April 25, 2022
Motortrivia Team (10196 articles)

Neta S อีกหนึ่งในคู่แข่งของ Tesla Model 3 ในประเทศจีน

เรื่อง : AREA 54

●   Neta (หรือ Nezha : นาจา) ซับ-แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของบริษัท Hozon Auto New Energy Automobile จากประเทศจีน เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นใหม่ Neta S รถซีดานไฟฟ้าขนาดกลางที่อยู่ในกลุ่ม D-segment เช่นเดียวกับคู่แข่งสายตรงอย่าง Tesla Model 3

●   Neta S เป็นรถ 4 ประตูซีดานที่มีท้ายลาดในสไตล์ฟาสท์แบค งานออกแบบยังคงไม่ฉีกไปจากคู่แข่งของ Model 3 ในกลุ่มเดียวกันจากประเทศจีน เช่น BYD Seal ของบีวายดี หรือ NIO ET5 ของ NIO Inc. เป็นต้น ตัวรถมีความยาว 4,808 มม. กว้าง 1,840 มม. สูง 1,530 มม. ระยะฐานล้อหน้าถึงหลัง 2,768 มม. โดยรวมแล้วจะใหญ่กว่า Model 3 เล็กน้อย

●   ห้องโดยสารใช้เลย์เอาท์เรียบๆ แบบมินิมอล เหมือนกับ Model 3 อุปกรณ์มาตรฐานมีมาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 13.3 นิ้ว, จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาดยักษ์ทรงแท็บเลทขนาด 17.6 นิ้ว, จอแสดงผลระบบเอนเตอร์เทนเมนท์สำหรับผู้โดยสารด้านหน้าขนาด 12.3 นิ้ว และชุดเครื่องชุดใหญ่กำลังขับ 1,216 วัทท์ พร้อมชุดลำโพง 21 ตำแหน่ง ส่วนวัสดุตกแต่งตามจุดต่างๆ ใช้วัสดุผสม อาทิ หนังแท้, หนัง Alcantara, ไม้ และโลหะ…

●   หากไม่มีอะไรผิดไปจากนี้ นับว่า Neta S (ซึ่งต้องเป็นรุ่นท๊อป) เป็นรถที่มีออปชั่นดุเดือดที่สุดในรถคลาสนี้

●   ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับหลัง หรือมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ AWD ส่งกำลังด้วยเกียร์แบบฟิกซ์ 1 สปีด กำลังและแรงบิดไม่ระบุ แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ไม่ระบุความจุ Neta ให้ข้อมูลว่าแบตเตอรี่แพคในรถรุ่นนี้จะมีระบบบริหารจัดการพลังงานและระบายความร้อนที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า HozonEPT4.0 ซึ่งพวกเขาพัฒนาร่วมกับ Huawei ให้ใช้งาน ยังผลให้ Neta S สามารถวิ่งทำระยะทางได้ 710 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ตามมาตรฐาน NEDC ของยุโรป (มาตรฐานเดิมซึ่งมีตัวเลขมากกว่าความเป็นจริง)

●   อย่างไรก็ตาม นอกจาก Neta S ซึ่งรุ่นแบตเตอรี่ล้วน (BEV) แล้ว Neta จะใช้แพลทฟอร์โมดูลาร์ที่พวกเรียกว่า “Shanhai” ในการผลิตรุ่น Range-extender (EREV) ในอนาคตด้วย เบื้องต้นพวกเขาเคลมว่ารุ่น EREV ที่ใช้แพลทฟอร์มเดียวกันนี้ จะสามารถวิ่งทำระยะทางได้สูงสุดถึง 1,100 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง + น้ำมัน 1 ถัง

●   ด้านเทคโนโลยีช่วยขับ Neta S จะมากับ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 ชุดระบบประกอบด้วย กล้องรอบคัน 13 ตำแหน่ง, เซนเซอร์อัลตร้าโซนิค 12 ตำแหน่ง, เรดาร์ชนิดเทคโนโลยีคลื่นมิลลิเมตร (Millimeter Wave Radar) 5 ตัว และ LIDAR สำหรับสแกนพื้นที่ตรวจจับวัตถุต่างๆ รอบคันอีก 2 ตัว

●   Neta ยังไม่ระบุราคาจำหน่าย Neta S ในเวลานี้ เดิมทีตัวรถมีกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในงาน Beijing Motor Show 2022 ทว่าจากสถานการณ์ที่จีนต้องการกดให้ตัวเลขของผู้ติดเชื้อ COVID-19 เป็นศูนย์ ทำให้ตัวงานปีนี้ต้องถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดครับ     ●

2022 Neta S