May 26, 2022
Motortrivia Team (10162 articles)

2023 Ford E-Transit Custom รถเพื่อการพาณิชย์พลังงานไฟฟ้า

เรื่อง : AREA 54

●   ฟอร์ดเผยโฉมรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ Ford E-Transit Custom ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ตัวรถเตรียมทำตลาดยุโรปภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2023 เพื่อสานต่อความสำเร็จของ Ford Transit Custom รุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในในฐานะรถแวนเพื่อการพาณิชย์ หรือ Light commercial vehicle ที่ขายดีที่สุดในยุโรป

●   หลายท่านอาจจะสับสนชื่อรุ่นของ Transit บ้างพอสมควร ผู้แปลของไล่ลำดับชื่อคร่าวๆ ให้อ่านกันเพื่อกันงง โดยนับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน Transit เป็นรถแวนที่ได้รับความนิยมสูงสุดในยุโรป โดยเฉพาะสหราชอาณาจักร ชื่อรุ่นที่พ่วงท้าย Transit นั้นจะเป็นตัวบ่งบอกขนาดตัวและการใช้งานของรถ เริ่มที่ชื่อ Ford Transit เดี่ยวๆ ตัวรถจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในอนุกรม รุ่นปัจจุบันเจนเนอเรชั่น 4 จะอยู่ในคลาส Full-size van ต่อด้วย Ford Transit Custom ซึ่งผลิตโดยฟอร์ด ยุโรป ตัวรถอยู่ในกลุ่ม Light commercial vehicle หรือรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก เปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2012 และเป็นรุ่นหลักที่เราจะกล่าวถึงในเรื่องนี้

●   ต่อด้วย Ford Transit Connect ตัวรถลดขนาดลงมาในกลุ่มคอมแพคท์คาร์ (มินิแวน หรือ Mini MPV) ปัจจุบันทำตลาดมาแล้ว 3 เจนเนอเรชั่น ปิดท้ายด้วย Ford Transit Courier ซึ่งผลิตโดยบริษัท Ford Otomotiv Sanayi ประเทศตุกี และนำเข้าไปทำตลาดยุโรปโดย ฟอร์ด ยุโรป

●   อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Ford Transit Courier จะถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มรถ MPV ของฟอร์ด มอเตอร์ และใช้ชื่อ Transit เหมือนกัน แต่รถรุ่นนี้เป็นรถในอนุกรม Transit เพียงรุ่นเดียวที่ใช้แพลทฟอร์ม Global B-car ในการผลิต ซึ่งแพลทฟอร์มนี้เป็นแพลทฟอร์มที่ฟอร์ดใช้ผลิตรถขนาดเล็กอย่าง Ford Fiesta, Ford EcoSport หรือ Ford B-Max เป็นต้น

●   สำหรับ E-Transit Custom เจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุดนั้น จะนับเป็นรถแบตเตอรี่รุ่นแรกในสายพันธุ์ของ Ford Transit Custom (รุ่นที่ทำตลาดในปัจจุบันมีรุ่นย่อย Mild hybrid เป็นทางเลือก) ตัวรถเปลี่ยนโฉมใหม่หมดทั้งคัน อุปกรณ์มาตรฐานยกระดับใหม่หมดตามยุคสมัย ฟอร์ดตั้งเป้าหมายในการผลิตรถรุ่นนี้ให้เป็นรถไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ที่ดีที่สุดในกลุ่มรถพาณิชย์ขนาด 1 ตัน และฟอร์ดยังมีแผนจะผลิตรุ่นรถโดยสารส่วนบุคคลตามออกมาในอนาคตอันใกล้ด้วย

●   ไฮไลท์อยู่ที่การติดตั้งระบบ Pro Power Onboard™ หรือเครื่องจ่ายไฟนอกสถานที่แบบเดียวกับที่ใช้ในรถบรรทุกไฟฟ้า Ford F-150 Lightning ซึ่งสามารถจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่าง ทีวี, ชุดเครื่องเสียง, ชุดไฟสนาม ไล่ไปจนถึงอุปกรณ์ก่อสร้างอย่างเลื่อยวงเดือน, เครื่องตัดองศา หรือเครื่องสกัดคอนกรีต (Jackhammer) ซึ่งจะช่วยให้งานในไซท์งานต่างๆ เป็นเรื่องที่สะดวกขึ้น

●   ฟอร์ดยังไม่ระบุรายละเอียดของระบบขับเคลื่อนจนกว่าจะถึงเวลาเปิดตัวเป็นทางการ โดยข้อมูลต่างๆ จะมีการอัพเดทอีกครั้งในช่วงปลายปี 2022 เบื้องต้น E-Transit Custom จะวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 380 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้งตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป และมีประสิทธิภาพในการลากจูงสูงสุด 2,000 กก.

●   ฟอร์ดจะผลิต Ford E-Transit Custom ที่โรงงานในสหรัฐฯ และตุรกี การจำหน่ายจะเริ่มขึ้นภายในช่วงปี 2023 นี้ ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ     ●

2023 Ford E-Transit Custom