July 10, 2022
Motortrivia Team (10076 articles)

2023 Volkswagen Amarok เจนฯ 2 บนแพลทฟอร์ม Ranger

เรื่อง : AREA 54

●   โฟล์คสวาเกน กรุ๊ป และ ฟอร์ด มอเตอร์ คอมพานี บรรลุผลตามกรอบเวลาในการผลิตรถยนต์ร่วมกัน นับจากการเผยแผนงานหลักๆ ในปี 2019 โดยรถรุ่นแรกในแผนงานนี้ก็คือปิคอัพขนาดกลาง Volkswagen Amarok เจนเนอเรชั่น 2 รุ่นปี 2023 ซึ่งผลิตขึ้นแพลทฟอร์มของ Ford Ranger รุ่นปัจจุบัน

●   แผนงานข่างต้นยังรวมถึงการผลิตรถแวนอีก 1 รุ่น รวมถึงการศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ, ระบบบริหารจัดการการสัญจรแบบอัจฉริยะ และรถยนต์พลังงานไฟฟ้าด้วย ซึ่งหลังจากนี้เราคงจะค่อยๆ เห็นผลงานจากความร่วมมือของโฟล์คฯ/ฟอร์ดในอนาคตอันใกล้

●   สำหรับ Amarok ใหม่เจนเนอเรชั่น 2 นั้น ตัวรถผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม T รุ่นล่าสุดของฟอร์ด รหัสย่อย T6.2 ปัจจุบันใช้ผลิต Ford Bronco, Ford Ranger และ SUV ขนาดกลางอย่าง Ford Everest (ซึ่งแน่นอนว่าเราอาจจะได้เห็นรถ SUV รุ่นใหม่จากโฟล์คฯ เร็วๆ นี้) ขนาดตัวเท่าๆ กับ Ranger ความยาวรวมอยู่ที่ 5,350 มม. (-20 มม.) กว้าง 1,910 มม. (-8 มม.) สูง 1,888 มม. (+4 มม.) ระยะฐานล้อจากหน้าถึงหลังเท่ากัน 3,270 มม.

●   เทียบกับรุ่นก่อนหน้า Amarok ใหม่มากับขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้น งานออกแบบให้ภาพลักษณ์ดูเฉียบคมขึ้น รุ่นตัวถัง Double-cab จะมีพื้นที่ให้ผู้โดยสารตอนหลังมากขึ้นกว่าเดิม ที่สำคัญ Amarok ใหม่จะมีประสิทธิภาพในการลากจูงสูงสุดถึง 3,500 กก. และรองรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุด 1,160 กก. เพิ่มขึ้น +160 กก.

●   ห้องโดยสารแม้จะออกแบบใหม่ทั้งหมด รวมถึงมีการดัดแปลงรูปแบบการจัดวางมาจาก Ranger ใหม่ ทว่ายังคงมีกลิ่นอายและเหลี่ยมสันแข็งๆ ในแบบรุ่นเดิม สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาคืออุปกรณ์มาตรฐานที่ทันยุคทันสมัย เช่น มาตรวัดฟูลดิจิทัล, จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ไซส์แท็บเลทขนาด 12 นิ้ว หรือและชุดระบบซาวด์ซิสเต็มจาก Harman Kardon เป็นต้น

●   ด้านความปลอดภัย Amarok จะมากับระบบช่วยขับยุคใหม่ในกลุ่ม ADAS (Advanced driver-assistance system) ให้ใช้งาน 20 รายการ รวมถึงมีการติดตั้งระบบ Adaptive cruise control ช่วยควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันให้เป็นครั้งแรกอีกด้วย

●   ด้านพละกำลัง รุ่นพื้นฐานเวอร์ชั่นอาฟริกันจะเริ่มทำตลาดด้วยเครื่องยนต์ดีเซลตระกูล EcoBlue ของฟอร์ดแบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 150 แรงม้า (PS) ในขณะที่ภูมิภาคอื่นจะมีการจูนกำลังเพิ่มให้เป็น 170 แรงม้า พร้อมทางเลือกรุ่นย่อย ทวิน-เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 209 แรงม้า

●   รุ่นท๊อปของไลน์อัพดีเซลจะขยับขึ้นไปใช้เครื่องยนต์ตระกูล Power Stroke ของฟอร์ดแบบ V6 ความจุ 3.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จเดี่ยว แยกเป็นรุ่น 241 แรงม้า หรือ 250 แรงม้า ขึ้นอยู่กับประเทศที่จำหน่าย ระบบส่งกำลังเลือกได้ระหว่างธรรมดา 5 จังหวะ หรือธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4MOTION ของโฟล์คฯ

●   ปิดท้ายด้วยรุ่นสมรรถนะสูงพลังเบนซินเพียง 1 เดียว… หลายท่านคงจะเดาได้ทันทีว่าเครื่องยนต์บล็อคนี้ก็คือเครื่องยนต์ตระกูล EcoBoost ของฟอร์ดนั่นเอง เบื้องต้น Amarok เบนซินจะมากับเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ ความจุ 2.3 ลิตร เทอร์โบชาร์จ จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ พร้อมฟังก์ชั่นการเลือกระบบขับเคลื่อนแบบ shift-by-wire กำลังสูงสุดผลิตได้ 302 แรงม้า

●   โฟล์คสวาเกนจะเริ่มผลิต VW Amarok ใหม่ภายในปี 2022 นี้ โดยใช้บริการโรงงานผลิตรถยนต์ของฟอร์ดในแอฟริกาใต้ (ปัจจุบันโรงงานแห่งนี้รับหน้าที่ผลิต Ranger และ Everest) รุ่นย่อยในการจำหน่ายมี 5 เกรดรุ่นย่อย ประกอบด้วย Amarok รุ่นพื้นฐาน ต่อด้วยเกรด Life, Style, Panamericana และเกรด Aventura ราคาจำหน่ายยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้ครับ     ●

2023 Volkswagen Amarok