May 13, 2022
Motortrivia Team (10170 articles)

NamX HUV ต้นแบบ SUV ฟิวเซลล์ที่ออกแบบโดย Pininfarina

เรื่อง : AREA 54

●   NamX (นามเอ็กซ์) บริษัทสตาร์ทอัพไฮเทคลูกครึ่งแอฟริกา-ยุโีรป ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปารีส เผยภาพและข้อมูลของรถ SUV ต้นแบบรุ่นแรก NamX HUV ผลงานการออกแบบร่วมกันระหว่าง NamX และบริษัทออกแบบยานยนต์ระดับโลกอย่าง Pininfarina ไฮไลท์สำคัญคือเทคโนโลยีไฮโดรเจน ฟิว เซลล์ ที่มาพร้อมแนวคิดใหม่ สามารถถอดสลับถังไฮโดรเจนได้เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับเจ้าของรถ

●   โดยพื้นฐาน HUV เป็นรถบนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ FCEV หรือ Fuel cell electric vehicle ที่ใช้ชุดระบบขับเคลื่อนในรูปแบบปกติ เช่นเดียวกับรถ FCEV ของแบรนด์ผู้ผลิตอื่นๆ นั่นคือ ใช้ไฮโดรเจนจากถังบรรจุเป็นสารตั้งต้น ผสมกับออกซิเจนในอากาศ แล้วป้อนส่วนผสมนี้เข้าไปในเซลล์เชื้อเพลิง หรือ Cell stack เพื่อผ่านกระบวนการทางเคมีและสร้างกระแสไฟฟ้า โดยมีสิ่งที่คงเหลือเป็นน้ำ (H2O) จากนั้นกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้จะถูกนำไปกักเก็บเอาไว้ในแบตเตอรี่แพค ก่อนจะส่งไปให้มอเตอร์ไฟฟ้าหมุนล้อเป็นลำดับสุดท้าย

●   ไฮไลท์สำคัญคือ ชุดระบบสลับแทงค์ไฮโดรเจนที่ NamX ออกแบบ พวกเขาแยกถังบรรจุไฮโดรเจนออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นแทงค์บรรจุไฮโดรเจนแบบยึดตาย ส่วนที่ 2 เป็นแคปซูลบรรจุไฮโดรเจนที่สามารถถอดสลับได้จำนวน 6 ถัง ติดตั้งเอาไว้ทางด้านท้ายรถ (ช่วยไม่ได้จริงๆ ที่ผู้แปลจำเป็นต้องสงสัยว่า หากถูกชนท้ายอย่างรุนแรงจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?) ทั้งนี้ NamX ไม่ได้ระบุว่าปริมาตรรวมของแทงค์บรรจุไฮโดรเจนทั้งหมดมีความจุเท่าไหร่? ทว่า HUV จะวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 800 กม.

●   ในเบื้องต้น NamX ตั้งใจจะแยกผลิต HUV เป็น 2 รุ่นย่อย รุ่นพื้นฐานใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวหมุนล้อคู่หลัง กำลังสูงสุดผลิตได้ 300 แรงม้า (PS) อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 6.5 วินาที ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 200 กม./ชม. ส่วนรุ่นสมรรถนะสูง HUV GTH ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่หมุนล้อแบบ All-wheel drive กำลังรวมทั้งระบบ 550 แรงม้า อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 4.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.

●   NamX คาดว่าราคาจำหน่ายรุ่นพื้นฐานจะเริ่มต้นที่ประมาณ 65,000 ยูโร หรือประมาณ 2.4 ล้านบาท ส่วนรุ่นท๊อปเริ่มต้นที่ประมาณ 95,000 ยูโร หรือราวๆ 3.5 ล้านบาท

●   NamX จะจัดแสดง HUV เวอร์ชั่นต้นแบบที่งาน 2022 Paris Auto Show ปลายเดือนตุลาคมนี้ การผลิตตัวโปรโตไทป์จะเริ่มขึ้นภายในช่วงปี 2023 และคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายคันจริงได้ภายในปี 2025… อย่างไรก็ตาม ปัญหาใหญ่ของพวกเขาไม่ใช่การผลิตรถ แต่เป็นการมองหาพาร์ทเนอร์ในการวางแผนสร้างเครือข่ายสถานีสลับแคปซูลไฮโดรเจนที่ครอบคลุมการเดินทางระยะไกลครับ     ●

2022 NamX HUV Concept