July 30, 2022
Motortrivia Team (10196 articles)

2022 Chevrolet Seeker คอมแพคท์ครอสโอเวอร์สำหรับชาวจีน

เรื่อง : AREA 54

●   เชฟโรเลต เปิดตัวรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์รุ่นใหม่ Chevrolet Seeker ในประเทศจีน การผลิตเป็นหน้าที่ของบริษัทร่วมทุน SAIC General Motors Corporation Limited ซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่ผลิตและจำหน่ายรถในเครือ GM ทั้งหมดในจีน ไม่ว่าจะเป็น เชฟโรเลต, บิวอิค หรือแคดิลแลค

●   Seeker ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม GM VSS รหัสย่อย F (VSS-F) ซึ่ง GM ใช้ผลิตรถเอนกประสงค์หรือซีดานที่เน้นการใช้งานในเมืองและมีราคาไม่สูงจนเกินไป เนื่องจากแพลทฟอร์ม F นั้นจะใช้ผลิตรถที่เลย์เอาท์เครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้าเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น Chevrolet Sonic หรือ Buick Encore เป็นต้น ในขณะที่แพลทฟอร์ม VSS ที่สามารถผลิตรถระบบขับเคลื่อน All-wheel drive อย่าง Buick Enclave หรือ Chevrolet Equinox ไล่ไปจนถึง Chevrolet Silverado หรือ GMC Sierra จะขยับไปใช้แพลทฟอร์มย่อยรหัส S, R หรือ T

●   ขนาดตัวของ Seeker มีความยาวรวมอยู่ที่ 4,537 มม. กว้าง 1,823 มม. สูง 1,564 มม. ความยาวฐานล้อจากหน้าถึงหลัง 2,700 มม. โดยรวมเล็กว่า Honda CR-V รุ่นปัจจุบันนิดหน่อย จุดเด่นคืองานออกแบบที่ต้องยอมรับว่าเชฟโรเลตทำออกมาได้ดูปราดเปรียวดีจริงๆ

●   อุปกรณ์มาตรฐานให้มาครบตามยุคสมัย ห้องโดยสารมีมาตรวัดดิจิทัลขนาด 10.25 นิ้ว จับคู่จอทัชสกรีนขนาด 10.25 นิ้วเท่ากัน รันด้วยระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ Xiaoxue OS ซึ่ง GM เริ่มอัพเกรดให้กับรถบางรุ่นในประเทศจีนไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปี 2022 ที่ผ่านมา ตัวระบบรองรับการใช้งาน Android Auto, Apple CarPlay แบบไร้สาย, การอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ over-the-air และมีจุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย

●   Seeker ยังคงวิ่งด้วยเครื่องยนต์ ICE แบบดั้งเดิม ไม่มีรุ่นไฮบริด หรือแบตเตอรี่ รวมถึงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (อย่างน้อยก็ในเวลานี้ แต่ในอนาคตไม่แน่) ตัวรถใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ จ่ายเชื้อเพลิงตรง ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT กำลังสูงสุดประมาณ 170 – 180 แรงม้า (PS)

●   เชฟโรเลตจะเริ่มจำหน่าย Seeker ในจีนภายในปี 2022 ตำแหน่งการตลาดอยู่กึ่งกลางระหว่าง Chevrolet Trailblazer และ Chevrolet Equinox ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุในเวลานี้… อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวในฝั่งสหรัฐฯ หลายแห่งคาดว่าหากมีเวอร์ชั่นอเมริกัน ก็มีความเป็นได้สูงว่า Seeker จะมีรุ่นไฮบริดพร้อมระบบขับเคลื่อน AWD ครับ     ●

2022 Chevrolet Seeker