดีเจเซ็ท คลอไปกับบทสนทนาของกลุ่มเพื่อนผู้หลงใหลในเวสป้าและเรื่องราวของมันอย่างเข้าเส้นท่ามกลางค่ำคืนอันเย็นสบายปลายฤดูหนาว

●   สัปดาห์ต่อมา เราจะเลี้ยวรถลงมาที่กรุงเทพฯ ในงาน Vespa Thailand X Doc Club & Pub จัดฉายหนังพร้อมเสวนาเนื้อหาแน่นๆ ว่าด้วยภาพยนตร์และศิลปะที่ Doc Club & Pub พื้นที่ฉายภาพยนตร์กึ่งผับในอาคาร Woof Pack ศาลาแดง ซอย 1 ที่ถึงแม้กิจกรรมนี้จะไม่มีการร่วมกันขี่เวสป้า แต่ผู้ชมทุกคนก็ล้วนมีแพสชั่นเกี่ยวกับสกู๊ตเตอร์แบรนด์นี้ดุจเดียวกัน โดยวันเสาร์ที่ 19 ก.พ. เราได้ชวนผู้กำกับภาพยนตร์แห่งยุคอย่าง วิศิษฐ์ ศาสนเที่ยง และคงเดช จาตุรันต์รัศมี มาร่วมพูดคุยกับเข้ ในหัวข้อ “บริบทแห่งยุคสมัย และภาพทับซ้อนของการเล่าเรื่องในภาพยนตร์” ดำเนินรายการโดย จิรัฐ ประเสริฐทรัพย์

●   ต่อด้วยวันอาทิตย์ที่ 20 ก.พ. กับ หัวข้อ “ชีวิตสั้น ศิลปะนั้นคอลลาจ” ที่เข้ได้ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองทางศิลปะร่วมกับนักรบ มูลมานัส ศิลปินคอลลาจรุ่นใหม่ที่กำลังดังไกลในเวทีโลก และ ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์ นักวิจารณ์ศิลปะชื่อดัง ดำเนินรายการโดย ผ้าป่าน-สิริมา ไชยปรีชาวิทย์

●   ต่อด้วยภาคอีสาน ในงาน Vespa Thailand x เมืองแคน อิสระธรรม ณ อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 26 ก.พ. เมืองแคน อิสระธรรม ศิลปินฮิปปี้ที่ราบสูง ผู้นำคาแรกเตอร์สายชิลแบบฉบับของเขามาสร้างสรรค์กิจกรรมที่ทำให้เหล่ามิตรสหายในแดนอีสานได้รื่นรมย์กันสุดๆ เริ่มจากนำทีมขี่เวสป้าลัดเลาะชมทุ่ง ก่อนจอดรถ ตั้งขาตั้ง ปูเสื่อปิกนิก และขึงจอฉายหนังกลางแปลงที่กลางป่าเพื่อรับชมภาพยนตร์สารคดี ปิดท้ายด้วยการจิบเครื่องดื่มฟังดนตรีโฟล์คจาก เมืองแคน อิสระธรรม เขียนไขและวานิช วง Phumin และวงอีเกิ้ง พร้อมกิจกรรมประมูลเสื้อจากศิลปินนำรายได้กลับคืนสู่ชุมชน ท่ามกลางบรรยากาศที่แสนจะเป็นกันเอง

●   และในวันเดียวกับที่ขอนแก่น คอมมูนิตี้เวสป้าที่มีใจรักศิลปะในจังหวัดปลายสุดของประเทศอย่างนราธิวาส ก็นัดรวมตัวด้วยเช่นกันในงาน Vespa Thailand x De’ Lapae Art Space Narathiwat โดยมี ปรัชญ์ พิมานแมน ศิลปินผู้ก่อตั้ง De’ Lapae Art Space อาร์ทสเปซสุดชิคของจังหวัด และยังเป็นหนึ่งในเจ้าของเรื่องเล่าในสารคดีเรื่องนี้ เป็นเจ้าภาพจัดฉายหนัง สานมิตรภาพให้คนคอเดียวกันได้พบปะพูดคุย และแลกเปลี่ยนความประทับใจจากเรื่องราวในหนัง พร้อมไปกับการชมนิทรรศการศิลปะในแกลเลอรี่

●   แม้กิจกรรมขี่เวสป้าออกจากบ้านไปดูหนังใน 4 จังหวัดทั่วประเทศจะจบลงแล้ว แต่สำหรับคอเวสป้าที่พลาดร่วมงานหรือไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ก็อย่าเพิ่งเสียใจไป เพราะล่าสุด Vespa Thailand ได้นำ ‘ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น’ มาจัดฉายให้ชมกันฟรีๆ ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ค Vespa Thailand และยูทูป เริ่มฉายพร้อมกันทั่วโลก เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2565 เวลา 20.00 น. เรียกได้ว่าไม่ว่าคุณจะอยู่ในไทยหรือต่างประเทศ ก็สามารถดื่มด่ำกับการเดินทางของเวสป้าในไทยผ่านสารคดีของเข้ได้พร้อมๆ กัน

●   ร่วมพิสูจน์ว่าทำไมสกู๊ตเตอร์คันเดียวจึงสามารถสร้างความทรงจำให้ใครหลายคน รวมถึงสานมิตรภาพจนเกิดเป็นเครือข่ายคนคอเดียวกันที่ผูกพันฝังแน่น และแผ่ออกไปอย่างกว้างขวางทั่วประเทศและทั่วโลกได้อย่างทุกวันนี้ ในภาพยนตร์สารคดีที่บอกเล่าถึงมุมมองของผู้คนต่อเวสป้าที่เป็นมากกว่าพาหนะ – ‘ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น’ (Ars Longa Vita Brevis) ภาพยนตร์โดย เข้-จุฬญานนท์ ศิริผล ได้แล้ววันนี้     ●

Tags Scooter, Vespa