August 18, 2022
Motortrivia Team (10069 articles)

Lyft และ Motional เริ่มให้บริการรถไร้คนขับด้วย IONIQ 5

เรื่อง : AREA 54

●   Lyft ผู้ให้บริการ Ride-hailing ในสหรัฐฯ และ Motional บริษัทร่วมทุนของฮุนไดและ Aptiv (ซัพพลายเออร์เทคโนโลยียานยนต์ลูกครึ่งไอริช-อเมริกัน) ประกาศเตรียมให้บริการแท็กซี่อัตโนมัติไร้คนขับใน ลาส เวกัส โดยจะใช้ IONIQ 5 รถแบตเตอรี่จากซับ-แบรนด์ไอออนิคของฮุนได ในการวิ่งให้บริการ

●   รถไฟฟ้าพร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่นนี้จะใช้ IONIQ 5 ที่ได้รับการดัดแปลงเป็นพิเศษ เพื่อให้เหมาะสมกับติดตั้ง ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 โดยในเบื้องต้น ทั้ง 2 บริษัทจะเริ่มให้บริการโดยมีผู้ควบคุม (Operators) 2 คนนั่งไปกับรถบนเบาะคู่หน้า เพื่อให้สามารถเทคโอเวอร์ระบบได้ทันท่วงทีหากมีอุบัติเหตุฉุกเฉินแบบไม่คาดคิด แยกเป็นผู้ประเมินสถานการณ์ในการเข้าควบคุมรถ 1 คน และผู้วิเคราะห์/เก็บข้อมูล 1 คน

●   อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 บริษัทมีแผนจะให้บริการแท๊กซี่อัตโนมัติแบบไม่มี Operators ควบคุมภายในช่วงปี 2023

●   Motional ระบุว่า ก่อนจะเริ่มให้บริการจริง พวกเขาใช้ “IONIQ 5 AV” (Autonomous Vehicle) ทดลองวิ่งเก็บข้อมูลไปทั่วพื้นที่รัฐเนวาดามาแล้วมากกว่า 100,000 ครั้ง และใช้ข้อมูลดังกล่าวในการพัฒนาซอฟท์แวร์ควบคุมการวิ่งของ IONIQ 5 AV รวมถึงการออกแบบ UI (User Experience) ให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้งานได้สะดวกที่สุด และง่ายต่อการทำความเข้าใจ

●   ผู้ใช้บริการสามารถเรียกรถได้จากแอพฯ ของ Lyft และสามารถระบุจุดหมายปลายทางได้ผ่านแท็บเลทที่ติดตั้งอยู่บนหลังเบาะคู่หน้า นอกจากนี้ ฟังก์ชั่นส่วนใหญ่ รวมถึงการปลดล็อคประตูรถ ยังสามารถสั่งงานผ่านแอพฯ Lyft บนสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทของผู้ใช้บริการได้ด้วย

●   ทั้งนี้ Lyft และ Motional ยังไม่เผยว่าจะมีฟลีทของ IONIQ 5 AV ให้บริการกี่คันในปี 2022 นี้ เบื้องต้นจะให้บริการเฉพาะช่วงเช้า – เย็นเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ยากต่อการควบคุม เช่น ผู้โดยสารที่มีอาการมึนเมา     ●