June 22, 2022
Motortrivia Team (10167 articles)

ORA Good Cat GT สปอร์ตทั้งรูปลักษณ์และสมรรถนะ

เรื่อง – ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

●   เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย เตรียมเพิ่มทางเลือกในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ด้วย โอร่า กู๊ดแคท จีที ใช้พื้นฐานจากรุ่นท๊อปของ กู๊ดแคท คือ 500 อัลตร้า ภายนอกและภายในตกแต่งเน้นความสปอร์ต เปลี่ยนมอเตอร์ขับเคลื่อนใหม่ ขยับสมรรถนะเป็น 171 แรงม้า 250 นิวตัน-เมตร จากเดิม 143 แรงม้า 210 นิวตัน-เมตร

●   หลังจากได้รับข้อมูลของรถรุ่นนี้ไปแล้ว ทีมงานมอเตอร์ทริเวีย มีโอกาสทดลองขับก่อนเปิดราคาในวันที่ 29 มิถุนายน 2565 นี้ เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ผ่านช่องทางออนไลน์ Facebook: GWM Thailand และ Facebook: ORA Thailand หรือ TikTok: GWM Thailand

แต่งสปอร์ตทั้งนอกใน

●   ภายนอกมาพร้อมสีเฉพาะรุ่น Aqua Grey ตกแต่งเพิ่มความสปอร์ตด้วยชุดแต่งลายคาร์บอนไฟเบอร์รอบคัน กันชนหน้าทรงใหม่เน้นการตัดกันของลายคาร์บอนไฟเบอร์กับป้าย GT สีส้ม ไฟหน้า INTELLIGENT LIGHT ทรงกลม มีไฟ DRL แบบ LED วงแหวนล้อมไฟหน้า ที่จะเปลี่ยนเป็นไฟกระพริบสีเหลืองเมื่อเปิดไฟเลี้ยวหรือไฟฉุกเฉิน มีฟังก์ชันเปิด-ปิดอัตโนมัติ ปรับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ และไฟส่องนำทาง Follow-me-home

●   ลวดลายคาร์บอนไฟเบอร์ที่กันชนหน้า จะต่อเนื่องไปกับขอบโป่งล้อและสเกิร์ตข้างคาร์บอนไฟเบอร์ ล้อแม็ก 18 นิ้ว ลายโปร่งมีลูกเล่นสีแดงรับกับคาลิเปอร์เบรกสีแดงเช่นกัน ยางขนาด 215/50/18

●   ด้านหลังเป็นจุดดึงดูดสายตาด้วยการเพิ่มสปอยเลอร์ทรงเฉี่ยวเหนือกระจกบานท้าย เล่นยสีดำตัดกับสีส้ม พร้อมตัวอักษร GT และไฟเบรกดวงที่ 3 กันชนหลังเน้นความดุดันด้วยลายคาร์บอนไฟเบอร์ ตัดกับสีส้มของครีบ Diffuser ตรงกลางติดตั้งไฟตัดหมอก ชุดไฟท้ายฝังอยู่ในกระจกบานหลังเหมือนเดิม ส่วนไฟเลี้ยวและไฟถอยหลังอยู่ที่มุมกันชน จากการตกแต่งภายนอกทำให้กู๊ดแคท จีที ดูโฉบเฉี่ยวดุดันขึ้น เท่าที่สัมผัสรู้สึกว่าวัสดุที่ใช้ตกแต่งมีคุณภาพดี และการประกอบก็ทำได้อย่างประณีต

●   มิติตัวรถมีความยาว ยาว 4,254 มิลลิเมตร กว้าง 1,848 มิลลิเมตร สูง 1,596 มิลลิเมตร

●   ภายในห้องโดยสารก็ให้ความสปอร์ตไม่แพ้กัน ด้วยการตกแต่งแบบทูโทนดำ-แดง ในสัดส่วนที่พอเหมาะพอดี ไม่เลอะเทอะหรือดูเยอะจนเกินไป คุณภาพวัสดุและการประกอบภายในก็ทำได้ดีเช่นเดิม เบาะหุ้มหนังสังเคราะห์สลับหนังกลับ แซมด้วยสีแดงและตราสัญลักษณ์ GT ที่พนักพิงศีรษะ เบาะผู้ขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง ปีกเบาะค่อนข้างใหญ่โอบกระชับ มีระบบเลื่อนเบาะถอยหลังเมื่อเปิดประตูฝั่งผู้ขับ เพิ่มความสะดวกในการเข้า-ออก เข็มขัดนิรภัยทั้ง 5 ตำแหน่งเป็นสีแดงเข้าชุด

●   พวงมาลัยทรง 2 ก้านหุ้มหนังสีดำ-แดง มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียง ปุ่มควบคุมหน้าจอมาตรวัดดิจิตอล และปุ่มปรับการทำงานของระบบ Adaptive Cruise Control ก้านบนคอพวงมาลัยฝั่งซ้ายควบคุมไฟหน้าและไฟเลี้ยว ส่วนฝั่งขวาคุมที่ปัดน้ำฝน หน้าจอมาตรวัดดิจิตอลขนาด 7 นิ้ว ความละเอียดสูง แสดงผลได้ค่อนข้างคมชัด กราฟิกของระบบต่างๆ มีความเป็นสากล เข้าใจง่าย

●   ชุดมาตรวัดต่อเนื่องเป็นชิ้นเดียวกับหน้าจอสัมผัสขนาด 10.25 นิ้ว เป็นศูนย์กลางการควบคุมระบบความบันเทิง และการปรับตั้งระบบต่างๆ ของรถ และรองรับภาษาไทยเต็มรูปแบบ จอมีความคมชัดสูง ตอบสนองการสัมผัสลื่นไหลฉับไว ถ่ายทอดภาพกล้องมองรอบคัน 360 องศา พร้อมเส้นกราฟิกกะระยะ แสดงตัวเลขบอกระยะห่างจากสิ่งกีดขวางได้อย่างชัดเจน พึ่งพาได้ ปรับเปลี่ยนมุมกล้องด้วยการสัมผัสหน้าจอ มีการทำงานที่รวดเร็วทันใจ และรองรับการสั่งงานด้วยเสียงอีกด้วย

●   บนเพดานติดตั้งชุดควบคุมซันรูฟไฟฟ้าพร้อมม่านบังแสงไฟฟ้า ตัวม่านเป็นแบบทึบและหนากันแสงและความร้อนได้ดี ชอบใจตรงแผ่นบังแดดคู่หน้า ทำที่เปิดแบบแม่เหล็กเป็นรูปหัวแมว เปิดออกมาจะเจอไฟส่องสว่างแบบ LED ล้อมรอบกระจกทั้งฝั่งผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้า

●   ใต้ช่องแอร์ตรงกลางมีสวิตช์ควบคุมระบบปรับอากาศ ในส่วนของการเปิด-ปิดแอร์และไล่ฝ้า ส่วนการปรับอุณหภูมิหรือแรงลม ต้องปรับที่หน้าจอสัมผัส ถัดลงมาเป็นช่องเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ USB ช่องจ่ายไฟฟ้า 12 โวลท์ คอนโซลเกียร์คงเดิมด้วยเกียร์ไฟฟ้าแบบแป้นหมุน มีสวิตช์เบรกมือไฟฟ้าและ Auto Hold กับแท่นชาร์จไร้สาย ที่เท้าแขนกลางเบาะหน้า มีที่ใส่ของขนาดใหญ่ใช้งานได้จริง

●   เบาะหลังตกแต่งสไตล์เดียวกับเบาะหน้า มีที่เท้าแขนพร้อมที่วางแก้วน้ำในตัว พนักพิงปรับความเอนมาพอเหมาะ แยกพับได้ 60:40 พื้นที่ด้านหลังเพียงพอสำหรับความสูงประมาณ 170 เซนติเมตร โดยเฉพาะพื้นที่วางขาค่อนข้างเหลือเฟือ ประตูท้ายเปลี่ยนใหม่เป็นแบบเปิดด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมระบบป้องกันการหนีบ ที่เก็บสัมภาระ 228 ลิตร และเพิ่มเป็น 858 ลิตร เมื่อพับพนักพิงเบาะหลัง

ไม่ผิดหวังเรื่องความแรง

●   เคยขับกู๊ดแคทรุ่นกลางเมื่อประมาณ 8 เดือนที่แล้ว ก็รู้สึกพอใจกับความแรงและการตอบสนองในแบบรถไฟฟ้าที่กดปุ๊ปมาปั๊ป แต่ในรุ่น จีที ที่เปลี่ยนมอเตอร์ใหม่ เพิ่มแรงม้าแรงบิด ทำให้เร่งได้ทันใจยิ่งขึ้น ขับความเร็ว 70-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เห็นทางข้างหน้าโล่งๆ ลองกดคันเร่งสุดในโหมด ECO รถพุ่งเพิ่มความเร็วแบบพรวดพราดแทบตั้งตัวแทบไม่ทัน อัตราเร่งค่อนข้างดุดันและต่อเนื่องในช่วงความเร็วต่ำ-ปานกลาง ซึ่งเป็นช่วงความเร็วที่ได้ใช้งานบ่อยๆ

●   รับรถแล้วขับทางโล่งไปถ่ายรูป รู้แล้วว่าอัตราเร่งดีแค่ไหน ขากลับขับเข้าเมืองการจราจรเริ่มติดขัด ก็ขับความเร็วต่ำได้อย่างราบเรียบนุ่มนวล ไม่มีปัญหาในการขับแบบเร่งๆ หยุดๆ ไม่ต้องเกร็งเท้าขวาในการควบคุมคันเร่ง เป็นรถที่ขับให้นุ่มนวลราบเรียบได้ง่าย จะขับเร็วขับแบบสปอร์ตก็ตอบสนองทันใจ

●   เรื่องอัตราสิ้นเปลืองไฟฟ้า เท่าที่ลองสังเกตดูก็พบว่าใกล้เคียงกับการใช้งานจริง มาตรวัดบอกระยะทางที่ขับได้ด้วยปริมาณไฟฟ้าที่เหลืออยู่ค่อนข้างแม่นยำ ในอนาคตถ้าสถานีชาร์จครอบคลุมมากขึ้น ก็จะลดความกังวลเรื่องไฟฟ้าหมดกลางทางไปได้มาก สำหรับรถรุ่นนี้เคลมไว้ว่าชาร์จเต็มขับได้ประมาณ 500 กิโลเมตร การใช้งานตั้งแต่ไปรับรถ ขับไปถ่ายรูปอีกค่อนวันแทบไม่ได้ปิดสวิตช์ ขับกลับบ้านแล้ววันรุ่งขึ้นขับไปคืนรถ แบตเตอรี่ยังเหลือเกือบครึ่ง กับระยะทางที่ขับได้ 173 กิโลเมตร เพราะเสียไฟฟ้าไปกับการจอดนิ่งและหมุนขยับรถหลายชั่วโมง ระยะทางจึงลดหายไปเยอะ

●   แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน NMC ความจุ 63.139 kWh ชาร์จด้วยไฟฟ้า AC ได้สูงสุด 6.6 kW หัวชาร์จแบบ Type 2 ชาร์จจาก 0-100 เปอร์เซ็นต์ ประมาณ 10 ชั่วโมง และชาร์จด้วยไฟฟ้า DC สูงสุด 60kW ด้วยหัวชาร์จแบบ CCS2 ชาร์จแบบ Quick Charge จาก 0-80 เปอร์เซ็นต์ ประมาณ 1 ชั่วโมง และจาก 30-80 เปอร์เซ็นต์ ประมาณ 40 นาที

●   เรื่องความทนทานก็หายห่วง เพราะแบตเตอรี่สามารถใช้งานในขณะขับได้ในช่วงอุณหภูมิ -30 ถึง 55 องศาเซลเซียส รองรับการชาร์จไฟได้ในช่วงอุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส ถึง 55 องศาเซลเซียส สามารถทำงานได้ปกติในช่วงความกดอากาศ -150 ถึง 5,000 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง และภายใต้สภาวะความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ 2-98 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ แบตเตอรี่ยังมีความสามารถในการป้องกันน้ำ, การกัดกร่อน, การชน, อัคคีภัย และการกระแทกได้ตามมาตรฐาน IPX9K และ IP67 โดยเมื่อเกิดการกระแทก ระบบไฟฟ้าจะตัดการทำงานภายใน 0.1 วินาที

ช่วงล่างขอหนึบอีกนิด

●   กู๊ดแคทใช้ระบบกันสะเทือนหน้าอิสระ แม็กเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง ขับความเร็วต่ำ-ปานกลางให้ความนุ่มนวล ซับแรงกระแทกจากรอยต่อถนนได้ดี แต่ในช่วงความเร็วสูงหรือในช่วงกดคันเร่งสุด ยังอยากให้ช่วงล่างหนึบกว่านี้อีกนิด พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าปรับน้ำหนักได้ ทำให้ขับมั่นใจขึ้น การตอบสนองพวงมาลัยราบเรียบและเป็นธรรมชาติดี ไม่เบาหวิวหรือรู้สึกลอยๆ เหมือนพวงมาลัยเกม ระบบเบรกดิสก์ 4 ล้อ สร้างแรงดึงได้หนักแน่นมั่นใจ ควบคุมแรงเบรกผ่านแป้นเบรกได้ง่าย ความรู้สึกในการเหยียบและการตอบสนองไม่ต่างจากเบรกรถสันดาปภายในมากนัก ขับได้นุ่มนวลโดยไม่ต้องปรับตัวนาน

●   โดยรวม โอร่า กู๊ดแคท จีที เป็นรถทรงสวยสปอร์ตดุดันขึ้นจากรุ่นมาตรฐานที่เน้นความน่ารัก รุ่นจีที ผู้ชายวัยกลางคนขับได้ไม่เขิน ภายนอกภายในตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพดี การประกอบดี สภาพแวดล้อมในห้องโดยสาร รวมทั้งปุ่มสวิตช์ต่างๆ ให้สัมผัสที่ดี มอเตอร์ใหม่แรงเหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วไป อัตราสิ้นเปลืองไฟฟ้ากับระยะทางการใช้งานค่อนข้างตรงกับความเป็นจริง ชาร์จเต็มขับได้ 500 กิโลเมตร ก็ลดโอกาสไฟฟ้าหมดกลางทางไปได้มาก กับสถานีชาร์จที่แพร่หลายครอบคลุม รวมทั้งราคารถอยู่ในระดับที่เอื้อมถึง ทำให้รถรุ่นนี้มีความน่าใช้มากขึ้น     ●

ขอบคุณ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย

Test Drive : 2022 ORA Good Cat GT