July 19, 2022
Motortrivia Team (10170 articles)

2023 Ford F-150 Raptor R ทรงพลังที่สุดในสายการผลิตของฟอร์ด

เรื่อง : AREA 54

●   ในช่วงต้นปี 2021 ฟอร์ดได้เปิดตัว Ford F-150 Raptor รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 3 พร้อมเผยข้อมูลว่าจะมีการเปิดตัวเวอร์ชั่นฮาร์ดคอร์ตามออกมาภายในปี 2022 ล่าสุดฟอร์ด สหรัฐฯ ได้เผยโฉม Ford F-150 Raptor R ออกมาแล้ว และนี่คือรถปิคอัพเดิมๆ จากโรงงานที่มีสมรรถนะสูงที่สุดเท่าที่ฟอร์ดเคยขึ้นสายการผลิตมา

●   Carl Widmann หัวหน้าแผนก Ford Performance ให้นิยาม Raptor R ว่า “Raptor R คือที่สุดของ Raptor เมื่อไหร่ก็ตามที่ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์ในการขับมันในทะเลทรายหรืออะไรที่มากกว่านั้น มันจะทำให้พวกเขาต้องขนลุกเกรียว และพวกเขาจะต้องหลงรักในทุกๆ วินาทีขณะขับ”

●   เทียบกับ Raptor รุ่นพื้นฐาน Raptor R จะมากับภาพลักษณ์ที่ดุดันกว่าทั้งคันด้วยโทนสีดำ, Power dome บนฝากระโปรงหน้าเพิ่มความสูงขึ้น 1 นิ้วเมื่อเทียบกับ Raptor รุ่นพื้นฐาน และตราสัญลักษณ์ Raptor รอบคันที่เพิ่มลูกเล่นด้วยสีส้ม Code Orange ที่ตัวอักษร R โดยสีส้มโทนนี้เป็นสีใหม่ที่ฟอร์ดเริ่มใช้ใน Mustang เป็นครั้งแรกในปี 2021

●   ห้องโดยสารติดตั้งเบาะทรงบัคเก็ทของ Recaro ตกแต่งด้วยหนังสีดำสลับ Alcantara เสริมด้วยการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ตกแต่งตามจุดต่างๆ เช่น บางส่วนของแผงแดชบอร์ดหรือแผงประตู เป็นต้น ปิดท้ายด้วยการอัพเกรดระบบอินโฟเทนเมนท์ SYNC 4 เป็นรุ่นล่าสุด รองรับการใช้งาน Android Auto, Apple CarPlay และการอัพเดทระบบปฏิบัติการแบบ OTA

●   พละกำลังตรงตามข้อมูลในปี 2021… Raptor R จะมากับเครื่องยนต์สำเร็จรูปรุ่นใหม่ หรือ Crate Engine ของแผนก Ford Performance รหัส Predator ตัวเครื่องยนต์เป็นแบบเบนซิน V8 ความจุ 5.2 ลิตร อัดอากาศด้วยซูเปอร์ชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ SelectShift

●   เครื่องยนต์บล็อคนี้ประเดิมใช้งานกับ Ford Mustang Shelby GT500 รุ่นปัจจุบัน ทว่ามีการลดกำลังสูงสุดจาก 760 แรงม้า (HP) ให้เหลือ 700 แรงม้า มากกว่า Raptor รุ่นพื้นฐาน +250 แรงม้า ส่วนแรงบิดสูงสุดนั้นอยู่ที่ 88.4 กก.-ม. มากกว่า Shelby GT500 ประมาณ +2 กก.-ม. นั่นเป็นเพราะฟอร์ดออกแบบซูเปอร์ชาร์จเจอร์ใหม่ให้เหมาะสมกับการเรียกแรงบิดตั้งแต่รอบต่ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อความเหมาะสมในการขับแบบออฟ-โรด

●   อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญคือการปรับปรุงช่วงล่างใหม่ ฟอร์ดระบุว่าได้แรงบันดาลใจมาจากตัวแข่งบาฮา (Baja) เริ่มที่แกนช่วงล่างแบบ Panhard rod พร้อมคอล์ยสปริง 24 นิ้ว ได้รับการปรับปรุงใหม่เพื่อให้มีสเถียรภาพมากขึ้น, ช่วงล่างด้านหลังแบบ five-link พร้อมแขน Trailing arm เพิ่มความยาวเป็นพิเศษแบบเฉพาะรุ่น, ช๊อคฯ FOX พร้อมเทคโนโลยี Live Valve ซึ่งควบคุมด้วยอิเลคทรอนิคส์แบบรีลไทม์ มีการจูนใหม่ให้มีความสมดุลระหว่างการขับแบบออน-โรด หรือออฟ-โรด ปิดท้ายด้วยการใช้เซนเซอร์ความแม่นยำสูงช่วยควบคุมการทำงานของแดมเปอร์ตามสภาพภูมิประเทศ ล้อหน้าให้ตัวได้สูงสุด 13 นิ้ว ล้อหลังให้ตัวได้สูงสุด 14.1 นิ้ว

●   นอกจากนี้ Raptor R ซึ่งมากับยางขนาด 37 นิ้วจากโรงงาน จะมีระยะเคลียร์ใต้ท้องรถให้อย่างน้อย 13.1 นิ้ว ไม่ว่าผู็ขับจะเลือกโหมดในการขับที่มีการปรับสภาพช่วงล่างอัตโนมัติใดๆ ก็ตาม (เช่น โหมด Baja ซึ่งจะมีการเพิ่มค่าความแข็งของสปริงให้ 5% โดยอัตโนมัติ)

●   ขณะนี้ ฟอร์ดเริ่มเปิดจอง F-150 Raptor R ในสหรัฐฯ แล้ว ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 109,145 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4.1 ล้านบาทครับ กำหนดการส่งมอบจะมีขึ้นภายในปี 2022 นี้ ฐานการผลิตแยกออกไปที่โรงงานในเดียร์บอน มิชิแกน ขณะที่ Raptor รุ่นพื้นฐานนั้นผลิตที่โรงงานในคลีฟแลนด์ โอไฮโอ     ●

2023 Ford F-150 Raptor R