July 25, 2022
Motortrivia Team (10073 articles)

CATL และ Ford ร่วมมือเชิงกลยุทธ์ มุ่งส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก

ประชาสัมพันธ์

●   หนิงเต๋อ, จีน – 22 กรกฎาคม 2565 – พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์ : บริษัท คอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี จำกัด หรือ ซีเอทีแอล (Contemporary Amperex Technology Co., Limited หรือ CATL) และบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี (Ford Motor Company) ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ที่ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย ว่าด้วยความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระดับโลก ซึ่งครอบคลุมถึงการจัดหาแบตเตอรี่ในจีน ยุโรป และอเมริกาเหนือ

●   ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ซีเอทีแอลจะจัดหาแบตเตอรี่ LFP ให้กับ ฟอร์ด มัสแตง มัค-อี (Ford Mustang Mach-E) ในอเมริกาเหนือ เริ่มตั้งแต่ปีหน้า รวมถึง ฟอร์ด เอฟ-150 ไลท์นิง (Ford F-150 Lightning) ในอเมริกาเหนือ ในช่วงต้นปี 2567 โดยรถฟอร์ดทั้งสองรุ่นจะมอบสมรรถนะที่โดดเด่นในด้านการปรับอุณหภูมิ ด้วยระบบแบตเตอรี่ LFP ของซีเอทีแอลที่มีอายุการใช้งานยาวนานและมีเสถียรภาพทางความร้อน

●   เทคโนโลยี CTP (cell-to-pack) ของซีเอทีแอล นำเซลล์แบตเตอรี่มาประกอบกันเป็นแพ็กโดยตรง ช่วยให้แบตเตอรี่มีความหนาแน่นของพลังงานมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความซับซ้อนในการผลิตและลดต้นทุน ขณะที่สถาปัตยกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของฟอร์ดก็มีความยืดหยุ่นสูง ช่วยให้บูรณาการเทคโนโลยี CTP ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มความจุของแบตเตอรี่อย่างรวดเร็วและตอบสนองความต้องการของลูกค้า

●   ทั้งสองบริษัทจะใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของตนเพื่อร่วมกันสำรวจโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ทั่วโลก โดยนอกเหนือจากการจัดหาแบตเตอรี่ LFP เทคโนโลยี CTP ให้กับฟอร์ดแล้ว ซีเอทีแอลยังมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับฟอร์ดอย่างจริงจังในด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่อื่น ๆ อีกด้วย

●   ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระดับโลกครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับทั้งสองบริษัทในการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนและส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนทั่วโลก     ●