July 27, 2022
Motortrivia Team (10191 articles)

2023 Porsche Taycan เพิ่มประสิทธิภาพระบบขับเคลื่อน

เรื่อง : AREA 54

●   Porsche Taycan รถซีดานหรูพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ของปอร์เช่ ถึงคิวปรับรุ่นปี พร้อมเติมฟังก์ชั่นเพิ่มความสะดวกในห้องโดยสาร และแม้ว่าการอัพเดทซอฟท์แวร์เป็นหลักจะมีขึ้นใน Taycan รุ่นปี 2023 ทว่าเจ้าของรถรุ่นปี 2020 จนถึง 2022 ก็จะได้รับการอัพเดทให้ด้วยในอนาคตอันใกล้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

●   โดยพื้นฐาน Taycan รุ่นปัจจุบันนั้นใช้ระบบอินโฟเทนเมนท์ PCM หรือ Porsche Communication Management รุ่นล่าสุดอยู่แล้ว การปรับปรุงใหม่จึงมีเพียงการอัพเดทซอฟท์แวร์เพื่อปรับภาพลักษณ์อินเตอร์เฟซใหม่, ฝังบริการสตรีมเพลงดิจิทัลอย่าง Spotify มาให้จากโรงงาน และเสริมความสามารถในการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto ด้วยการอัพเกรดเป็นเวอร์ชั่นไร้สาย

●   การแสดงผลของ Head-up display ก็จะได้รับการออกแบบใหม่ และเพิ่มฟังก์ชั่นกรองการค้นหาสถานีชาร์จ เพื่อแสดงผลเฉพาะสถานีชาร์จสาธารณะแบบความเร็วสูง (high-speed DC fast charger) ที่ใกล้ที่สุดด้วย

●   นอกจากนี้ การแสดงการทำงานของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD จะแสดงกราฟฟิคทิศทางการไหลเวียนของพลังงานบนจอกลาง ช่วยให้ผู้ขับสังเกตเห็นการทำงานได้ง่ายยิ่ง และระบบชาร์จไฟกลับอัตโนมัติ หรือ Energy recuperation จะได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยระบบจะยังคงรักษาระดับการชาร์จไฟกลับไปยังแบตเตอรี่ แม้ในขณะที่ผู้ขับเปลี่ยนโหมดการขับ

●   ด้านประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อน ระบบ Partial load operation จะตัดการเชื่อมต่อกับชุดมอเตอร์หน้าเกือบ 100% และปอร์เช่จะปรับลดการใช้พลังงานของมอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้าในขณะขับด้วยโหมด Normal และจะปรับลดการใช้พลังงานของมอเตอร์คู่ในโหมด Range เพื่อลดอาการโหลดแฝง หรือ Parasitic load จากระบบต่างๆ ที่เชื่อมต่อกับแบตเตอรี่ในขณะจอดรถ (ยกตัวอย่างการปิดพัดลมแต่ไม่ถอดปลั๊กและยังมีไฟเลี้ยง)

●   ต่อด้วยการปรับปรุงระบบบริหารจัดการความร้อนใหม่ ช่วยให้แบตเตอรี่มีการเตรียมความพร้อม (รักษาอุณหภูมิ) ในการทำงานล่วงหน้าได้เร็วขึ้น และทำงานได้อย่างถูกต้องในอุณหภูมิที่สูงขึ้น ยังผลให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างเหมาะสมกับ SOC* ที่สูงขึ้นในบางครั้งขณะใช้งาน DC fast charger ซึ่งโดยปกติความเร็วในการจ่ายไฟจะไม่คงที่ตลอดเวลา และอาจจะมีการลดเคิร์ฟในการจ่ายไฟลงเหลือ 80% เพื่อป้องกันเซลล์แบตเตอรี่เสียหาย

●   หมายเหตุ : *SOC หมายถึง state of charge หรือการระบุปริมาณกระแสไฟฟ้าคงเหลือในแบตเตอรี่แพค โดยแสดงผลการคำนวณจากสถานะ โวลท์ เป็น เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ผู้ขับอ่านค่าได้ง่ายๆ จากตัวเลข 0 – 100%

●   Kevin Giek รองประธานกรรมการผู้กำกับดูแลส่วนงาน Model Line Taycan กล่าวว่า “แคมเปญนี้เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้รับสิทธิประโยชน์จากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของ Taycan โดยเราดำเนินการให้ครอบคลุมทุกรุ่นในซี่รี่ส์นับตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา ฟังก์ชั่นการทำงานใหม่จะได้รับการติดตั้งเพิ่มเติม รวมทั้งปรับปรุง และยกระดับประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ผลลัพธ์จากการอัพเดทครั้งนี้ ลูกค้าผู้ใช้งาน Taycan ตั้งแต่เริ่มต้นสายการผลิตจะต้องรู้สึกพึงพอใจไปกับการพัฒนามากมายของตัวรถ โดยในเบื้องต้นปอร์เช่ให้นิยามกิจกรรมนี้ภายใต้ชื่อ ‘uPdate’ เนื่องจากรถรุ่นปี 2023 ซึ่งได้เริ่มผลิตในช่วงเดือนกรกฎาคม 2022 จะมีเลขตัวถังในส่วนของรุ่นปีเป็นตัวอักษร P”

●   ปอร์เช่จะเริ่มจำหน่าย Taycan รุ่นปี 2023 ภายในปี 2022 นี้ รุ่นย่อยยังคงเดิมคือ รุ่นพื้นฐาน, 4S, GTS, Turbo และ Turbo S พละกำลังอยู่ในช่วง 402 – 750 แรงม้า (PS) ระยะทางในการขับต่อการชาร์จประมาณ 320 – 365 กม. ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 86,700 – 187,400 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3.2 – 6.9 ล้านบาทครับ     ●

2023 Porsche Taycan