August 30, 2022
Motortrivia Team (10069 articles)

Daihatsu Tanto FunCross เวอร์ชั่นลุยเบาๆ สำหรับชาวแคมป์

เรื่อง : AREA 54

●   ไดฮัทสุ เปิดตัว Kei car รุ่นขายดี Daihatsu Tanto เวอร์ชั่นลุยเบาๆ FunCross ในประเทศญี่ปุ่น เพิ่มภาพลักษณ์ความแข็งแกร่งในแบบรถครอสโอเวอร์ และเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับครอบครัวที่รักการท่องเที่ยวในราคาที่สบายกระเป๋า

●   Tanto นั้นนับเป็นรถรุ่นขายดีเอามากๆ ของไดฮัทสุ ช่วงเปิดตัวเจนเนอเรชั่นที่ 4 ในปี 2019 รถรุ่นนี้สามารถเก็บยอดจำหน่ายได้สูงถึง 37,000 คันภายในเดือนเดียวหลังลงโชว์รูม ตัวเลขนี้คิดเป็นเกือบ 3 เท่าตัวจากที่ไดฮัทสุตั้งเป้าไว้ว่าจะจำหน่าย Tanto ให้ได้อย่างน้อย 12,500 คันต่อเดือน

●   โดยพื้นฐาน Tanto เป็นรถที่ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม DNGA (Daihatsu New Global Architecture) ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มน้ำหนักเบายุคใหม่ของไดฮัทสุ ปัจจุบันใช้อยู่ในรถหลายรุ่นของไดฮัทสุ รวมถึงรถรีแบดจ์ของแบรนด์โตโยต้า และซูบารุ ที่ขอแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่ม Kei car

●   ส่วน Tanto FunCross ใหม่นั้น ตัวรถเพิ่มการตกแต่งในแบบครอสโอเวอร์ด้วยการหุ้มวัสดุพลาสติกสีดำในหลายๆ จุด, เปลี่ยนรูปแบบกันชนหน้าใหม่ทั้งหมด พร้อมเพิ่ม Skid Plate สีเงินเข้าไป, เปลี่ยนชุดไฟหน้าเป็น LED, ล้ออัลลอยเพิ่มความดุด้วยสีดำเงา และติดตั้งราวหลังคาสีดำ เสริมด้วยแพคเกจตกแต่งภายนอกอีก 2 แพคเกจซึ่งต้องจ่ายเงินเพิ่มเติม แยกเป็นแพคเกจ Rugged และ Casual Active

●   ห้องโดยสารยังคงเป็นแบบ 4 ที่นั่ง พร้อมประตูบานหลังแบบสไลด์อัตโนมัติ การตกแต่งเพิ่มเติมมีให้หลายรายการ อาทิ วัสดุหุ้มเบาะใหม่ลวดลายกราฟฟิคแบบลายพราง, แผ่นหลังของเบาะหลังหุ้มด้วยวัสดุกันลื่น เมื่อพับเบาะหลังราบจะสามารถวางของเปียกและทำความสะอาดได้ง่าย อุปกรณ์มาตรฐานมีมาตรวัดดิจิทัลแบบอัลต่าไวด์สกรีน, จอทัชสกรีนระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 9 นิ้ว, พอร์ท USB สำหรับชาร์จอุปกรณ์พกพาต่างๆ ในห้องเก็บสัมภาระ, ไฟส่องสว่างในห้องโดยสารแบบใหม่สำหรับการตั้งแคมป์ และเพิ่มพื้นที่เก็บของใต้พื้นในห้องบรรทุกสัมภาระ

●   รุ่นเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนเลือกได้ระหว่าง เบนซิน 3 สูบ N/A รหัส KF-VE ความจุ 658 ซีซี. กำลังสูงสุด 51 แรงม้า (HP) หรือรุ่นเทอร์โบชาร์จ รหัส KF-DET ความจุกระบอกสูบเท่ากัน กำลังสูงสุด 63 แรงม้า ทั้งคู่ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT ส่วนระบบขับเคลื่อนมีให้ทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า หรือขับเคลื่อน 4 ล้อ

●   ชุดระบบความปลอดภัยในกลุ่ม ADAS ที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า Smart Assist มีให้แบบครบๆ อาทิ ระบบ Adaptive Cruise Control ควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ, ระบบ Lane-keep Assist System ช่วยคุมรถให้อยู่ในเลน, ระบบ Lane Departure Warning เตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกเลน, ระบบ Collision Warning แจ้งเตือนการปะทะทางด้านหน้า และเติมแรงเบรคเพื่อผ่อนแรงชน และระบบช่วยเตือนเมื่อตัวรถมีแนวโน้มว่าจะไหลเข้าข้างทาง หรือขับส่ายไปมา ปิดท้ายด้วยระบบช่วยถอดจอดแบบกึ่งอัตโนมัติ

●   ไดฮัทสุยังไม่ระบุราคาจำหน่าย Tanto FunCross ในเวลานี้ ปัจจุบันรุ่นพื้นฐานราคาจำหน่ายอยู่ในช่วง 1,243,000 – 1,787,500 เยน หรือประมาณ 3.3 – 4.8 บาทเท่านั้น ส่วนรุ่นย่อยใหม่อย่าง FunCross คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสูงกว่านี้ไม่มากนัก     ●

2022 Daihatsu Tanto FunCross