June 17, 2022
Motortrivia Team (10170 articles)

Toyota Compact Cruiser EV Concept ต้นแบบในฝันชาวออฟ-โรด

เรื่อง : AREA 54

●   ย้อนไปในช่วงปลายปี 2021 ที่ผ่านมา โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ได้จัดงานแถลงข่าวแบบสตรีมมิ่งเผยกลยุทธ์การพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery EV Strategies) โดยมีไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การเผยโฉมรถต้นแบบรวดเดียว 15 รุ่น หนึ่งในนั้นเป็นรถ SUV ออฟ-โรดขนาดคอมแพคท์ที่เผยโฉมเค้าโครงของรถที่น่าจะเป็น Toyota FJ Cruiser รุ่นต่อไป

●   วันนี้ โตโยต้าได้เผยภาพชุดใหม่ และภาพระหว่างการพัฒนารถต้นแบบ Toyota Compact Cruiser EV Concept รุ่นนี้ออกมาแล้ว งานออกแบบเป็นผลงานของทีมดีไซน์เนอร์จาก ED2 ที่เมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส (อีดีสแควร์ หรือ European Design and Development พวกเขามีผลงานเด่นๆ ที่เราเคยเห็นมาแล้วอย่างการออกแบบ Lexus UX Concept ในปี 2016)… และล่าสุด Compact Cruiser EV Concept เพิ่งได้รับรางวัล 2022 Car Design Award ซึ่งจัดโดยนิตยสาร Auto&Design ในสาขารถต้นแบบ

●   Simon Humphries ผู้จัดการทั่วไปอาวุโสฝ่ายออกแบบของโตโยต้าให้ความเห็นว่า “เราวิจัยเรื่องรถไฟฟ้ามาอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี และเรามาไกลจากจุดนั้นมากนับจากช่วงเริ่มต้นเฟสแรกในการพัฒนารถไฟฟ้า มีคนมากมายที่ต้องการรถมลพิษศูนย์ที่สามารถเผยให้เห็นไลฟ์สไตล์ของพวกเขา และ Compact Cruiser EV ก็คือตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของเทรนด์นั้น”

●   โตโยต้าน่าจะกำลังมองหาจังหวะดีๆ ในการต่อยอดชื่อรุ่นในตำนานอย่าง Land Cruiser มาโดยตลอด นั่นรวมถึงการเปลี่ยนโฉม SUV ขนาดกลาง Toyota FJ Cruiser รุ่นปัจจุบันที่ทำตลาดมาตั้งแต่ช่วงปี 2007 หรือกว่า 15 ปีมาแล้ว

●   ในปี 2017 โตโยต้าเคยเผบโฉมต้นแบบ Toyota FT-4X Concept ซึ่งชวนให้เรานึกถึงออฟ-โรด SUV ขนาดฟูลไซส์อย่าง Land Cruiser J80 แต่แล้วก็เงียบหายไป ทว่าในครั้งนี้ โตโยต้าดูเหมือนว่าจะเอาแน่กับ Compact Cruiser EV เนื่องจากรถรุ่นนี้อยู่ในแผนงาน Battery EV Strategies ของโตโยต้า / เลกซัส ที่ตั้งเป้าหมายจะเปิดตัวรถแบตเตอรี่ให้ได้รวม 30 รุ่นภายในปี 2030     ●

2021 Toyota Compact Cruiser EV Concept