April 25, 2022
Motortrivia Team (10069 articles)

Iso UNO-X จักรยานยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอิตาเลียน เตรียมบุกเอเชีย

motortrivia

●   Ferruccio Lamborghini ประธานและเจ้าของแบรนด์ Iso Urban Mobility ทายาทรุ่นที่ 3 ของตระกูลแลมบอร์กินี อดีตแชมป์ CIV Moto2 Championship ในปี 2012 นำแบรนด์เก่าแก่สัญชาติอิตาเลียนอย่าง Iso ร่วมกับโรงงานผู้ผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้า Giken Mobility (บริษัทในเครือ GSS Energy Limited) และ บริษัท เอดิสัน มอเตอร์ จำกัด (Edison Motors) สตาร์ทอัพสัญชาติไทย เตรียมทำตลาด Iso UNO-X จักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์ Iso ที่มีเครื่องยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบโดยเอดิสัน มอเตอร์ สำหรับทำตลาดในประเทศไทยภายในปี 2565 นี้

●   Iso UNO-X เปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานงานแสดงรถจักรยานยนต์ EICMA (Esposizione Internazionale Ciclo Motociclo e Accessori หรือ Milan Motorcycle Shows) ที่ประเทศอิตาลี เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2021 ที่ผ่านมา โดยการเปิดตลาดในโซนเอเชียครั้งนี้ ประเทศไทยจะนับเป็นประเทศแรกๆ ที่มีการทำตลาด Iso UNO-X อย่างเป็นทางการ

Ferruccio Lamborghini ประธาน Iso Urban Mobility

●   Ferruccio Lamborghini กล่าวว่า “โปรเจกต์นี้เกิดจากความตั้งใจของเราที่อยากจะสร้างสิ่งใหม่ในประวัติศาสตร์ภายใต้บริษัทที่ยิ่งใหญ่ของอิตาลี โดยนับตั้งแต่การซื้อแบรนด์ Iso มา เราก็มองหาพันธมิตรที่แข็งแกร่งและผู้นำในอุตสาหกรรม เพื่อร่วมมือกันพัฒนาและนำพาแบรนด์ Iso ไปสู่มาตรฐานสูงสุดในด้านคุณภาพ ประสิทธิภาพ และการออกแบบ เราซึ่งเชื่อว่าความแข็งแกร่งของบริษัท Giken Mobility และเอดิสัน มอเตอร์ จะช่วยนำพาแบรนด์ Iso ให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดได้แน่นอน ทั้งยอดขายและผลกำไร”

●   Iso UNO-X ผลิตขึ้นบนแชสซีส์แบบ double cradle chassis ที่ออกแบบมาเพื่อผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ชุดระบบช่วงล่าง Trellis Suspension ถอดแบบมาจากรถแข่ง ตัวรถมากับแดชบอร์ดกันน้ำแบบดิจิทัล แสดงผลด้วยจอ LED ทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเต็มรูปแบบผ่านแอพพลิเคชั่น UNO-X ซึ่งมีให้ทั้งฝั่ง Android และ iOS สามารถใช้ดูข้อมูลสำคัญต่างๆ หรือใช้งานเป็นสมาร์ทคีย์ได้

●   Iso UNO-X ใช้พละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า 8.5 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 10.7 แรงม้า (HP) มาตรฐานการกันน้ำและฝุ่นระดับ IP67 ความเร็วสูงสุด 115 กม./ชม. อัตราเร่ง 0 – 50 กม./ชม. ภายใน 3.7 วินาที เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิด ลิเธียม นิคเกิล แมงกานีส โคบอลท์ ออกไซด์ส (Li-NMC) ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 130 กม.

●   นายณัฐพัชร เลิศวิริยะสวัสดิ์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอดิสัน มอเตอร์ จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท Giken Mobility Pte. Ltd. กล่าวว่า “เอดิสัน มอเตอร์ ก่อตั้งขึ้นในประเทศไทย ปี 2560 ในฐานะบริษัทสตาร์ทอัพด้านการวิจัยและพัฒนาที่เชี่ยวชาญด้านการออกแบบยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งในปี 2562 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้รับการติดต่อจาก บริษัท กีเกน โมบิลิตี้ โดยนายคิน บอนด์ ซิดนีย์ ยึง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กีเกน โมบิลิตี้ และนายเฟอร์รุชโช ลัมโบร์กีนี เจ้าของแบรนด์ Iso เพื่อร่วมกันออกแบบรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ภายใต้แบรนด์ Iso และเมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา บริษัท กีเกน โมบิลิตี้ ได้เข้าซื้อบริษัท เอดิสัน มอเตอร์ อย่างเป็นทางการ เพื่อสร้างความแข่งแกร่งในการพัฒนาและผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ที่จะเป็นโซลูชั่นแบบครบวงจรสามารถตอบโจทย์ความต้องการในระดับโลกได้”

●   เอดิสัน มอเตอร์ ระบุว่า ปัจจุบันในไทยเรารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ นับเป็นทางเลือกใหม่ในตลาดที่รัฐบาลกำลังมุ่งผลักดันให้เกิดการใช้งานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้ เอดิสัน มอเตอร์ เชื่อว่าน่าจะเป็นโอกาสที่แบรนด์ Iso จะสามารถเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดได้ เนื่องจาก ณ เวลานี้ยังมีผู้เล่นในตลาดน้อย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มธุรกิจพลังงานที่ต้องการเข้ามาทำตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อหาโอกาสในการสร้างรายได้จากพลังงานทางเลือกอื่นทดแทนน้ำมันที่จะลดบทบาทลงเรื่อยๆ ในอนาคต รวมถึงกลุ่มผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ร่วมทุนกับนักลงทุนต่างประเทศ ซึ่งเป็นหน้าใหม่ในวงการรถจักรยานยนต์เท่านั้น

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ rideedison.com หรือ isomotorcycles.com ใครสนใจต้องรอ เอดิสัน มอเตอร์ ระบุกรอบเวลาและราคาในการจำหน่ายอีกครั้งครับ ●

2022 Iso UNO-X