June 28, 2022
Motortrivia Team (10191 articles)

VW ID.Aero Concept ต้นแบบซีดานไฟฟ้ารุ่นใหม่คู่แข่ง Model 3

เรื่อง : AREA 54

●   โฟล์คสวาเกน เผยโฉมรถต้นแบบซีดานไฟฟ้ารุ่นใหม่ Volkswagen ID. Aero Concept หนึ่งในรถแบตเตอรี่ตระกูล ID. Series หรือ intelligent design, identity and visionary technologies คันจริงเตรียมแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในกลุ่มคอมแพคท์ อาทิ Tesla Model 3 หรือ BMW i4 เป็นต้น

●   คันจริงของ ID.Aero จะเป็นรถซีดาน 4 ประตูขนาดคอมแพทค์ที่มีท้ายลาดสไตล์รถฟาสท์แบค งานออกแบบของตัวต้นแบบที่เห็นนี้น่าจะใกล้เคียงคันจริงที่สุดแล้ว เมื่อดูจากคันจริงของ Volkswagen ID.3 แฮทช์แบค, Volkswagen ID.4 ครอสโอเวอร์ หรือมินิแวนรุ่นล่าสุดใน ID.Series อย่าง Volkswagen ID. Buzz ซึ่งทุกคันถอดสัดส่วนของตัวต้นแบบมาได้ครบเกือบทุกจุด

●   โฟล์คสวาเกนระบุข้อมูลคร่าวๆ ว่า ID.Aero มีจุดเด่นที่อากาศพลศาสตร์ ตัวรถมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศเพียง 0.23 แบตเตอรี่ที่ใช้มีความจุ 77 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 620 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป… ตัวเลขนี้นับว่ามากที่สุดในบรรดารถ ID. Series ที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน

●   หมายเหตุ : Volkswagen ID.3 รุ่นแบตเตอรี่แพคความจุ 77 กิโลวัทท์-ชม. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 550 กม. Volkswagen ID.4 แบตเตอรี่แพค 82 กิโลวัทท์-ชม. วิ่งได้ประมาณ 500 กม. ส่วน Volkswagen ID.Buzz แบตเตอรี่แพค 77 กิโลวัทท์-ชม. วิ่งได้ประมาณ 420 กม.

●   และเช่นเดียวกับรถรุ่นอื่นๆ ID.Aero จะผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม MEB หรือ Modularer Elektrifizierungsbaukasten (หรือ Modular Electric Drive Kit ในภาษาอังกฤษ) ปัจจุบันรถในเครือโฟล์คฯ กรุ๊ปที่ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มนี้ก็คือรถตระกูล ID. และรถรุ่นใหม่ๆ ของแบรนด์อาวดี้และสโกดา

●   เบื้องต้นโฟล์คฯ วางแผนจะผลิตคันจริงของ ID.Aero ภายในช่วงปี 2023 นี้ นอกจากยุโรปแล้ว ตลาดหลักของรถรุ่นนี้ก็คือประเทศจีนและสหรัฐอเมริกาครับ     ●

2022 Volkswagen ID.Aero Concept