May 14, 2022
Motortrivia Team (10024 articles)

One-off Ferrari SP48 Unica ผลิตตามสั่ง หนึ่งเดียวในโลก

เรื่อง : AREA 54

●   เฟอร์รารี่เผยโฉมรถรุ่นพิเศษ Ferrari SP48 Unica รถสปอร์ตที่ผลิตตามสั่งแบบหนึ่งเดียวในโลก หรือ One-off vehicle โดยใช้พื้นฐานของสปอร์ต 2 ที่นั่งตัวถัง Berlinetta (คูเป้) อย่าง Ferrari F8 Tributo ในการผลิต และมีการออกแบบแพคเกจแอร์โรไดนามิคส์ใหม่หมดทั้งคันแบบเฉพาะตัว

●   SP48 Unica เป็นผลงานของแผนก Ferrari Styling Centre ภายใต้การดูแลของหัวหน้าฝ่ายออกแบบ Flavio Manzoni เฟอร์รารี่ระบุว่าแผนงานในโปรแกรม Special Projects นี้ จะได้รับการออกแบบขึ้นเป็นพิเศษตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย โดยลูกค้าจะได้รับสิทธิ์ในการพัฒนาร่วมกับทีมออกแบบ Ferrari Styling Centre จากนั้นจะนำรายละเอียดจากการดีไซน์มาลงในพิมพ์เขียว และทำแบบจำลอง 3D (นับเป็นขั้นตอนที่เพิ่มเติมจากขั้นตอนในการผลิตปกติ) ก่อนจะเริ่มขั้นตอนผลิตรถคันจริง โดยเฉลี่ยแล้วกระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลามากกว่า 1 ปี และในระหว่างนั้นลูกค้าจะได้มีส่วนร่วมในการประเมินขั้นตอนการออกแบบ และตรวจสอบความถูกต้องในแต่ละเฟส

●   ตัวรถมากับชิ้นส่วนตัวถังใหม่ทั้งหมด, ชุดไฟหน้าใหม่, กระจังหน้าใหม่พร้อมลวดลายกราฟฟิคแบบ 6 เหลี่ยม, กันชนและชายล่างพร้อมช่องดักอากาศสำหรับระบายความร้อนเบรคแบบใหม่, กระจกหน้าและกระจกข้างเป็นแบบไร้กรอบ ออกแบบควบรวมกับเสา A ให้ความรู้สึกเหมือนกับเป็นชิ้นเดียวกัน, หลังคาเล่นลวดลายกราฟฟิคแบบ 6 เหลี่ยม, ด้านท้ายไม่มีกระจกหลัง เนื่องจากฝาครอบเครื่องยนต์เป็นแบบคาร์บอนไฟเบอร์แบบปิดทึบ, ช่องรับอากาศสำหรับระบายความร้อนเครื่องยนต์แบบใหม่ และสปอยเลอร์หลังแบบฟิกซ์

●   เฟอร์รารี่ไม่เผยภาพของห้องโดยสาร แต่ให้ข้อมูลว่า โดยรวมห้องโดยสารยังคงรูปแบบการจัดวางเช่นเดียวกับ F8 Tributo ทว่ามีการตกแต่งใหม่หลายรายรายการ อาทิ การตกแต่งตามจุดต่างๆ ด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ผิวด้าน แซมด้วยสีเทา Grigio Canna di Fucile, ใช้หนัง Alcantara สีดำ เจาะรูด้วยเลเซอร์ ซึ่งเป็นกระบวนการที่พัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับหุ้มเบาะและตกแต่งส่วนต่างๆ ของห้องโดยสาร, ด้านล่างเป็นผ้าสีส้มอมแดงเข้ากับสีของตัวถัง เสริมด้วยลวดลายหกเหลี่ยมแบบเดียวกับกระจังหน้าและลายกราฟิกบนหลังคา, แผ่นครอบกาบประตูแบบปัดเงา พร้อมเลเซอร์ลวดลายหกเหลี่ยมแบบเดียวกัน

●   ด้านพละกำลัง เฟอร์รารี่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เอาไว้ แต่ในเมื่อ SP48 Unica ใช้ระบบขับเคลื่อนชุดเดียวกับ F8 Tributo เราจึงพอจะอนุมานได้ว่า ประสิทธิภาพของทั้งคู๋น่าจะใกล้เคียงกันตามทฤษฎี F8 Tributo รุ่นปัจจุบันใช้เครื่องยนต์รหัส F154CD แบบ V8 ความจุ 3.9 ลิตร อัดอากาศด้วยทวิน-เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์ดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ กำลังสูงสุดผลิตได้ 720 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 78.4 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 2.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 340 กม./ชม.

●   เฟอร์รารี่ไม่ได้ระบุค่าใช้จ่ายในการผลิตสปอร์ตรุ่นพิเศษจากมาราเนลโลคันนี้ เว็บไซท์ Carscoops คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านดอลลาร์ หรือราว 70 ล้านบาทครับ     ●

2022 Ferrari SP48 Unica (One-off)