June 6, 2022
Motortrivia Team (10073 articles)

2023 Toyota Corolla เวอร์ชั่นยุโรป ปรับโฉม ใช้ HSD เจนฯ 5

เรื่อง : AREA 54

●   โตโยต้า ยุโรป เปิดตัวคอมแพคท์คาร์รุ่นยอดนิยม Toyota Corolla รุ่นปรับโฉม MY2023 ตัวรถยังคงอยู่ในวงจรชีวิตของ Corolla เจนเนอเรชั่นที่ 12 ที่เริ่มทำตลาดโลกในช่วงปี 2018 ไฮไลท์สำคัญคือการใช้งานระบบขับเคลื่อนไฮบริด HSD หรือ Hybrid Synergy Drive รุ่นล่าสุดเจนเนอเรชั่น 5 ซึ่งในปัจจุบันนั้น Corolla นับเป็นรถเพียงไม่กี่รุ่นที่ใช้ระบบขับเคลื่อนฟูลไฮบริดในตลาด C-segment ในขณะที่คู่แข่งใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ Mild-hybrid หรือ ปลั๊ก-อินไฮบริด เป็นส่วนใหญ่

●   การปรับปรุงภาพลักษณ์มีขึ้นเล็กน้อยพอให้ตัวรถมีความสดใหม่ขึ้น เช่น ลายกระจังหน้าใหม่, กรอบไฟตัดหมอกใหม่, ชุดไฟ bi-LED ในรุ่นท๊อปเพิ่มเทคโนโลยี Adaptive High-beam System ปรับไฟสูงอัตโนมัติ, ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วลายใหม่, กันชนหลังใหม่แบบสปอร์ต และเพิ่มสีภายนอกใหม่ให้ 3 สี ประกอบด้วย Juniper Blue ทว่าจะมีให้เฉพาะรุ่นแฮทช์แบค และสเตชั่นแวกอน (Touring Sports), Midlight Teal เฉพาะรุ่นซีดาน และ Metallic Grey ซึ่งมีให้ครบทั้ง 3 รุ่นตัวถัง

●   ห้องโดยสารอัพเกรดอุปกรณ์มาตรฐานใหม่ อาทิ มาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว แสดงผลได้ 4 รูปแบบระหว่าง Casual, Smart, Sport หรือ Tough, จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่ขนาด 10.5 นิ้ว รองรับระบบนำทางแบบคลาวด์ พร้อมคำสั่งเสียงแบบใหม่ ซึ่งสามารถสั่งงานได้เพิ่มขึ้น เช่น เปิด/ปิด หน้าต่าง และรองรับการอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ OTA

●   Corolla ใหม่ยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.8 ลิตร รหัส 2ZR-FXE จับคู่ระบบ HSD ใหม่ ส่งกำลังด้วยเกียร์ eCVT กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 140 แรงม้า (+18 แรงม้า PS) อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียอยู่ที่ 102 กรัม/กม. ในขณะที่รุ่นไฮบริด 4 สูบ 2.0 ลิตร รหัส M20A-FXS กำลังสูงสุดจะเพิ่มขึ้นเป็น 196 แรงม้า (+16 แรงม้า) อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสีย 107 กรัม/กม. ซึ่งตัวเลข CO2 ของรุ่น 2.0 นี้จะลดลง -2 กรัม/กม.

●   เทียบกับรุ่นปัจจุบัน ระบบชาร์จไฟกลับในระบบไฮบริดใหม่จะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น, PCU หรือ power control unit มีการทำงานที่ดีขึ้น นอกจากนี้แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออนลูกใหม่ รวมทั้งชุดระบบมอเตอร์ไฟฟ้าที่ถ่ายทอดกำลังไปยังล้อ (Transaxle electric motor) ที่มีการออกแบบใหม่จะมีขนาดเล็กลง ยังผลให้น้ำหนักลดลงไปถึง 18 กก. ด้วย

●   Corolla ใหม่ทั้ง 3 ตัวถังจะเริ่มทำตลาดยุโรปในช่วงไตรมาสแรกของปี 2023 ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุในเวลานี้ครับ     ●

2023 Toyota Corolla (EU)