July 5, 2022
Motortrivia Team (10170 articles)

2023 MG4 EV แฮทช์แบคไฟฟ้ารุ่นประเดิมแพลทฟอร์มใหม่ของ MG

เรื่อง : AREA 54

●   SAIC Motor เปิดตัวรถแฮทช์แบคพลังงานไฟฟ้าขนาดคอมแพคท์รุ่นใหม่ MG4 EV ประเดิมใช้งานแพลทฟอร์มใหม่ MSP หรือ Modular Scalable Platform ซึ่งเอ็มจีจะใช้ผลิตรถอีกหลายรุ่นหลายเซ็กเมนท์ในอนาคตอันใกล้ ในจีนรถรุ่นนี้จะใช้ชื่อในการจำหน่ายว่า MG Mulan (แพลทฟอร์มในการผลิตใช้ชื่อว่า Nebula) ในขณะที่ยุโรปจะใช้ชื่อ MG4 EV

●   MG4 EV อยู่ในกลุ่มรถครอบครัวขนาดเล็ก (C-segment) ขนาดตัวมีความยาว 4,287 มม. กว้าง 1,836 มม. สูง 1,504 มม. ความยาวฐานล้อจากหน้าถึงหลัง 2,705 มม.

●   งานออกแบบค่อนข้างเฉี่ยว มีการผสมผสานกันระหว่างภาพลักษณ์ของรถแฮทช์แบคและรถครอสโอเวอร์เข้าด้วยกัน ด้านหน้าเป็นทรงลิ่มโค้งมน ด้านข้างมีส่วนโค้งเว้าเพิ่มความเปรียว ด้านหลังดูมีความหนาให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง เสา C สีดำขับให้หลังคาอยู่ในลักษณะ Floating roof โดยแนวหลังคาด้านข้างจะเชื่อมต่อเข้ากับสปอยเลอร์หลังคาแบบแยกส่วน รับกับแนวไฟท้ายที่ออกแบบในลักษณะปีกหลังแบบแยกส่วนเช่นกัน

●   ห้องโดยสารทิ้งรูปแบบเดิมๆ ของรถเอ็มจีทุกรุ่น เรียบและหรูกว่าที่เคย จากภาพเราจะเห็นพวงมาลัย 2 ก้านท้ายตัด, มาตรวัดฟูลดิจิทัล และจอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ไม่ระบุขนาดที่จัดวางแบบลอยตัวทั้งคู่ ตัวซอฟท์แวร์มีจุดขายใหม่อย่างการอัพเดทแบบ OTA ตลอดช่วงอายุการทำตลาดของรุ่นรถ, ปุ่มควบคุมระบบส่งกำลัง, ช่องแอร์พร้อมวัสดุตกแต่งสีเงินเป็นแนวยาวตลอดแผงแดชบอร์ดคล้ายๆ กับ Honda Civic และเบาะทรงบัคเก็ทที่น่าจะกระชับกับสรีระได้ดี

●   หนึ่งในจุดเด่นที่เอ็มจีระบุไว้คือ การออกแบบการจัดวางแบตเตอรี่แพคแบบใหม่ที่ใช้ชื่อการค้าว่า “ONE PACK” แม้จะยังคงวางเอาไว้ใต้พื้นรถแบบเดิม แต่จะใช้พื้นที่น้อยลง และมีความสูงเพียง 110 มม. ซึ่งต่ำที่สุดในอุตสาหกรรมการผลิตรถไฟฟ้า ณ ปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีการออกแบบระบบระบายความร้อนใหม่ ช่วยหลีกเลี่ยงสภาวะความร้อนแบบฉับพลัน หรือ Thermal Runaway ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดเพลิงลุกไหม้ โดยเอ็มจีนั้นเคลมว่า แบตเตอรี่แพคชุดใหม่นี้จะสามารถป้องกันสภาวะความร้อนแบบฉับพลันได้อย่างสิ้นเชิงด้วย (Zero thermal runaway)

●   ข้อมูลเบื้องต้นของชุดระบบขับเคลื่อน MG4 EV จะเลือกได้ระหว่างรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง กำลังสูงสุดประมาณ 204 แรงม้า (PS) หรือมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ หมุนล้อแบบ AWD กำลังสูงสุดประมาณ 449 แรงม้า แบตเตอรี่แพคมี 2 ความจุ 51 หรีอ 64 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 350 – 452 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป

●   เอ็มจียังไม่เผยรายละเอียดอื่นๆ รวมทั้งราคาจำหน่ายในเวลานี้ คู่แข่งที่รออยู่ในตลาดกรีนก็คือ IONIQ 5 จากซับ-แบรนด์ไอออนิคของฮุนได, KIA EV6, รถแฮทช์แบคที่น่าสนใจที่สุดของโฟล์คฯ อย่าง Volkswagen ID.3 รวมถึงเพื่อนร่วมแพลทฟอร์มของ ID.3 อย่าง Cupra Born จากซับ-แบรนด์คูปร้าของเซียท… ส่วนบ้านเรา มีลุ้นครับ     ●

2023 MG4 EV