May 19, 2022
Motortrivia Team (10069 articles)

ไทวัสดุเปิดตัวรถบรรทุก EV Truck ชูจุดยืนค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสีเขียว

ประชาสัมพันธ์

●   บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ตอกย้ำความเป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกที่มุ่งให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม พร้อมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การสร้างมูลค่าร่วมกันระหว่างธุรกิจและสังคม โดยบริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง และสินค้าตกแต่งบ้าน ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ภายใต้แบรนด์ ไทวัสดุ บีเอ็นบี โฮม ออโต้วัน โก! ว้าว และวีฟิกซ์ ประกาศนโยบายธุรกิจสีเขียวลดใช้พลังงานดีเซลเจ้าแรกในวงการธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง และสินค้าตกแต่งบ้าน เปิดตัวอีวีทรัค (EV Truck) รถบรรทุกไฟฟ้าพลังงานสะอาด เสริมระบบโลจิสติกส์และซัพพลายเชน นำร่องขนส่งสินค้าใน 21 สาขา ในเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป นอกจากนี้ยังมุ่งขานรับนโยบายการขับเคลื่อน BCG ติดแผ่นโซล่ารูฟสร้างพลังงานแบบหมุนเวียนในการผลิตไฟฟ้าให้กับร้านค้าเพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้า ตั้งเป้าขยาย 23 สาขาในปี 2565 ด้วยงบลงทุนกว่า 274 ล้านบาท คาดสามารถลดต้นทุนได้มากกว่า 15 ล้านบาทต่อดือน

●   นายสุทธิสาร จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันราคาน้ำมันทั่วโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อต้นทุนของภาคการผลิตในหลายอุตสาหกรรมที่ต้องปรับตัว และปรับราคาสินค้าเนื่องจากต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ไทวัสดุเล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากปัจจัยต่างๆ ที่เกิดขึ้น พร้อมมุ่งมั่นยกระดับองค์กรสู่การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนเพื่อเป็นส่วนสำคัญในการลดปัญหาการใช้พลังงานสิ้นเปลือง และเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศให้สอดรับกับนโยบายขับเคลื่อน BCG (Bio-Circular-Green Economy) ของรัฐบาลที่มีเป้าหมายเดียวกัน คือ ปกป้องสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาโลกร้อนที่เป็นปัญหาระดับโลก ล่าสุดเพื่อลดการใช้พลังงานดีเซลในเรื่องระบบขนส่ง บริษัทฯ ได้นำรถบรรทุกไฟฟ้าพลังงานสะอาด หรือ อีวีทรัค (EV Truck) เสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบโลจิสติกส์ พร้อมลดต้นทุนค่าขนส่งอันเนื่องมาจากปัจจัยภายนอกที่อยู่เหนือการควบคุมของกระแสความผันผวนของตลาดน้ำมันโลกอีกด้วย

●   นำร่องการใช้รถอีวีทรัคในเดือนพฤษภาคม 2565 นี้ จำนวน 6 คัน ทดลองวิ่งใน 21 สาขา ซึ่งรถจำนวน 1 คัน สามารถวิ่งได้ระยะทางถึง 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง คิดเป็นมูลค่า 3 บาท ต่อ 1 กิโลเมตร ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายในการใช้พลังงานจากเดิมที่เป็นพลังงานดีเซลได้ถึง 50% โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าการเพิ่มรถบรรทุกพลังงานสะอาด กว่า 50% รวมจำนวน 30 คัน ในปี 2566 ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ เทียบเท่าการปลูกต้นไม่กว่า 200 ต้น ต่อปี

●   นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้เล็งเห็นถึงผลกระทบของการใช้พลังงานไฟฟ้าที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต อันเนื่องมาจากปัจจัยของการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงธรรมชาติ ปรับมาใช้พลังงานแบบหมุนเวียนในการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ในช่วงเวลากลางวัน หรือระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบ off-grid ซึ่งสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้โดยไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง โดยได้เริ่มดำเนินการติดตั้ง Solar Roof ให้กับร้านไทวัสดุ ตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 7 สาขา ปี 2564 ติดตั้งจำนวน 8 สาขา และในปี 2565 ติดตั้งเพิ่มเติมจำนวน 23 สาขา ด้วยงบลงทุนกว่า 274 ล้านบาท สามารถช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าได้กว่า 15 ล้านบาท ต่อเดือน รวมถึงการประหยัดใช้พลังงานไฟฟ้า ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ถึง 2.5 ล้านต้น ต่อปี

●   “ซีอารซี ไทวัสดุ ไม่หยุดยั้งที่จะปรับตัวรับกับสถานการณ์และความท้าทายที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบคุณค่าเชิงบวกให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลังงาน ที่ก่อให้เกิดผลกระทบในวงกว้าง อันเป็นหัวใจของยุทธศาสตร์เศรษฐกิจสีเขียว ที่นำมาสู่การทำธุรกิจที่ยั่งยืน” นายสุทธิสาร กล่าวทิ้งท้าย

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.thaiwatsadu.com

เกี่ยวกับเซ็นทรัล รีเทล

●   บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เซ็นทรัล รีเทล เป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภทผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย (Multi-format and Multi-category) ในประเทศไทย และมีการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ โดยเป็นผู้นำในประเทศอิตาลีและเป็นหนึ่งในผู้นำในประเทศเวียดนาม เครือข่ายร้านค้าภายใต้แบรนด์ค้าปลีก 3,440 ร้านค้า (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565) อาทิ ห้างสรรพสินค้า, ร้านสะดวกซื้อ, ร้านขายสินค้าเฉพาะทาง, ซูเปอร์มาร์เก็ต, ไฮเปอร์มาร์เก็ต, พลาซ่า และการจำหน่ายสินค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Omnichannel

●   ธุรกิจของเซ็นทรัล รีเทล ครอบคลุมทั้งหมด 4 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ (1) กลุ่มฮาร์ดไลน์ ซึ่งมุ่งเน้นการจำหน่ายสินค้าตกแต่งและปรับปรุงบ้าน สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงาน หนังสือ และ e-Book ภายใต้แบรนด์ค้าปลีกต่าง ๆ เช่น ไทวัสดุ บ้าน แอนด์ บียอนด์ / บีเอ็นบี โฮม เพาเวอร์บาย ออฟฟิศเมท บีทูเอส เมพ และเหงียนคิม (2) กลุ่มฟู้ด ซึ่งมุ่งเน้นการจำหน่ายสินค้าอุปโภค-บริโภค และสินค้าที่มักพบได้ทั่วไปในร้านสะดวกซื้อภายใต้แบรนด์ค้าปลีกต่าง ๆ เช่น เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ท็อปส์ แฟมิลี่มาร์ท บิ๊กซี / GO! ลานชี มาร์ท ท็อปส์ มาร์เก็ต เวียดนาม และ มินิ โก (go!) (3) กลุ่มแฟชั่น ซึ่งมุ่งเน้นการจำหน่ายสินค้าเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับภายใต้แบรนด์ค้าปลีกต่าง ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต ซูเปอร์สปอร์ต และ เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป และ (4) กลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งมุ่งเน้นการให้เช่าพื้นที่สำหรับร้านค้าของกลุ่มบริษัทฯ และร้านค้าและบริการของบุคคลภายนอก เช่น โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ท็อปส์ พลาซ่า และ บิ๊กซี / GO! เวียดนาม

●   ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565 เซ็นทรัล รีเทล ดำเนินธุรกิจใน 3 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย ทั้งหมด 56 จังหวัด, ประเทศเวียดนาม ทั้งหมด 41 จังหวัด, และประเทศอิตาลี ในเมืองหลักๆ ทั่วประเทศ (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565)     ●