August 5, 2022
Motortrivia Team (10069 articles)

Maserati Grecale เปิดตัวในประเทศไทย เลือกได้ระหว่างเครื่อง Mild hybrid หรือ V6

ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

●   มาเซราติ เปิดตัว Maserati Grecale (เกรคาเล่) รถครอสโอเวอร์ SUV หรูขนาดคอมแพคท์ ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เบื้องต้นการจำหน่ายจะแยกเป็น 2 รุ่นประกอบด้วยรุ่น GT เครื่องยนต์ 4 สูบที่เสริมกำลังด้วยระบบ Mild hybrid หรือรุ่นท๊อปเกรด Trofeo เครื่องยนต์ V6

●   เช่นเดียวกับรถรุ่นอื่นๆ ของมาเซราติในอดีต รถรุ่นใหม่อย่าง Grecale ยังคงใช้ชื่อของกระแสลมมาเป็นชื่อของรุ่นรถ ไม่ว่าจะเป็น Bora, Ghibli, Mistral หรือ Levante โดยในครั้งนี้ มาเซราติได้นำชื่อของกระแสลม Gregale (เกรเกล) ซึ่งเป็นลมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่พัดมาในช่วงฤดูหนาวมาตั้งเป็นชื่อรุ่นรถ

●   Grecale พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม Giorgio ของ Fiat Chrysler Automobiles (FCA Giorgio platform) ปัจจุบันใช้งานอยู่ใน Alfa Romeo Stelvio รถ SUV รุ่นแรกของแบรนด์อัลฟ่า โรมิโอ และ Jeep Grand Cherokee รุ่นล่าสุดที่เปิดตัวไปในช่วงปี 2021 เทียบกับรุ่นพี่อย่าง Levante ขนาดตัวของ Grecale จะเล็กกว่านิดหน่อย

●   ห้องโดยสารมาแบบเรียบๆ ในสไตล์อนุรักษ์ และมีการออกแบบให้ลดการใช้งานปุ่มควบคุมลง อุปกรณ์มาตรฐานมีมาตรวัดฟูลดิจิทัล, จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.8 นิ้ว รองรับ Android Auto และ Apple CarPlay, จอควบคุมระบบแบบทัชสกรีน แยกส่วนติดตั้งลงมาทางด้านล่างขนาด 8.8 นิ้ว, นาฬิกาทรงกลมบนแผงแดชบอร์ดเปลี่ยนจากกลไกเป็นแบบสมาร์ทวอช และชุดซาวด์ซิสเต็ม 3 มิติจากแบรนด์ไฮเอนด์ Sonus Faber กำลังขับ 1,200 วัทท์ พร้อมลำโพง 14 ตำแหน่ง (เพิ่มออปชั่นเป็น 21 ตำแหน่งได้)

●   รุ่น GT ใช้เครื่องยนต์เบนซินตระกูล Multiair เจนเนอเรชั่น 2 ของเฟียท แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ เวสท์เกทไฟฟ้า เสริมกำลังและความประหยัดด้วยระบบ Mild Hybrid เทคโนโลยี 48-volt ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะของ ZF กำลังสูงสุด 300 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 45.8 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 5.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 240 กม./ชม.

●   รุ่น Trofeo ทรงพลังกว่าด้วยเครื่องยนต์เบนซินตระกูล Nettuno แบบเดียวกับที่ใช้ใน Maserati MC20 ตัวเครื่องยนต์เป็นแบบ V6 ความจุ 3.0 ลิตร ทวิน-เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ กำลังสูงสุด 530 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 63.1 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 285 กม./ชม.

●   ทั้งคู่มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดย รุ่น GT จะเลือกโหมดในการขับได้ระหว่าง Comfort, GT, Sport หรือ Off-road ในขณะที่รุ่น Trofeo จะเพิ่มโหมด Corsa มาให้ ไฮไลท์ใหม่ของทุกรุ่นคือชุดระบบ VDCM หรือ Vehicle Dynamic Control Module ซึ่งพัฒนาต่อยอดมาจากระบบที่ใช้ใน Maserati MC20 ควบคุมการทรงตัวของรถที่วัดแรงกระทำในแนวแกนต่างๆ รอบคันตลอดเวลา (Vertical, Longitudinal และ Lateral) และทำงานร่วมกับระบบเลือกโหมดในการขับ ช่วยให้ช่วงล่างตอบสนองกับสภาพพื้นผิวถนนที่ต่างกันได้อย่างเหมาะสม

นายปิยะเทพ ศิวากาศ ผู้จัดการทั่วไป มาเซราติ ประเทศไทย

●   นายปิยะเทพ ศิวากาศ ผู้จัดการทั่วไป มาเซราติ ประเทศไทย กล่าวว่า “นับเป็นโอกาสดีของลูกค้าในประเทศไทย ที่จะได้สัมผัสกับเกรคาเล่ เอสยูวีรุ่นล่าสุดที่นับเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในกลุ่ม high performance luxury สะท้อนคอนเซปต์ Italian Audacity หรือความกล้าที่จะแตกต่างในสไตล์อิตาเลียน เช่นเดียวกับกลุ่มลูกค้ามาเซราติที่มีตัวตนเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร ซึ่งยนตรกรรมรุ่นดังกล่าว มาพร้อมดีไซน์แห่งอนาคต ด้วยแรงบันดาลใจจากซูเปอคาร์รุ่น MC20 ผสานความแรงจากเครื่องยนต์เน็ททูโนที่ใช้เทคโนโลยีจากสนามแข่งฟอร์มูลาวัน พร้อมเสียงคำรามเร้าใจในแบบ Maserati Signature Sound และห้องโดยสารล้ำสมัย มีพื้นที่กว้างสุด เมื่อเทียบกับรถยนต์ในเซ็กเมนท์เดียวกัน ตอบโจทย์ความต้องการรถยนต์อเนกประสงค์สุดหรูควบคู่ความเร้าใจตามแบบฉบับมาเซราติ”

นายธเนศร์ อนุจารีอาภา ผู้จัดการฝ่ายขายอาวุโส ทั่วไป มาเซราติ ประเทศไทย

●   Maserati Grecale เปิดราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 6.49 ล้านบาท ใครสนใจเข้าไปชมคันจริงได้ที่โชว์รูมมาเซราติ ประเทศไทย โครงการเอ-สแควร์ ซอยสุขุมวิท 26 หรือติดต่อมาเซราติ ประเทศไทย ได้ที่ :

●   โชว์รูมสุขุมวิท 26 โทร. 02-663-2233, โชว์รูมสยามพารากอน โทร. 02-610-9441, โชว์รูมไอคอนสยาม โทร. 02-117-4666 หรือเว็บไซท์: Thailand.Maserati.com หรือแฟนเพจ Facebook Maserati Thailand     ●

Grand Opening : 2023 Maserati Grecale