April 3, 2022
Motortrivia Team (10191 articles)

SkyDrive และ Suzuki ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยี Flying car

motortrivia

●   หลังเริ่มทดลองอากาศยานส่วนบุคคลในกลุ่มรถบิน (Flying car) SkyDrive SD-03 ในช่วงปลายปี 2020 ในที่สุด SkyDrive Inc สตาร์ทอัพไฮเทคสัญชาติญี่ปุ่น ก็ได้พาร์ทเนอร์ใหม่เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่าง ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งทั้งคู่เพิ่งประกาศความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีและวางแผนธุรกิจรถบินเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2022 ที่ผ่านมา

●   ในเบื้องต้น สกายไดรฟ์ และซูซูกิจะเริ่มศึกษาแผนงานทางธุรกิจ และการแชร์เทคโนโลยีระหว่างกันเพื่อพัฒนารถบินรุ่นใหม่ที่เหมาะสมกับการผลิตในเชิงปริมาณ และการพัฒนาตลาดต่างประเทศโดยมุ่งไปที่อินเดียเป็นอันดับแรก รวมถึงการส่งเสริมความพยายามในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน

●   ปัจจุบันสกายไดรฟ์กำลังพัฒนารถบินพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก ห้องโดยสาร 2 ที่นั่งที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง หรือ eVTOL ได้ (electric vertical takeoff and landing) โดยมีการเตรียมการผลิตอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งล่าสุดสกายไดรฟ์ตั้งเป้าว่าจะเริ่มให้บริการ Air Taxi ในมหกรรมเวิลด์เอ็กซ์โป 2025 ที่โอซากา ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงเริ่มให้บริการในภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศด้วย

●   สำหรับซูซู ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการเดินทาง 3 หมวดหมู่ ได้แก่ รถยนต์, จักรยานยนต์ และเครื่องยนต์เรือ ดังนั้นควา่มร่วมมือกับสกายไดร์ฟในครั้งนี้ ทำให้ซูซูกิตั้งเป้าว่าจะทำให้มีโอกาสได้สำรวจ และอาจเพิ่มรถบินเข้าไปเป็นธุรกิจหมวดหมู่ที่ 4

เกี่ยวกับ SkyDrive Inc

●  สกายไดรฟ์ ก่อตั้งขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2018 สำนักงานใหญ่อยู่ในย่านชินจูกุ กรุงโตเกียว โดยมี โทโมฮิโระ ฟุคุซาวะ ดำรงตำแหน่งซีอีโอของบริษัท ภารกิจหลักคือ “การเป็นผู้นำการปฏิวัติการเดินทางที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในรอบหนึ่งศตวรรษ” (leading a once-in-a-century mobility revolution.) โดยบริษัทได้เริ่มพัฒนารถบินและโดรนขนส่งสินค้า และร่วมมือกับองค์กรต่างๆ เพื่อส่งเสริมวิสัยทัศน์ที่มีร่วมกันเกี่ยวกับโลกแห่งอนาคตที่ผู้คนสามารถใช้รถบินเป็นพาหนะเพื่อการเดินทางในชีวิตประจำวัน

●   สกายไดรฟ์นับเป็นบริษัทเพียงแห่งเดียวในญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จในการทดสอบรถบินแบบมีคนขับ และปัจจุบันกำลังมีส่วนร่วมในการออกแบบระบบเพื่อรองรับการเดินทางทางอากาศในอนาคต ในฐานะที่เป็นสมาชิกของสภาความร่วมมือภาครัฐ-เอกชนเพื่อปฏิวัติการเดินทางทางอากาศของญี่ปุ่น ปัจจุบันโดรนขนส่งสินค้าของสกายไดร์ฟซึ่งรับน้ำหนักได้สูงสุด 30 กิโลกรัม ได้ถูกนำไปใช้แล้วในหลายสถานที่ของญี่ปุ่น โดยเฉพาะในพื้นที่ภูเขา นอกจากนี้ สกายไดรฟ์ยังตั้งเป้าว่าจะเปิดให้บริการรถบินได้ในบริเวณอ่าวโอซากาภายในปี 2025

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ skydrive2020.com และ www.globalsuzuki.com     ●