July 20, 2022
Motortrivia Team (10167 articles)

Honda ZR-V ร่างจำแลงของ HR-V อเมริกาเหนือ เปิดตัวในญี่ปุ่น

เรื่อง : AREA 54

●   ต่อเนื่องจากการเปิดตัวครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์ Honda HR-V เวอร์ชั่นอเมริกาเหนือ ก็เป็นคิวของการเปิดตัว Honda ZR-V หรือ HR-V ใหม่รุ่นปี 2023 เวอร์ชั่นญี่ปุ่น ซึ่งหลังจากนี้ HR-V ใหม่ก็จะใช้ชื่อ ZR-V จำหน่ายในประเทศจีนและยุโรปด้วยเช่นกัน

●   ย้ำกันอีกครั้งเพื่อกันความสับสนครับ ZR-V หรือ HR-V เวอร์ชั่นอเมริกาเหนือรุ่นนี้ เป็นรถคนละรุ่นกับ HR-V เวอร์ชั่นเอเซียและยุโรปรุ่นปัจจุบัน ตัวรถมีขนาดใหญ่กว่าจากการที่ฮอนด้าใช้แพลทฟอร์ม Honda Architecture ในการผลิต ปัจจุบันแพลทฟอร์มนี้ฮอนด้าใช้ผลิตรถคอมแพคท์อย่าง Honda Civic เจนเนอเรชั่น 11 ในขณะที่ HR-V เดิมนั้นใช้แพลทฟอร์ม Honda Global Small Car ซึ่งใช้ผลิตรถซับคอมแพคท์อย่าง Honda Jazz หรือ Honda City

●   เทียบกับ HR-V เวอร์ชั่นอเมริกัน ZR-V เวอร์ชั่นญี่ปุ่นจะใช้กระจังหน้าทรงซี่แนวตั้งแทนที่กระจังหน้ารังผึ้ง (มองผ่านๆ ครั้งแรกผู้แปลนึกว่ามาเซราติ) ในขณะที่เวอร์ชั่นจีนซึ่งใช้ชื่อในการจำหน่ายว่า ZR-V เช่นเดียวกัน จะใช้กระจังหน้ารังผึ้งคล้ายๆ กับเวอร์ชั่นอเมริกัน ทว่าลวดลายจะถี่กว่า นอกจากนี้กันชนหน้าและชายล่างก็จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันด้วย ส่วนห้องโดยสารนั้นจะต่างกันที่การตกแต่งเล็กน้อย

●   ZR-V เวอร์ชั่นญี่ปุ่นเลือกรุ่นเครื่องยนต์ได้ระหว่าง เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT กำลังสูงสุดไม่ระบุ ต่อด้วยรุ่นไฮบริด e:HEV เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ส่งกำลังด้วยเกียร์ไฟฟ้า CVT กำลังสูงสุดไม่ระบุเช่นกัน ทุกรุ่นมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ AWD เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

●   ฮอนด้าจะเริ่มเปิดจอง ZR-V ในญี่ปุ่นช่วงเดือนกันยายน 2022 ครับ ราคาจำหน่ายยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้… เวอร์ชั่นยุโรปน่าจะเปิดตัวในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ทว่าจะมีให้เฉพาะรุ่น e:HEV เท่านั้น เนื่องจากความเข้มงวดในเรื่องมลพิษ     ●

2023 Honda ZR-V (JDM)