June 8, 2022
Motortrivia Team (10069 articles)

2023 Honda HR-V เวอร์ชั่นอเมริกาเหนือ ใหญ่กว่าและบึกบึนกว่า

เรื่อง : AREA 54

●   ฮอนด้าเปิดตัว SUV ครอสโอเวอร์ Honda HR-V ใหม่รุ่นปี 2023 เวอร์ชั่นอเมริกาเหนือรวมถึงยุโรปซึ่งจะใช้ชื่อ “Honda ZR-V” ในการจำหน่าย ตัวรถได้รับการออกแบบภาพลักษณ์ใหม่ให้ดุดันขึ้น มีมัดกล้ามรอบคันเพิ่มขึ้น และมีขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้นจนเข้าไปอยู่ในกลุ่มรถครอสโอเวอร์ขนาดคอมแพคท์ (C-segment) ต่างจาก HR-V รุ่นปัจจุบัน (ทั้งเอเซียและยุโรป) ที่ทำตลาดในกลุ่มรถซับคอมแพคท์

●   HR-V รุ่นปัจจุบันนั้น ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม Honda Global Small Car ซึ่งใช้งานอยู่ในรถซับคอมแพคท์อย่าง Honda Jazz หรือ Honda City ในขณะที่ HR-V เวอร์ชั่นอเมริกันจะขยับขึ้นไปใช้แพลทฟอร์ม Honda Architecture ซึ่งฮอนด้าใช้ผลิตรถคอมแพคท์อย่าง Honda Civic เจนเนอเรชั่น 11 ดังนั้นความยาวฐานล้อจะเพิ่มขึ้นมากพอสมควรเมื่อเทียบกับ HR-V รุ่นปัจจุบัน

●   นอกจากการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์แล้ว อีกหนึ่งผลพลอยได้คือ HR-V เวอร์ชั่นอเมริกันจะสามารถเลือกติดตั้งเครื่องยนต์ที่มีพละกำลังมากขึ้นเช่นเดียวกับ Civic ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง 4 สูบ 2.0 ลิตร 158 แรงม้า (HP) หรือ 4 สูบ 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ 180 แรงม้า นั่นทำให้มีการคาดการณ์ว่า HR-V อาจจะมีเวอร์ชั่นสปอร์ต Si เป็นทางเลือกใหม่ด้วย

●   ฮอนด้ายังไม่เผยรายละเอียดอื่นๆ ของ HR-V ใหม่ในเวลานี้ รายละเอียดเพิ่มเติมโปรดรออัพเดทอีกครั้งครับ     ●

อัพเดท : ภาพ, สเปค และราคาจำหน่าย

8 มิถุนายน 2022

●   ฮอนด้า อเมริกา เผยภาพ, สเปค และราคาจำหน่าย Honda HR-V เวอร์ชั่นอเมริกาเหนือออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เทียบกับรุ่นก่อนหน้าความยาวฐานล้อจะเพิ่มขึ้น +43 มม. ยังผลให้ตัวรถมีความเพิ่มขึ้น +239 มม. ใกล้เคียงกับพี่ใหญ่อย่าง Honda CR-V

●   HR-V ใหม่รุ่นพื้นฐานใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร หายใจธรรมดา ส่งกำลังไปหมุนล้อคู่หน้าด้วยเกียร์ CVT กำลังสูงสุดผลิตได้ 160 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 19 กก.-ม. เทียบกับรุ่นปัจจุบันกำลังเพิ่มขึ้น +17 แรงม้า แรงบิดเพิ่มขึ้น +1.5 กก.-ม. ส่วนรุ่นเทอร์โบชาร์จ หรือรุ่นไฮบริดจะมีเพิ่มเติมในภายหลังหรือไม่? ยังไม่มีความแน่ชัดในเวลานี้

●   ห้องโดยสารดูสะอาดตาในแบบมินิมอล อุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นพื้นฐานมีมาตรวัดดิจิทัลขนาด 7 นิ้ว จับคู่จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 7 นิ้ว ส่วนรุ่นท๊อปจะอัพเกรดจอแสดงผลระบบอินโฟฯ เป็น 9 นิ้ว พร้อมเพิ่มฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วย Android Auto และ Apple CarPlay

●   การจำหน่ายจะแยกเป็น 6 เกรดรุ่นย่อย ประกอบด้วย LX (ขับหน้าหรือ AWD), Sport (ขับหน้าหรือ AWD), และ EX-L (ขับหน้าหรือ AWD) ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 23,650 ดอลลาร์ หรือประมาณ 8.15 แสนบาท ไล่ไปจนถึงรุ่นท๊อป 28,950 ดอลลาร์ หรือราว 9.98 แสนบาท

●   จีนและยุโรปจะได้สัมผัส HR-V ใหม่ด้วยเช่นกัน ทว่าฮอนด้าจะใช้ชื่อ Honda ZR-V ในการจำหน่ายครับ     ●

2023 Honda HR-V (North America)