May 8, 2022
Motortrivia Team (10167 articles)

Sany เปิดบริษัทลูก และอาจเตรียมผลิตรถปิคอัพพลังงานไฟฟ้า

เรื่อง : AREA 54

●   เว็บไซท์ carnewschina.com เผยภาพสเกทช์รถปิคอัพพลังงานไฟฟ้าซึ่งยังไม่ระบุนามในเวลานี้ ไฮไลท์สำคัญของข่าวนี้คือ รถปิคอัพรุ่นนี้จะถูกผลิตขึ้นโดยบริษัทลูกของ Sany Heavy Industry บริษัทผู้ผลิตเครื่องจักรกลหนักรายใหญ่ของประเทศจีน ซึ่งจดทะเบียนภายใต้ชื่อบริษัทใหม่ Hunan Xingbida Network Technology

●   ซานี่ เฮฟวี่ อินดัสตรี้ เป็นบริษัทที่มีความเป็นมายาวนานพอสมควร พวกเขามีเครดิทเป็นที่น่าเชื่อถือในแวดวงอุตสาหกรรม และยังนับเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องจักรกลหนักที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ดังนั้นการมองหาลู่ทางปักหลักในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ เพื่อไม่ให้ตกขบวนของยุคเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์ จึงไม่ใช่เรื่องที่แปลกใจจนเกินไปนัก

●   จากภาพ เราจะเห็นว่าปิคอัพรุ่นนี้น่าจะเป็นปิคอัพในกลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ที่เน้นการใช้งานหนัก การออกแบบตัวรถใช้รูปทรงที่เต็มไปสันเหลี่ยมทั้งคัน โดยรวมให้ภาพลักษณ์ที่มีความแข็งแกร่ง ทว่าไม่ดูตกยุค และไม่ล้ำเกินไปจนเราต้องอึ้งเหมือนกับ Tesla Cybertruck หากมีการทำตลาดโลก คู่แข่งในกลุ่มเดียวกันก็คือรถของสตาร์ทอัพอย่าง Rivian R1T ของบริษัท Rivian Automotive LLC หรือ Lordstown Endurance ของบริษัท Lordstown Motors หรือ Nikola Badger ของบริษัท Nikola Motor

●   อีกหนึ่งใจความสำคัญในเนื้อหาของข่าวนี้คือ ซานี่กำลังร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ ซีเอทีแอล (CATL – Contemporary Amperex Technology) ซัพพลายเออร์สัญชาติจีนในการผลิตรถรุ่นนี้ ซึ่งทำให้ความเป็นไปได้ในการผลิตรถรุ่นนี้ในเชิงปริมาณมีสูงขึ้น

●   CATL ไม่ใช่บริษัทที่ไม่มีผลงาน ปัจจุบันพวกมีบริการสถานีสลับแบตเตอรี่ (Battery swapping) ในนาม EVOGO และยังมีคู่ค้าเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ทั้งในจีนเองและทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น BMW, BYD Company, Daimler AG, Geely, Honda, Hyundai, เครือ PSA Group, SAIC Motor, Toyota, Volkswagen, Volvo หรือแม้แต่เจ้าตลาดไฟฟ้าอย่าง Tesla ก็ตาม

●   เรื่องทุนสำหรับซานี่คงไม่ใช่ปัญหา ที่เหลือคือรอลุ้นกันว่ากรอบเวลาในการผลิตจริงของรถรุ่นนี้คือเมื่อใด? ●