July 22, 2022
Motortrivia Team (10076 articles)

Baidu Apollo RT6 มินิแวนไฟฟ้าพร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ L4

เรื่อง : AREA 54

●   Baidu Inc. บริษัทเสิร์ชเอนจิ้นยักษ์ใหญ่ของประเทศจีน เผยโฉมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Baidu Apollo RT6 ที่มาพร้อม ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 ซึ่งนับเป็นระดับที่เกือบจะสูงที่สุดตามมาตรฐานของสมาคมวิศวกรรมยานยนต์นานาชาติหรือ SAE International (Society of Automotive Engineers)

●   Apollo RT6 เป็นรถในกลุ่มมินิแวนที่ไป่ตู้ตั้งใจจะให้บริการในลักษณะรถโดยสารสาธารณะประเภท Robo-Taxi (รถไร้คนขับ) ที่รองรับการใช้งานในเมืองทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการอ่าน/ตีความป้ายสัญญาณจราจร, การหยุดตามทางม้าลาย หรือการเลี้ยวโค้งแคบตามลักษณะสภาพถนนในเมืองใหญ่ ขนาดตัวรถมีความยาว 4,760 มม. กว้าง 1,870 มม. สูง 1,650 มม. ความยาวฐานล้อจากหน้าถึงหลัง 2,830 มม.

●   ปัจจุบันรถในกลุ่มนี้มีหลายบริษัทผู้ผลิตทั่วโลกได้เริ่มทดลองใช้งานไปพักใหญ่แล้ว เช่น คอนติเนนทัลที่เปิดตัวโปรแกรมทดสอบยานยนต์ไร้คนขับในเยอรมนีด้วย รถโดยสารสาธารณะความเร็วต่ำ Continental CUbE ในปี 2017, ฟอร์ด และ Domino’s Pizza ที่ร่วมมือกันใช้รถอัตโนมัติทดลองส่งพิซซ่า ในปี 2017 หรือ นิสสันที่ใช้ Nissan Leaf วิ่งเก็บข้อมูลการใช้งาน Robo-taxi ในปี 2018 เป็นต้น ทุกคันนั้นใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในระดับ Level 4 ตามมาตรฐาน SAE เช่นกัน

●   อย่างไรก็ตาม ไป่ตู้เองก็ใช่ว่าจู่ๆ นึกจะเปิดตัวรถอัตโนมัติตามกระแสดื้อๆ พวกเขาเริ่มโครงการ Baidu Apollo project มาตั้งแต่ช่วงปี 2017 โดยเปิดเป็นแผนงานซอฟท์แวร์ระดมความคิดสาธารณะแบบ Open Source ผ่านแพลทฟอร์มชื่อ Apollo ซึ่งนอกจากไป่ตู้แล้วยังมีบริษัทต่างๆ ให้ความร่วมมืออีกมากกว่า 40 บริษัท ในจำนวนนั้นผู้เล่นสำคัญก็คือบริษัทผู้รถยนต์สัญชาติจีน King Long United Automotive Industry และ บริษัท LeddarTech จากแคนาดา ผู้ผลิต LiDAR และชุดเซ็นเซอร์สำหรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติซึ่งใช้แพลทฟอร์มเปิด Apollo ของไป่ตู้ในการพัฒนาระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS มาตั้งแต่ช่วงปี 2019 ด้วย

●   ดังนั้น Apollo RT6 ของไป่ตู้นั้น นับว่าเป็นรถที่ผ่านการพัฒนาโดยมีทรัพยากรในมือให้เลือกใช้ไม่น้อยหน้าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ทั่วโลก… และที่สำคัญ ไป่ตู้ระบุว่าพวกเขาสามารถควบคุมต้นทุนในการผลิตได้เป็นอย่างดี โดย Apollo RT6 นั้นจะมีต้นทุนการผลิตต่อคันเพียง 250,000 หยวนเท่านั้น (ประมาณ 1.4 ล้านบาท/คัน)

●   ในเบื้องต้น Apollo RT6 จะมีฮาร์ดแวร์หลักๆ ประกอบด้วย LiDAR เซ็นเซอร์ 8 ตัว, กล้องรอบคัน 12 ตัว และเซ็นเซอร์ตามจุดต่างๆ รอบคันรวมทั้งหมด 38 ตัว ทั้งหมดจะทำงานร่วมกันเพื่อตรวจจับวัตถุและวิเคราะห์ข้อมูลสภาพแวดล้อมรอบคันแบบรีลไทม์ นอกจากนี้ Zhenyu Li รองประธานไป่ตู้ยังให้ข้อมูลว่า Apollo RT6 นั้นผ่านการวิ่งทดสอบและเก็บข้อมูลมาแล้วเกือบ 32 ล้านกิโลเมตร (20 ล้านไมล์) ณ เวลานี้ AI ใน Apollo RT6 จึงมีข้อมูลในการขับเทียบเท่ากับมนุษย์ที่มีประสบการณ์ในการขับรถมาแล้ว 20 ปี

●   อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของ Apollo RT6 ก็คือ ฟังก์ชั่นการใช้งานในห้องโดยสารที่อนุญาติให้ผู้ขับละมือจากพวงมาลัยได้แบบ 100% โดย Apollo RT6 จะมี 2 ออปชั่นระหว่าง มี/ไม่มีพวงมาลัย นอกจากนี้ไป่ตู้ยังออกแบบให้ห้องโดยสารสามารถดัดแปลงเลย์เอาท์เป็นโต๊ะทำงาน หรือห้องพักผ่อนในขณะเดินทางได้อย่างเอนกประสงค์

●   แม้ว่าเชฟโรเลตจะเคยพยายามพัฒนา ระบบ Cruise AV แบบไร้พวงมาลัยโดยสิ้นเชิง มาก่อนในปี 2018 ทว่า ณ เวลานี้ ต้องบอกว่าไป่ตู้นั้นล้ำหน้าไปกว่าด้วยการคำนึงถึงการใช้งานในห้องโดยสารระหว่างเดินทางด้วย

●   ไป่ตู้คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการ Apollo RT6 ผ่านธุรกิจเรียกรถโดยสารผ่านแอพฯ (Ride-hailing) ด้วยแอพพลิเคชั่น Apollo Go Robotaxi ภายในช่วงปี 2023 นี้ ปัจจุบันไป่ตู้เริ่มให้บริการ Robo-taxi เฟสแรกแบบมีผู้ขับป้องกันความผิดพลาด (Safety drivers) ร่วมกับบริษัท Pony.ai ไปแล้วในปักกิ่ง และเซินเจิ้น ประมาณ 50 จุดบริการ (สถานี) ระหว่าง 9 โมงเช้า – 5 โมงเย็น ขณะเดียวกันบริการแบบไม่มีผู้ขับจะเป็นแบบจำกัดสถานีเพื่อเก็บข้อมูลเป็นหลัก

●   ไป่ตู้ระบุว่าจะขยายสถานีบริการเพิ่มเป็น 300 สถานีภายในปี 2022 นี้ และจะขยายบริการไปใน 65 เมืองในจีนภายในปี 2050     ●

2023 Baidu Apollo RT6