May 31, 2022
Motortrivia Team (10076 articles)

DeLorean Alpha5 สปอร์ตไฟฟ้ารุ่นใหม่ แรงบันดาลใจจาก DMC-12

เรื่อง : AREA 54

●   DMC หรือ DeLorean Motor Company ผู้ผลิตรถรุ่นสุดคลาสสิคอย่าง DMC DeLorean หรือที่เราคุ้นกันในชื่อรหัส “DMC-12” มีความเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้ง โดยในครั้งนี้พวกเขาได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่ในชื่อ DeLorean Alpha5 ซึ่งอันที่จริงต้องนับเป็นรถรุ่นแรกนับจากช่วงที่ Stephen Wynne เข้าครอบครองบริษัทเดอลอรีนในปี 1995 แล้วแยกตัวออกมาตั้งสายการผลิต/บูรณะ DMC DeLorean รุ่นคลาสสิคที่เท็กซัส

●   ความพยายามในการผลิต DeLorean เวอร์ชั่นแบตเตอรี่นั้น มีมาตั้งแต่ช่วงปี 2011 หรือราวๆ 11 ปีมาแล้ว โดยใช้ DMC-12 แบบ NOS หรือรถ New old stock รวมถึงอะไหล่ OEM ที่เป็นสินทรัพย์จากการซื้อบริษัทมาใช้ในการผลิต จากนั้นจึงมีการจัดแสดงตัวโปรโตไทป์แบบเงียบๆ ในปี 2012 ที่งาน New York Auto Show ก่อนที่จะเงียบหายไปอีกครั้ง ในขณะที่ข่าวคราวล่าสุดในช่วงปี 2016 พวกเขาได้เปลี่ยนแผนไปผลิต DMC-12 เวอร์ชั่นเครื่องยนต์สันดาปภายในแทน

●   อย่างไรก็ตาม การกลับมาในครั้งนี้ นับเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากกระแสการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากำลังบูมเต็มที่ทั่วโลก และ DMC ยุคใหม่ของ Stephen Wynne ก็ควรจะก้าวพ้นจากร่มเงาของออริจินัล DMC DeLorean “Back to the Future” เสียที

สู่ยุคใหม่ของเดอลอรีน

●   DeLorean Alpha5 เป็นรถสปอร์ตตัวถังคูเป้ 2+2 ที่นั่ง พร้อมประตูแบบ Gull-wing งานออกแบบยังคงเป็นผลงานของ Italdesign Giugiaro เช่นเดียวกับ DMC-12 แน่นอนว่าภาพลักษณ์โดยรวมพวกเขาตั้งใจอ้างอิงความเชื่อมโยงไปยัง DMC DeLorean อย่างเห็นได้ชัด และปฏฺิเสธไม่ได้ว่าพวกเขาทำได้ดีมากเสียด้วย โดยหยิบยืมรูปแบบของ DMC-12 มาเพียงน้อยนิดเท่านั้น

●   หมายเหตุ : รถอีกรุ่นที่ปรับรูปแบบโดยการอ้างอิงรูปทรงจากรถในอดีตได้อย่างเฉียบขาดคือ Hyundai 45 EV Concept ในปี 2019 ครับ

●   Alpha5 มากับความยาวรวม 4,995 มม. กว้าง 2,044 มม. สูง 1,370 มม. ใกล้เคียงกับสปอร์ตไฟฟ้าไฮเอนด์อย่าง Porsche Taycan รุ่นปัจจุบัน

●   ห้องโดยสารเรียบหรูในสไตล์มินิมอลเช่นเดียวกับเส้นสายรูปทรงภายนอก อุปกรณ์มาตรฐานมีแดชบอร์ดทรงโค้ง เชื่อมต่อกับประตูทั้ง 2 ฝั่ง มาตรวัดเป็นแบบฟูลดิจิทัล จัดวางแบบลอยตัว จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ออกแบบให้ควบรวมกับคอนโซลกลาง จัดวางแบบลอยตัวเช่นกัน จุดเด่นคือการฉีกรูปแบบการจัดวางออกมาจากบรรดาคู่แข่งในกลุ่มรถแบตเตอรี่ของ Tesla ได้เสียที

●   เดอลอรีนยังเผยรายละเอียดของชุดระบบขับเคลื่อนในเวลานี้ เบื้องต้น Alpha5 รุ่นพื้นฐานจะใช้แบตเตอรี่แพคความจุ 100 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้มากกว่า 483 กม. อัตราเร่ง 0 – 96 กม./ชม. ภายใน 2.99 วินาที ความเร็วสูงสุดประมาณ 250 กม./ชม.

●   เดอลอรีนจะทำการผลิต Alpha5 ภายในช่วงปี 2022 นี้ โดยอาศัยโรงงานผลิตรถยนต์ของอิทัลดีไซน์ (Italdesign Automobili Speciali) ในฐานะเอาท์ซอร์ซ และใช้บริการระบบขับเคลื่อนของพาร์ทเนอร์ในสหราชอาณาจักร การจัดแสดงอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในงานแสดงรถโบราณและรถคลาสสิค Pebble Beach Concours d’Elegance ที่สนามกอล์ฟ Pebble Beach Link แคลิฟอร์เนีย วันที่ 18 สิงหาคม 2022 นี้ ตามข่าวจำนวนการผลิต Alpha5 จะจำกัดเอาไว้ที่ 88 คันเท่านั้น

●   Doc Brown และ Marty McFly ถูกใจสิ่งนี้มากครับ แม้ว่าพวกเขา (และเรา) จะยังไม่รู้ราคาจำหน่ายก็ตาม     ●

2023 DeLorean Alpha5