March 14, 2022
Motortrivia Team (10185 articles)

2023 Volkswagen ID. Buzz ยุโรปเตรียมส่งมอบในปี 2022 นี้

เรื่อง : AREA 54

●   นับจากการจัดแสดงรถต้นแบบ Volkswagen Bulli Concept ในปี 2011 หรือเมื่อ 11 ปีที่แล้ว… ในที่สุดโฟล์คสวาเกนก็เผยโฉมคันจริงของ Volkswagen ID. Buzz หนึ่งในรถรุ่นสำคัญของ Volkswagen ID. series เป็นที่เรียบร้อย โดยยุโรปจะเริ่มเปิดจองในเดือนพฤษภาคม 2022 นี้ กำหนดส่งมอบอยู่ในช่วงไตรมาสที่ 3 ขณะที่อเมริกาเหนือและแคนาดาจะเริ่มจำหน่ายรุ่นฐานล้อยาวในปี 2024

●   ID. Buzz เป็นรถมินิแวนที่ผลิตขึ้นแพลทฟอร์มสำหรับรถไฟฟ้า Volkswagen Group MEB หรือ Modularer Elektrifizierungsbaukasten (หรือ Modular Electric Drive Kit ในภาษาอังกฤษ) เช่นเดียวกับรถรุ่นอื่นๆ ในซีรี่ส์ ID. รุ่นพื้นฐานความยาวตัวรถ 4,712 มม. กว้าง 1,985 มม. สูง 1,937 มม. ระยะฐานล้อหน้า-หลัง 2,988 มม. ส่วนรุ่นฐานล้อยาวที่จะเปิดตัวในปี 2023 ยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้

●   ห้องโดยสารใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสามารถรีไซเคิลได้เป็นส่วนใหญ่ อาทิ พวงมาลัยที่หุ้มด้วยโพลียูเรเทนแทนหนัง, ใช้วัสดุสังเคราะห์ตกแต่งแทนหนัง ในขณะที่วัสดุหุ้มเบาะ, ชุดพรมปูพื้น และวัสดุบุหลังคา โฟล์คฯ ได้ร่วมมือกับบริษัท Seaqual Initiative ใช้เส้นใยจากวัสดุที่ผลิตโดยขยะจากท้องทะเล 10% ผสมกับขวดพลาสติก PET 90% ที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า Seaqual® Yarn ในการผลิต

●   อุปกรณ์มาตรฐานมี มาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 10 นิ้ว, จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 10 หรือ 12 นิ้ว ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย, ถาดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สายเป็นอุปกรณืมาตรฐานในทุกรุ่นย่อย และพอร์ท USB-C

●   ชุดระบบความปลอดภัยของทั้ง ID. Buzz และ ID. Buzz Cargo มีระบบใหม่ Car2X ใช้การประมวลผลข้อมูลจากรถคันอื่นๆ และระบบขนส่งในพื้นที่ประเมินความเสี่ยงแบบรีลไทม์ เสริมด้วย (บางรุ่น) ระบบ Front Assist Emergency Braking แจ้งเตือนและช่วยเบรคในกรณีที่อาจเกิดการชนด้านหน้า, ระบบ Lane Keeping Assist ช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ส่วนออปชั่นเสริมจะมีระบบ Travel Assist with swarm data ช่วยขับอัตโนมัติในทุกช่วงความเร็ว และระบบช่วยเปลี่ยนเลนเฉพาะบนมอเตอร์เวย์ ให้ติดตั้งเพิ่มเติม

●   ระบบขับเคลื่อนใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวแบบแม่เหล็กถาวรชนิดไร้แปรงถ่าน (Permanent Magnet Brushless Motor) หมุนล้อคู่หลัง กำลังสูงสุด 201 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 31.5 กก.-ม. ความเร็วสูงสุด 145 กม./ชม. แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุ 82 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จเร็วด้วยกำลังไฟ 170 กิโลวัทท์ จาก 5 – 80% ภายใน 30 นาที

●   เบื้องต้นการจำหน่ายจะแยกเป็นมินิแวนรุ่นพื้นฐาน ห้องโดยสาร 5 ที่นั่งสำหรับบุคคลทั่วไป และเวอร์ชั่นพาณิชย์แบบฝาทึบ ห้องโดยสาร 3 ที่นั่ง หรือ Panel Van ซึ่งใช้ระบบขับเคลื่อนแบบเดียวกัน ใช้ชื่อในการจำหน่ายแบบเรียบง่ายว่า Volkswagen ID. Buzz Cargo ส่วนเวอร์ชั่นอเมริกันฐานล้อยาวจะใช้เลย์เอาท์ห้องโดยสาร 7 ที่นั่ง

●   สำหรับราคาจำหน่าย ID. Buzz โฟล์คสวาเกนยังไม่ระบุในเวลานี้ครับ การผลิตจะมีขึ้นที่โรงงานหลักของ Volkswagen Commercial Vehicles ในฮานโนเวอร์     ●

2023 Volkswagen ID. Buzz