May 25, 2022
Motortrivia Team (10196 articles)

Squad รถไฟฟ้าขนาดเล็กสำหรับใช้งานในเมืองใหญ่พลังโซลาร์เซลล์

เรื่อง : AREA 54

●   Squad Mobility BV ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสัญชาติเนเธอร์แลนด์ เปิดตัวรถรุ่นแรกในชื่อ Squad รถซิตี้คาร์พลังโซลาร์เซลล์ที่พวกเขาระบุว่าเป็นรุ่นแรกของโลก และผลิตมาเพื่อใช้งานในเมืองแบบระยะทางพอประมาณ หรือ daily (sub)urban mobility ซึ่งรถรุ่นนี้มีแนวคิดหลายอย่างที่น่าสนใจรวมเอาไว้ในคันเดียว

●   ที่ผ่านมา มีผู้ผลิตหลายรายที่พยายามใช้ประโยชน์จากโซลาร์เซลล์ในการเสริมระยะทางในการขับ ทว่าส่วนใหญ่จะใช้หลังคาโซลาร์เพื่อลดทอนการใช้กระแสไฟฟ้าในแบตเตอรี่ เช่น ใช้จ่ายไฟให้กับระบบไฟในรถอย่างระบบปรับอากาศหรือเครื่องเสียงในขณะที่ระบบหลักตัดการงานขณะจอดรอสัญญาณไฟเป็นต้น

●   แต่หากจะเคลมว่า Squad คือรถไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ (Solar Electric Vehicle) รุ่นแรกของโลก เห็นทีจะลำบาก เพราะในช่วงต้นปี 2021 ที่ผ่านมา Sono Motors ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมนี ก็เปิดตัว Sono Sion EV ในฐานะรถโซลาร์เซลล์ทั้งระบบมาแล้ว แถมยังมีกิมมิคเก๋ๆ เป็นระบบฟอกอากาศจากพืชเป็นจุดเด่นเสียด้วย… ใครสนใจลองคลิ๊กลิงค์ไปอ่านรายละเอียดกันได้ครับ

●   อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า Squad เองก็มีดีเช่นกัน พวกเขาออกแบบให้ประตูรถสามารถถอดได้ทั้งชิ้นในวันที่อากาศร้อน (คงไม่ใช่ร้อนแบบไทย), มีระบบ Swappable Batteries พร้อมสลอทในแบตเตอรี่แพคสูงสุด 4 ช่องเพื่อเพิ่มระยะทางในการขับ, ล้อหน้าและหลังออกแบบให้มีตำแหน่งยื่นเพิ่มออกมาจากความยาวตัวรถ ช่วยลดอุบัติเหตุในการปะทะกับเคิร์บที่สูงมากๆ ในขณะจอด และในการจอดเทียบฟุทพาธ มันจะสามารถจอดในแนวขวางแบบมอเตอร์ไซค์ได้ เนื่องจากมันมีความรวมเพียง 2 เมตรเท่านั้น

รถที่ไม่ใช่ Car ตามกฏหมาย

●   Squad ใช้หลังคาโซลาร์เซลล์เป็นแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้า แบตเตอรี่แพคเป็นแบบถอดได้ (portable swappable batteries) หนึ่งแพคมีความจุ 1.6 กิโลวัทท์-ชม. แผงหลังคาโซลาร์สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าคิดเป็นระยะทางได้ประมาณ 20 กม. ต่อวัน (สภาพอากาศในยุโรป) ซึ่งเพียงต่อการใช้งานในเมือง เนื่องจากค่าเฉลี่ยรถไมโครคาร์ในยุโรปจะใช้งานกันวันละประมาณ 12 กม. ต่อวันเท่านั้น… หากใครไม่สบายใจตัวเลขนี้ สามารถใส่แบตเตอรี่เพิ่มเข้าไปให้ครบ 4 สลอทได้ ความจุรวมจะเพิ่มเป็น 6.4 กิโลวัทท์-ชม. และเพิ่มระยะทางได้สูงสุดประมาณ 100 กม.

●   มอเตอร์ไฟฟ้าของ Squad เป็นแบบมอเตอร์คู่ กำลังรวมทั้งระบบ 5 แรงม้า (PS) ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 45 กม./ชม.

●   เอาล่ะ… เห็นตัวเลขสมรรถนะข้างบน หลายท่านคงจะส่ายหน้า แต่อย่าลืมว่า Squad ออกแบบมาให้ใช้งานได้สะดวกและคล่องตัวในเมืองที่ผู้คนและรถราจอแจ ที่สำคัญมันไม่ใช่ “Car” ตามกฏหมาย แต่เป็นรถประเภท LSV: low-speed vehicle หรือ NEV: neighborhood electric vehicle ซึ่งอยู่ในหมวดย่อยของ “Quadricycle” หรือพาหนะ 4 ล้อ และ Squad รุ่นที่เห็นนี้นับเป็นรถในคลาส L6 หรือใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 45 กม./ชม. ตามกฏหมาย (ตัวอย่างเช่น Silence S04 ของ Silence Urban Ecomobility)

●   เบื้องต้น Squad จะเริ่มจำหน่ายด้วยรถในคลาส L6 ห้องโดยสาร 2 ที่นั่งก่อนเป็นลำดับแรก จากนั้นในอนาคตจะมีรุ่นที่มีขนาดตัวใหญ่ขึ้นจนเข้าไปอยู่ในคลาส L7 ซึ่งเป็นรถห้องโดยสาร 4 ที่นั่ง และใช้ความความเร็วสูงสุดได้ 70 กม./ชม. (ข้อจำกัดของรถในคลาสนี้คือมอเตอร์ไฟฟ้าต้องมีกำลังไม่เกิน 15 กิโลวัทท์ หรือไม่เกิน 20 แรงม้า หากเกินกว่านี้จะเข้าไปอยู่ในคลาส Microcar เช่น Microlino ของ Micro Mobility Systems Ltd)

●   สควาด โมบิลิตี้ จะเริ่มผลิต Squad ในช่วงปี 2023 ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 6,250 ยูโร หรือประมาณ 2.3 แสนบาทครับ     ●

Squad Solar City Car