July 18, 2022
Motortrivia Team (10076 articles)

Mercedes-AMG C 43 4MATIC Coupé Special EDITION ขับสนุกในสนามช้าง

เรื่อง – ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

●   ในงานเดียวกับที่ได้ขับ Mercedes-Benz C 220 d AMG Dynamic ทีมงานมอเตอร์ทริเวีย ยังได้ขับรถแรงในรหัส AMG อีก 2 รุ่น หนึ่งในนั้นคือ Mercedes-AMG C 43 4MATIC Coupé Special EDITION ราคา 4.49 ล้านบาท มี 4 สีให้เลือก ขาว Polar White, น้ำเงินเมทัลลิก Spectral Blue สีพิเศษแดง Hyacinth Red Metallic และสีสั่งพิเศษเทาด้าน Selenite Grey Magno

ปรับรูปลักษณ์ทั้งนอกใน

●   เครื่องยนต์ เกียร์ และระบบส่งกำลัง ไม่แตกต่างจากรุ่นที่เคยขับ สำหรับรุ่นพิเศษ Special EDITION มีการปรับเพิ่มอุปกรณ์มาตรฐานบางรายการ ภายนอกเปลี่ยนล้อแม็กลายสปอร์ต AMG Multi-Spoke สีดำด้านขอบปัดเงาขนาด 19 นิ้ว ล้อหน้าขนาด 7.5×19 ออฟเซต 33 ยาง 225/40 R19 ล้อหลังขนาด 8.5×19 ออฟเซต 52 ยาง 255/35 R19 ท่อไอเสีย AMG Performance Exhaust System ตกแต่งปลายท่อด้วยสีดํา ตัวรถมีความยาว 4,693 มิลลิเมตร กว้าง 1,810 มิลลิเมตร สูง 1,402 มิลลิเมตร

●   ภายในเปลี่ยนพวงมาลัยใหม่เป็นแบบ AMG Performance แบบสปอร์ตขอบล่างปาดตรง ตกแต่งด้วยหนัง Nappa และ DINAMICA Microfiber พร้อมปุ่มควบคุมแบบ AMG Steering Wheel ฝั่งซ้ายควบคุมระบบ Auto Start/Stop และระบบป้องกันการลื่นไถล ฝั่งขวาเป็นปุ่มหมุนปรับโหมดการขับพร้อมหน้าจอ ปุ่มที่คอนโซลกลางมีการปรับหน้าตาเล็กน้อย ชุด Command Touchpad เพิ่มปุ่มเปิด-ปิดเสียงท่อไอเสีย ซึ่งจะปรับตามโหมดการขับด้วย ชุดมาตรวัด All-Digital Instrument Display ขนาด 12.3 นิ้ว ปรับเปลี่ยนมาตรวัดได้ทั้ง Classic, Progressive และ Sporty ส่วนจอกลางขนาด 10.25 นิ้ว ระบบปฏิบัติการมัลติมีเดีย MB Audio 20 พร้อม Controller เครื่องเสียงชั้นดีจาก Burmester

ขุมพลังไม่เปลี่ยนแปลง

●   เครื่องยนต์เบนซิน วี6 DOHC 24 วาล์ว 2,996 ซีซี ไบเทอร์โบ ติดตั้งใกล้กับพอร์ตไอเสีย เพื่อการตอบสนองที่ดี ปรับบูสต์สูงสุดไว้ที่ 1.1 บาร์ หรือประมาณ 16 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ให้กำลังสูงสุด 390 แรงม้า (hp) ที่ 6,100 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 520 นิวตัน-เมตร ที่ 2,500-5,000 รอบต่อนาที ตามสเปคระบุ 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 4.7 ท๊อปสปีด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถังน้ำมันจุ 66 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยประมาณ 10.5 กิโลเมตรต่อลิตร ปล่อยคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ 222-217 กรัมต่อกิโลเมตร

●   ระบบส่งกำลัง AMG SPEEDSHIFT TCT 9G ปรับจูนเพื่อการขับแบบสปอร์ตโดยเฉพาะ เปลี่ยนเกียร์ได้รวดเร็ว ในโหมด Sport และ Sport+ เพิ่มฟังก์ชั่น Double-Declutching เพื่อให้ขับสนุกยิ่งขึ้น ระบบกันสะเทือน AMG RIDE CONTROL ปรับความหนืดได้ด้วยระบบไฟฟ้าแบ่งเป็น Comfort, Sport และ Sport+ รองรับทั้งการใช้งานในชีวิตประจำวันและในสนามแข่ง เพิ่มความมั่นใจด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ปรับจูนให้มีทั้งความสนุกในการขับและการยึดเกาะถนนที่ดี สามารถแบ่งกำลังขับเคลื่อนไปที่ล้อหลัง 69 เปอร์เซ็นต์ และล้อหน้า 31 เปอร์เซ็นต์

เร็วทันใจแต่ขับง่าย

●   ดูจะเป็นคุณสมบัติที่เหมาะกับตัวเองมาก ทั้งเครื่องยนต์และเกียร์ตอบสนองได้ทันใจสุดๆ ในโหมด Sport+ การเปลี่ยนเกียร์จะมีอาการกระชากนิดๆ พอให้ได้อารมณ์ของการขับรถแรง เสียงท่อไอเสียก็พรึ่บพรั่บเร้าใจ เข้าโค้งด้วยความเร็วเท่าที่ที่คิดว่าตัวเองไหว ตัวรถค่อนข้างเป็นกลาง ขับง่ายเพราะไม่มีอาการผิดปกติใดๆ ให้แก้ไข ลองเพิ่มความเร็วขึ้นจนยางเริ่มส่งเสียงเบาๆ ก็ยังไม่รู้สึกน่ากลัว เล่นกับโค้งต่างๆ ด้วยความเร็วได้อย่างสนุกสนานไม่กังวล ส่วนหนึ่งเพราะเป็นสนามแข่ง ไม่ใช่ถนนสาธารณะ ลองกดคันเร่งหนักๆ ตั้งแต่ช่วงกลางโค้งแคบๆ พวงมาลัยยังคาอยู่ในองศาที่ค่อนข้างเยอะ รถก็ยังเกาะโค้งได้นิ่งและเนียน ระบบเบรกใช้ในสนามแข่งยังเหลือเฟือ เบรกที่ความเร็วค่อนข้างสูงอย่างต่อเนื่องได้โดยไม่มีอาการผิดปกติ โดยรวมความสามารถของรถยังไปได้อีกเยอะ แต่ผู้ขับก็ต้องมีทักษะที่ดีด้วย     ●

ขอบคุณ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด

Download Mercedes-AMG C 43 Brochure – | – Download Mercedes-AMG C 43 Spec Sheet

Report : 2022 Mercedes-AMG C 43 4MATIC Coupé Special EDITION