June 27, 2022
Motortrivia Team (10167 articles)

2023 Maserati Grecale ครอสโอเวอร์หรูขนาดคอมแพคท์รุ่นใหม่

เรื่อง : AREA 54

●   มาเซราติเปิดตัวครอสโอเวอร์ SUV หรูขนาดคอมแพคท์รุ่นใหม่ Maserati Grecale (เกรคาเล่) โดยจะเริ่มทำตลาดด้วยรุ่น Mild hybrid ก่อน จากนั้นจะมีรุ่นไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ตามออกมาในปี 2023 ใช้ชื่อรุ่นว่า Grecale Folgore และตีตราจำหน่ายเป็นรถรุ่นปี 2024 เบื้องต้นชื่อเกรคาเล่นั้นสื่อถึงชื่อของกระแสลม Gregale (เกรเกล) ซึ่งเป็นลมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่พัดมาในช่วงฤดูหนาว

●   การจำหน่ายจะแยกเป็น 3 รุ่นย่อยหลัก ประกอบด้วยเกรด GT, Modena และ Trofeo เสริมด้วยรุ่นพิเศษจำกัดจำนวนในช่วงเปิดตัว PrimaSerie Launch Edition แต่ละรุ่นนอกจากจะมีรูปลักษณ์และออปชั่นที่ต่างกันแล้ว พละกำลังและรูปแบบเครื่องยนต์ก็จะต่างกันด้วย… แต่ละรุ่นต่างกันอย่างไรไปดูกันครับ

Maserati Grecale GT

●   Maserati Grecale เป็นรถที่พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม Giorgio ของ Fiat Chrysler Automobiles (FCA Giorgio platform) ปัจจุบันใช้งานอยู่ใน Alfa Romeo Stelvio รถ SUV รุ่นแรกของแบรนด์อัลฟ่า โรมิโอ และ Jeep Grand Cherokee รุ่นล่าสุดที่เปิดตัวไปในช่วงปี 2021

●   เทียบกับรุ่นพี่อย่าง Levante ขนาดตัวของ Grecale จะเล็กกว่านิดหน่อย ตัวรถมากับความยาว 4,859 มม. กว้าง 1,979 มม. สูง 1,659 มม. ความยาวฐานล้อหน้าถึงหลัง 2,901 มม. คู่แข่งที่รออยู่ในตลาดครอสโอเวอร์หรูกลุ่มนี้คือ BMW X3, Jaguar F-Pace หรือ Porsche Macan เป็นต้น

●   ห้องโดยสารหรูแต่ไม่หวือหวานัก การจัดวางตำแหน่งชุดควบคุมเป็นแบบอนุรักษ์นิยม ทว่ามีการลดการใช้งานปุ่มควบคุมลง อุปกรณ์มาตรฐานมีมาตรวัดฟูลดิจิทัล, จอทัชสกรีนแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.8 นิ้ว รองรับ Android Auto และ Apple CarPlay พร้อมจอทัชสกรีนสำหรับควบคุมแบบแยกส่วนด้านล่างขนาด 8.8 นิ้ว ใช้ทดแทนปุ่มควบคุม, นาฬิกาทรงกลมบนแผงแดชบอร์ดเปลี่ยนจากกลไกเป็นนาฬิกาแบบสมาร์ทวอช (มาเซราติเรียกมันว่าเป็นจอที่ 4) ปิดท้ายด้วยชุดซาวด์ซิสเต็ม 3 มิติจากแบรนด์ไฮเอนด์ Sonus Faber กำลังขับ 1,200 วัทท์ พร้อมลำโพง 21 ตำแหน่ง

Maserati Grecale Modena

●   เริ่มที่รุ่น GT และ Modena ทั้งคู่ใช้เครื่องยนต์เบนซินตระกูล Multiair ของเฟียท แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ เสริมกำลังและความประหยัดด้วยระบบ Mild Hybrid เทคโนโลยี 48-volt ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะของ ZF รุ่น GT กำลังสูงสุด 300 แรงม้า (PS) ส่วนรุ่น Modena ขยับขึ้นไปเป็น 330 แรงม้า

●   ทั้งคู่มีแรงบิดเท่ากัน 45.8 กก.-ม. ที่ 2,000 – 5,000 รอบ/นาที รุ่น GT อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 5.6 วินาที ส่วนตัวเลขอัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ของ รุ่น Modena จะดีกว่าที่ 5.3 วินาที

●   รุ่น Trofeo ซึ่งนับเป็นรุ่นสมรรถนะสูง ขยับความแรงขึ้นไปใช้เครื่องยนต์เบนซินตระกูล Nettuno แบบเดียวกับที่ใช้ใน MC20 เครื่องยนต์บล็อคนี้มาเซราติออกแบบและผลิตเองแบบอินเฮาส์ ตัวเครื่องยนต์เป็นแบบ V6 ความจุ 3.0 ลิตร ทวิน-เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ กำลังสูงสุด 530 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 63.1 กก.-ม. ที่ 3,000 – 5,500 รอบ/นาที อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 3.8 วินาที

Maserati Grecale Trofeo

●   เทียบกับรุ่นพื้นฐาน เฉพาะรุ่น Modena และ Trofeo จะเพิ่มระยะแทร็คของล้อคู่หลัง +34 มม. ไฮไลท์ใหม่ของทุกรุ่นคือชุดระบบ VDCM หรือ Vehicle Dynamic Control Module ซึ่งพัฒนาต่อยอดมาจากระบบที่ใช้ใน Maserati MC20 ควบคุมการทรงตัวของรถที่วัดแรงกระทำในแนวแกนต่างๆ รอบคันตลอดเวลา (Vertical, Longitudinal และ Lateral) ทำงานร่วมกับระบบเลือกโหมดในการขับ ช่วยให้ช่วงล่างตอบสนองกับสภาพพื้นผิวถนนที่ต่างกันได้อย่างเหมาะสม

●   อย่างไรก็ตาม รุ่น Trofeo ในฐานะรุ่นท๊อปจะพิเศษกว่าด้วยชุดเบรค Brembo คาลิเปอร์หน้า 6 ลูกสูบ หลัง 4 ลูกสูบ, ชุดระบบช่วงล่างแบบถุงลมสามารถตั้งค่าได้ 6 โหมด และสามารถเพิ่มความสูงได้ +30 มม. ในโหมด Off-road รวมทั้งลดความสูงลงได้ -30 มม. ในโหมด Park เพื่อช่วยให้การขึ้น/ลงรถสะดวกขึ้น

Maserati Grecale Folgore

●   รุ่นไฟฟ้าล้วน หรือ Grecale Folgore (หมายถึงสายฟ้าในภาษาอิตาลี) เบื้องต้นจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัสชนิดแม่เหล็กถาวร (Permanent Magnet Synchronous Motor) แบตเตอรี่แพคความจุ 105 กิโลวัทท์-ชม. รองรับการชาร์จเร็วด้วยกำลังไฟสูงสุด 400 โวลท์

●   รายละเอียดอื่นๆ ต้องรอกันไปอีกสักระยะครับ… จากภาพชุดทางด้านล่างเราจะเห็นว่า Grecale Folgore มีภาพลักษณ์โดยรวมในแบบรถแบตเตอรี่ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าแบบปิด หรือล้ออัลลอยที่ออกแบบให้ลดลมวนในขณะขับตามหลักแอร์โรไดนามิคส์ เป็นต้น ทว่าตัวรถจะยังคงงานออกแบบหลักๆ เช่นเดียวกับ Grecale รุ่นย่อยอื่นๆ

●   มาเซราติเปิดราคา Grecale รุ่นพื้นฐานที่ประมาณ 61,600 ยูโร หรือประมาณ 2.4 ล้านบาท ส่วนรุ่นย่อยอื่นๆ ยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้ การส่งมอบในตลาดโลกจะเริ่มขึ้นภายในปี 2022 บ้านเราถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด มาเซราติ ประเทศไทย น่าจะนำเข้ามาตามกรอบเวลาครับ     ●

2023 Maserati Grecale