July 14, 2022
Motortrivia Team (10167 articles)

2022 Radar RD6 ปิคอัพไฟฟ้าจากซับ-แบรนด์ใหม่ของ Geely Auto

เรื่อง : AREA 54

●   จีลี ออโต้ หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากประเทศจีน เปิดตัวซับแบรนด์ใหม่ในชื่อ “เรดาร์” พร้อมเผยโฉมรถปิคอัพพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นแรก Radar RD6 ตัวรถผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่เอี่ยมที่ใช้ร่วมกับรถไฟฟ้ารุ่นสำคัญๆ ในเครือบริษัทร่วมทุน อาทิ Smart #1 ของแบรนด์สมาร์ท, Lotus Eletre ของโลตัส คาร์ ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทลูกของ Zhejiang Geely Holding Group Co, Polestar 4 รถรุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวของ โพลสตาร์ ซับ-แบรนด์ของวอลโว่ และ Zeekr 001 รถแบตเตอรี่จากซับ-แบรนด์ของจีลีเอง

●   Radar RD6 พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม SEA หรือ Sustainable Experience Architecture platform ซึ่งเดิมทีจีลีออกแบบมาเพื่อผลิตรถไฟฟ้าในเครือร่วมกับ Daimler AG ก่อนจะขยับขยายไปยังแบรนด์ลูกๆ อื่นๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ตัวรถอยู่ในกลุ่มรถปิคอัพขนาดคอมแพคท์ ขนาดตัวใกล้เคียงกับ Chevrolet Colorado, Ford Ranger, Hyundai Santa Cruz หรือ Toyota Tacoma รุ่นปัจจุบัน

●   อย่างไรก็ตาม Radar RD6 นั้นไม่ใช่รถจอมลุย มันถูกออกแบบมาเพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่สายท่องเที่ยวที่ต้องการใช้งานรถปิคอัพในแบบนันทนาการ ดังนั้นคู่แข่งที่เห็นได้ชัดก็คือรถอย่าง Hyundai Santa Cruz หรือ Honda Ridgeline (ในกรณีที่เรดาร์คิดจะทำตลาดโลก)

●   งานออกแบบเป็นผลงานของ Peter Horbury อดีตนักออกแบบของวอลโว่ผู้ออกแบบรถอย่าง Volvo S40 หรือ Volvo C70 ปัจจุบันเป็นผู้ดูแลทีมออกแบบของจีลีในโกเธนเบิร์ก, เซี่ยงไฮ้, บาร์เซโลนา และลอส แองเจลิส และอยู่เบื้องหลังงานออกแบบของ LYNK & CO ทุกรุ่น

●   เรดาร์ (จีลี) ยังไม่เผยรายละเอียดของระบบขับเคลื่อนทั้งหมดในเวลานี้ เบื้องต้น RD6 จะเลือกได้ระหว่างรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว หรือมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ กำลังสูงสุดอยู่ในช่วง 200 – 400 แรงม้า (HP) ขึ้นอยู่กับเซ็ทอัพระบบขับเคลื่อน ระยะทางในการขับประมาณ 600 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง… หมายความแบตเตอรี่แพคจะต้องมีความจุมากพอสมควร

●   ในฐานะแบรนด์ไลฟ์สไตล์ นอกจาก RD6 แล้ว เรดาร์ยังมีแผนจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเอาท์ดอร์อีกหลายรุ่นในอนาคตโดยใช้แพลทฟอร์ม SEA นี้ เช่น รถปิคอัพต่างคลาส, รถ SUV รวมถึงรถประเภท ATV และแบรนด์ผู้ผลิตสินค้าเอาท์ดอร์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นลำโพงบลูทูธ, เต๊นท์ หรืออุปกรณ์แคมป์ปิงอื่นๆ

●   เรดาร์จะเปิดตัว RD6 อย่างเป็นทางการในวันที่ 9 กันยายน 2022 นี้ ฐานการผลิตใหม่แยกตัวออกมาเองโดยไม่พึ่งพาโรงงานของจีลี รถลอทแรกคาดว่าจะเริ่มส่งมอบให้ลูกค้าในจีนได้ภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2022 นี้ครับ     ●

2022 Radar RD6