May 19, 2022
Motortrivia Team (10073 articles)

Leapmotor C01 ซีดานขนาดกลางพลังงานไฟฟ้าจากประเทศจีน

เรื่อง : AREA 54

●   Leapmotor อีกหนึ่งบริษัทสตาร์ทอัพผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่จากเมืองหางโจว ประเทศจีน เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นใหม่ Leapmotor C01 ตัวรถอยู่ในกลุ่มซีดานขนาดกลาง และเป็นคู่แข่งของ Tesla Model 3 รวมถึงคู่แข่งสัญชาติเดียวกันในคลาส D-segment อย่าง Neta S ของบริษัท Neta หรือ BYD Seal ของยักษ์ใหญ่อย่าง BYD เป็นต้น

●   C01 เป็นรถซีดาน 4 ประตู ห้องโดยสาร 5 ที่นั่งที่ลีพมอเตอร์หวังว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ พวกเขาก่อตั้งบริษัทมาตั้งแต่ช่วงปี 2015 ทว่ากว่าจะเริ่มผลิตรถ 3 รุ่นแรกได้ ก็ต้องรอจนถึงช่วงปี 2020 เนื่องจากปัญหาในด้านการขอใบอนุญาตก่อตั้งโรงงาน ปัจจุบันพวกเขามีรถแบตเตอรี่อยู่ในตลาด 3 รุ่นคือ รถสปอร์ตไฟฟ้า S01, ซิตี้คาร์ตัวถังแฮทช์แบคไฟฟ้า T03 และครอสโอเวอร์ SUV ไฟฟ้า C11

●   ลีพมอเตอร์ระบุว่า C01 เป็นรถที่แตกต่างจากรถรุ่นอื่นๆ ของพวกเขา เนื่องจากมันเป็นรถรุ่นแรกที่มากับเทคโนโลยีแชสซีส์ใหม่ ซึ่งพวกเขาใช้ชื่อทางกาารค้าว่า CTC Technology™ หรือ Cell-to-Chassis โมดูลแบตเตอรี่จะติดตั้งโดยตรงไว้ที่ใต้พื้นแชสซีส์ โดยไม่มีการใช้แพคเกจห่อหุ้ม (housing) แบบแบตเตอรี่แพคในยุคปัจจุบัน ช่วยลดชิ้นส่วนในการผลิตลง 20% และลดน้ำหนักลงได้ราว 15 กก., ชุดระบบระบายความร้อนระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ Oil cooler และใช้ AI ในการบริหารจัดการการทำงานของแบตเตอรี่แพค

CTC Technology หรือ Cell-to-Chassis

●   ไฮไลท์ในห้องโดยสารคือชุดระบบ Smart Cockpit ประกอบด้วยมาตรวัดฟูลดิจิทัล และจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ 2 จอ แยกเป็นจอทัชสกรีนส่วนกลาง และจอทัชสกรีนสำหรับผู้โดยสารตอนหน้า พร้อมระบบปฏืบัติการ Leapmotor OS ประมวลผลด้วยซิปเซ็ท Qualcomm® 8155P เจนเนอเรชั่น 3 ซึ่งเป็นชิปในกลุ่มสถาปัตยกรรม ADP (Automotive Development Platform) ที่ควอลคอมม์ออกแบบมาเพื่อใช้งานในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์โดยเฉพาะ

●   ตัวระบบ Leapmotor OS รองรับการสั่งงานด้วยเสียง, การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทเพื่อรับบริการเสริมต่างๆ ในประเทศจีน, รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto หรือ Apple CarPlay, การจดจำข้อมูลส่วนบุคคลด้วยการแสกนใบหน้า และรองรับการเชื่อมต่อกับเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือระบบไฟฟ้าต่างๆ ในกลุ่ม Smart Home

●   ด้านความปลอดภัย C01 ทันยุคสมัยด้วยชุดระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS ใช้ชื่อทางการค้าว่า Leapmotor Pilot Autonomous Deiving System ใช้เซ็นเซอร์ความแม่นยำสูงรอบคัน 28 ตำแหน่ง มีระบบช่วยขับให้ใช้งาน 23 รายการ เสริมด้วยถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง พร้อมม่านนิรภัยด้านข้าง

●   ระบบขับเคลื่อนเลือกได้ระหว่างรุ่นพิ้นฐาน มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว กำลังสูงสุดประมาณ 268 แรงม้า (HP) หรือรุ่นสมรรถนะสูง มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ AWD กำลังสูงสุดประมาณ 536 แรงม้า อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 4 วินาที

●   ส่วนแบตเตอรี่นั้น การใช้เทคโนโลยี CTC ยังช่วยเพิ่มพื้นที่ในการติดตั้งโมดูลแบตเตอรี่ได้อีก 14.5% รุ่นมอเตอร์เดี่ยวจะมากับความจุ 90 กิโลวัทท์-ชม. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 717 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้งตามมาตรฐาน CLTC ของประเทศจีน ในขณะที่รุ่นสรรถนะสูงจะใช้แบตเตอรี่ความจุ 85 กิโลวัทท์ ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 630 กม.

●   ขณะนี้ลีพมอเตอร์เริ่มเปิดจอง C01 ในจีนแล้ว สายการผลิตจะเริ่มเดินภายในช่วงปี 2022 นี้ รุ่นพื้นฐานราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 180,000 หยวน หรือประมาณ 9.3 แสนบาท ส่วนรุ่น AWD เริ่มต้นที่ 270,000 หยวน หรือราว 1.4 ล้านบาทครับ     ●

2022 Leapmotor C01