June 6, 2022
Motortrivia Team (10069 articles)

Dassault เผย Virtual Twin จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

ประชาสัมพันธ์

●   แดสสอลท์ ซิสเต็มส์ (Dassault Systèmes) (Euronext Paris: FR0014003TT8, DSY.PA) เปิดข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่พัฒนาอย่างรวดเร็วของประเทศไทยและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน เพื่อช่วยธุรกิจเอาชนะความท้าทายที่เกิดขึ้น ทั้งจากปริมาณความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่เพิ่มมากขึ้น และปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะดิจิทัลในอุตสาหกรรม (*)

●   ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ต่างกำลังเผชิญกับปัญหาการหยุดชะงัก ประกอบกับแผนของประเทศไทยในเรื่องการปรับปรุงคุณภาพอากาศและตั้งเป้าเป็นประเทศที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือประเทศที่เป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี พ.ศ. 2593 โดยประเทศไทยหันมาให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาด้านการขนส่งและยนตรกรรมที่มีความยั่งยืน จากแนวโน้มปริมาณรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2566 และประเทศไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางการผลิตชิ้นส่วนและประกอบรถยนต์ของภูมิภาคอาเซียนสำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) หรือเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน ซึ่ง “นวัตกรรมในการผลิต” มีบทบาทสำคัญสำหรับช่วยให้ประเทศตระหนักถึงความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้พัฒนารูปแบบการขนส่งที่ยั่งยืนและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้

●   โจเซฟิน ออง (Josephine Ong) กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกใต้ Dassault Systèmes กล่าวว่า “ขณะที่โลกเปลี่ยนไปสู่การคมนาคมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่นเดียวกับประเทศไทยที่อุตสาหกรรมยานยนต์มีความเข้มแข็งและมีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศคิดเป็น 12% ของ GDP ทำให้ EV กลายเป็นอีกหนึ่งโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นการกระตุ้น การขับเคลื่อนและพัฒนาการผลิตรถยนต์ EV เพื่อเปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ จะทำให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์สำคัญที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และก้าวเป็นผู้เล่นหลักในห่วงโซ่คุณค่าของตลาด EV โลกได้ อย่างไรก็ดี ความต้องการพึ่งพาโซลูชันเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นสิ่งจำเป็นลำดับแรก ๆ ที่ผู้ผลิตไทยควรคำนึงถึง โดยการปรับใช้เทคโนโลยีในกระบวนการผลิตจะช่วยให้ช่วยนำผู้ผลิตไปสู่การเปลี่ยนแปลงและยกระดับการคมนาคมได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มโอกาสในตลาดงานและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งแพลตฟอร์ม 3DEXPERIENCE และเทคโนโลยีดิจิทัลของเราตอบโจทย์ดังกล่าว และบริษัทฯพร้อมจับมือเป็นพันธมิตรที่มีคุณค่าสำหรับผู้ผลิตในประเทศไทยเช่นกัน”

●   กีโยม คฮองโดร์ (Guillaume Gerondeau) ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาอุตสาหกรรมการขนส่งและยานยนต์แห่งเอเชียที่ Dassault Systèmes กล่าวถึงอนาคตของ EV และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเปลี่ยนอุตสาหกรรมยานยนต์ให้กลายเป็นโลกแห่งการแข่งขันทางดิจิทัล ซึ่งการที่จะพัฒนาการคมนาคมไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืนนั้น ต้องใช้นวัตกรรมในการผลิตและการออกแบบที่เน้นการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน (Ecodesign) เพื่อลดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็น อันนำมาซึ่งมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ขั้นต้นของกระบวนการผลิต ซึ่งเทคโนโลยี Virtual Twin ช่วยให้เกิดการทำงานร่วมกันอย่างราบรื่นในฟังก์ชันต่าง ๆ และช่วยพัฒนาอนาคตของการคมนาคมในเมืองอัจฉริยะให้เป็นจริงได้ โดยการปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตอบโจทย์ Lifecycle ของโซลูชั่นทั้งระบบ ด้วยการสร้างแบบจำลองกระบวนการผลิตที่ครอบคลุมทั้งระบบในลักษณะการทำงานร่วมกัน Virtual Twin สามารถให้ประโยชน์แก่บริษัทในประเทศไทยเพื่อสร้างการดำเนินงานอย่างยั่งยืนและช่วยให้อุตสาหกรรมยานยนต์ตระหนักถึงอนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น กรณีศึกษาจากลูกค้าของแดสสอล์ท ซิสเต็มส์ แนะนำว่าเทคโนโลยี Virtual Twin จะช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการผลิตและส่งผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด และช่วยลดค่าใช้จ่ายสำหรับระบบขับเคลื่อนใหม่ การออกแบบตัวถังน้ำหนักเบา และแบตเตอรี่สำหรับ EV รวมทั้งเป็นผู้ช่วยสำคัญในการพัฒนาระบบขนส่งอัตโนมัติได้

(*) Robert Walters Thailand Salary Survey 2022

เกี่ยวกับ DASSAULT SYSTÈMES

●   แดสสอลท์ ซิสเต็มส์ คือบริษัท 3D EXPERIENCE ที่นำเสนอโลกเสมือนจริงให้แก่ผู้คนและองค์กรธุรกิจ เพื่อรองรับ การสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างยั่งยืน ด้วยโซลูชั่นระดับชั้นนำของโลกที่ปรับปรุงแนวทางการออกแบบ ผลิต และ สนับสนุนผลิตภัณฑ์ต่างๆ โซลูชั่นการประสานงานร่วมกันของแดสสอล์ท ซิสเต็มส์ ช่วยส่งเสริมนวัตกรรมทางสังคม ขยายความเป็นไปได้สำหรับโลกเสมือนจริงเพื่อปรับปรุงโลกแห่งความเป็นจริง บริษัทฯ มอบคุณประโยชน์ให้แก่ ลูกค้าองค์กรทุกขนาดกว่า 220,000 รายในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมในกว่า 140 ประเทศ

●   สนใจดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.3ds.com     ●