June 7, 2022
Motortrivia Team (10185 articles)

2023 Hyundai Venue เตรียมทำตลาดรุ่นปรับโฉมในประเทศอินเดีย

เรื่อง : AREA 54

●   ฮุนได มอเตอร์ อินเดีย เตรียมเปิดตัวครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์ Hyundai Venue รุ่นปรับโฉมใหม่ MY2023 ตัวรถมากับภาพลักษณ์ใหม่ที่มองเห็นได้อย่างชัดเจนตั้งแต่แรกเห็น ไม่ต้องหรี่ตาสังเกตเพ่งหาว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นก่อนหน้าบ้าง การเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศอินเดียจะมีขึ้นในวันที่ 16 มิถุนายน 2022 ที่จะถึงนี้

●   Venue เป็นรถ SUV ในกลุ่ม entry-level ของฮุนไดที่มีตำแหน่งทางการตลาดต่ำกว่า Hyundai Kona ในตลาดโลก และต่ำกว่า Hyundai Creta ในอินเดีย ช่วงแรกทำตลาดด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 3 ช่วงกำลัง และมีรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลตามออกมาในภายหลัง

●   Venue มากับกระจังหน้าใหม่ทรงเพชร Parametric-jewel-pattern grille เช่นเดียวกับรถรุ่นใหม่ๆ ที่ยกเลิกการใช้งานกระจังหน้า Cascading Grille ไป ตัวกระจังหน้าล้อมกรอบด้วยโครมดำ, ชุดไฟหน้า LED ใหม่แบบแยก 3 ดวง, กันชนหน้าใหม่ควบรวมกับช่องรับอากาศเป็นแนวยาว และเพิ่ม skid plate ใหม่สีเงินที่ขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้น

●   และในขณะที่รถรุ่นปรับโฉมส่วนใหญ่จะเมินการปรับภาพลักษณ์ทางด้านท้าย ฮุนไดกลับปรับโฉมด้านหลังให้ Venue ใหม่ราวกับเป็นรถรุ่นเปลี่ยนโฉม ด้านท้ายของ Venue ใหม่มากับชุดไฟท้ายใหม่ทั้งหมด โดยใช้ชุดไฟ Parametric Pixel LED แรงบันดาลใจจาก Hyundai Staria พร้อมกันชนหลังใหม่ และ skid plate ใหม่

●   ห้องโดยสารอัพเดทการทำงานของซอฟท์แวร์ระบบอินโฟเทนเมนท์ Bluelink ใหม่ เพิ่มฟังก์ชั่นสั่งงานระยะไกล เช่น ล็อค/ปลดล็อค, สั่งงานระบบปรับอากาศ, ตรวจสอบตำแหน่งรถ หรือตรวจสอบลมยาง เป็นต้น, ฟังก์ชั่นผู้ช่วยเสมือน Amazon Alexa และ Google Voice Assistant รองรับคำสังเสียงภาษาอินเดีย

●   ปิดท้ายด้วยการเพิ่มระบบ Car-to-Home / Home-to-Car เชื่อมต่อรถกับอุปกรณ์ในกลุ่ม IoT ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นเดียวกับรถหรูของซับ-แบรนด์เจเนซิส ระบบนี้จะอนุญาตให้เจ้าของรถสั่งเปิดไฟ, ระบบปรับอากาศ หรือฮีทเตอร์ภายในบ้านล่วงหน้าได้ระหว่างทางกลับบ้าน หรือในมุมกลับกัน เจ้าของรถก็สามารถสั่งการระบบต่างๆ ภายในรถจากฮาร์ดแวร์ภายในบ้านก่อนออกเดินทางได้เช่นกัน (เช่น Google Nest Hub หรือ Amazon Echo)

●   ส่วนรุ่นเครื่องยนต์นั้นไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุจนกว่าจะถึงวันเปิดตัวในอินเดีย… รุ่นปัจจุบันราคาเริ่มต้นประมาณ 7.2 แสนรูปี หรือราวๆ 3.2 แสนบาทเท่านั้น รุ่นใหม่ราคาเริ่มต้นน่าจะสูงขึ้นไม่มากนัก นั่นทำให้ Venue (รุ่นท๊อป) เป็นรถที่ครบเครื่องที่สุดในกลุ่ม SUV ขนาดซับคอมแพคท์ ณ วันปัจจุบันครับ     ●