August 8, 2022
Motortrivia Team (10191 articles)

Rêver Automotive เตรียมทำตลาดรถไฟฟ้าแบรนด์ BYD ในไทย

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

●   บริษัท Rêver Automotive จำกัด (เรเว่ ออโตโมทีฟ) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวแบรนด์ BYD (บีวายดี) หรือ Build Your Dreams จากประเทศจีน ในฐานะผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ BYD ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ (Thailand Authorized Distributor) เบื้องต้นจะเริ่มนำเสนอรถยนต์ในกลุ่มที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานใหม่ หรือ “New Energy Vehicles” (NEVs) และจะผลักดัน EV Ecosystem ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย

●   รถในกลุ่ม New Energy Vehicle คืออะไร? ย้อนไปในช่วงปี 2009 ซึ่งเป็นปีที่จีนเริ่มตื่นตัวเรื่องรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (นับรวมรถไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และแบตเตอรี่) เนื่องจากปัญหามลพิษในเมืองใหญ่ที่เรื้อรังมานานหลายปีติดต่อกัน ณ เวลานั้นทางการจีนได้เริ่มประกาศสนับสนุนสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน หรือ China Association of Automobile Manufacturers อย่างจริงจังในช่วงปี 2010 ด้วยการเพิ่มส่วนลดสร้างแรงจูงใจสำหรับผู้ซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และนั่นทำให้อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในกลุ่มพลังงานใหม่ในประเทศจีนเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

●   เรเว่ ออโตโมทีฟ เป็นอีกหนึ่งธุรกิจในเครือพรประภา ภายใต้การบริหารของ ประธานวงศ์ พรประภา และ ประธานพร พรประภา และได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี จำกัด ให้เป็นผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขาย BYD โดยตรง เป้าหมายหลักคือการส่งเสริมให้ไทยก้าวเข้าสู่ NEV Nation ผลักดัน Net Zero Emission ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ ด้วยยรถยนต์ในกลุ่มพลังงานใหม่

●   ประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Rêver Automotive จำกัด กล่าวว่า “Rêver Automotive เชื่อว่าอนาคตของประเทศไทยสร้างได้ตั้งแต่วันนี้ เราจึงมุ่งมั่นที่จะส่งมอบโซลูชั่นด้านพลังงานในฝันรูปแบบใหม่ หรือ NEW DREAM ENERGY โดยนำเสนอเทคโนโลยีที่ช่วยสนับสนุนและรองรับระบบนิเวศของนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อเปิดประตูสู่ความเป็นไปได้ใหม่ๆ และสร้างประเทศในฝันสำหรับทุกคน เริ่มต้นจากการนำเข้า BYD รถยนต์ EV อันดับต้นของโลก เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ”

จากซ้าย : ประธานพร พรประภา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เรเว่ ออโตโมทีฟ และ ประธานวงศ์ พรประภา ประธารเจ้าหน้าที่บริหาร เรเว่ ออโตโมทีฟ

ทำให้โลกเย็นลง 1 องศาเซลเซียส

●   BYD เป็นหนึ่งในองค์กรไฮเทคที่มีขอบเขตธุรกิจครอบคลุมหลากหลาย รวมถึงรถในกลุ่ม NEVs ตัวบริษัทขับเคลื่อนภายใต้การนำของ Wang Chuanfu, President BYD และมีจุดมุ่งหมยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบรับวิสัยทัศน์เพียงหนึ่งเดียวคือ “การทำให้โลกเย็นลง 1 องศาเซลเซียส” ซึ่งในปี 2565 BYD ได้ประกาศยกเลิกการผลิตรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน และตั้งเป้าผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% เท่านั้น

●   เรเว่ ออโตโมทีฟ ระบุว่า BYD ซึ่งย่อมาจาก Build Your Dreams นั้น สอดคล้องกับ Rêver ในภาษาฝรั่งเศสที่แปลว่า “ความฝัน” เช่นเดียวกัน จุดเชื่อมโยงของ 2 บริษัทคือการสร้างสิ่งแวดล้อมในฝัน มอบอากาศสะอาดให้กับมวลมนุษยชาติ โดย Rêver Automotive มีพันธกิจหลักที่จะเป็น Solutions Provider ด้านพลังงานในฝันรูปแบบใหม่ (New Dream Energy) เริ่มต้นจากการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมยานยนต์พลังงานใหม่จาก BYD มาจำหน่ายในอนาคตอันใกล้

●   เรเว่ ออโตโมทีฟ ได้ใช้งบลงทุนมากกว่า 3,000 ล้านบาท ตั้งเป้าพาแบรนด์ BYD ให้ติด Top 5 ในตลาดรถยนต์ไทยภายใน 5 ปี โดยชูจุดเด่นไปที่เทคโนโลยี อาทิ Blade Battery* (ปัจจุบันใช้งานแล้วใน BYD Han EV) นวัตกรรมการออกแบบแบตเตอรี่แพคแบบใหม่ที่มีความปลอดภัยสูง ผ่านการทดสอบชนิดเอ็กซ์ตรีมที่เรียกว่า Nail Penetration Test อายุการใช้งานยาวนานขึ้น และมีระยะทางในการขับเพิ่มขึ้น

Blade Battery นวัตกรรมที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

●   หมายเหตุ : *Blade Battery คือการแนวทางการออกแบบแบตเตอรี่แพคแบบใหม่ของบีวายดี ชนิดของแบตเตอรี่ยังคงเป็น ลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท ทว่าพวกเขาได้ทำการออกแบบเซลล์แบตเตอรี่ใหม่เป็นแผ่นบางในลักณะใบมีด (ที่มีความหนา) วางเรียงต่อกันเป็นแนวยาวลงในแบตเตอรี่แพค เมื่อเทียบกับเซลล์แบตเตอรี่ที่มีลักษณะเป็นบล็อคแบบเดิม Blade Battery จะใช้พื้นที่น้อยลงถึง 50% ในขณะที่ค่าความหนาแน่นของพลังงานไม่ลดลง

●   เมื่อทดสอบด้วยการเจาะทะลุ (Nail Penetration Test) เพื่อตรวจสอบอาการเปรียบเทียบกับความเสียหายเมื่อเกิดอุบัติเหตุ พวกเขาพบว่า Blade Battery มีความร้อนที่พื้นผิวเพิ่มขึ้นเพียง +30 องศาเซลเซียสเท่านั้น (จาก 30 เป็น 60 องศา) และไม่มีการเกิดควันหรือเปลวไฟแต่อย่างใด ส่วนการทดสอบแบบบดอัด (Crush Test) Blade Battery จะมีอุณหภูมิสูงขึ้นไปถึง 300 องศา แต่ไม่เกิดเพลิงไหม้ และการทดสอบแบบ Overcharge ที่มีการอัดประจุไฟฟ้าสูงเกินกว่าค่าปกติของแบตเตอรี่ที่ 260% ก็ไม่ทำให้ Blade Battery เกิดเพลิงไหม้เช่นกัน

●   ขณะเดียวกัน เมื่อทดสอบแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน ตัวแบตเตอรี่แพคจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นถึง 500 องศา และเกิดเพลิงไหม้อย่างรุนแรง ส่วนแบตเตอรี่ ลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท ที่มีโครงสร้างเซลล์แบตเตอรี่แบบบล็อค แม้จะไม่เกิดควันหรือเปลวไฟ แต่อุณหภูมิของพื้นผิวจะพุ่งสูงขึ้นถึง 400 องศา เท่ากับว่า Blade Battery นั้นให้ความปลอดภัยมากกว่าหลายเท่าตัว และติดไฟยากกว่า แม้จะมีความเสียหายอย่างรุนแรงจากการเกิดอุบัติเหตุ

เตรียมเปิดตัวรถใหม่ภายในปี 2565 นี้

●   ในเบื้องต้น เรเว่ ออโตโมทีฟ จะเปิดเริ่มทำตลาดรถใหม่ 1 รุ่นภายใน 2565 นี้ ทว่ายังไม่ระบุว่าเป็นรุ่นใด

●   สำหรับกลยุทธ์การตลาด เรเว่ ออโตโมทีฟ จะเปิดช่องทางการจำหน่าย รวมถึงให้บริการหลังการขายทั้งแบบอนนไลน์ และออฟไลน์ โดยจะมีตัวแทนจำหน่ายที่มีทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการหลังการขายเต็มรูปแบบ 31 แห่งภายในปี 2565 นอกจากนี้ เรเว่ ออโตโมทีฟ จะร่วมมือกับ SHARGE เปิดสถานีชาร์จเพิ่มขึ้นจากเดิมในไทยให้ถึง 1,000 สถานี เพื่อให้ครอบคลุมทั้งประเทศด้วย

●   “ในฐานะนักลงทุนที่มองเห็นเทรนด์โลกอนาคต พลังงานใหม่ คือเทคโนโลยีที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงและขับเคลื่อนไปสู่อนาคตที่ดีกว่าได้อย่างแท้จริง การลงทุนที่ถูกทางจะสร้างคุณค่าอย่างมหาศาลให้กับผู้ลงทุนในอนาคต พร้อมจุดประกายและขับเคลื่อนความเป็นไปได้ใหม่ๆ ให้กับมนุษยชาติ นักลงทุนระดับโลกหลายรายที่เข้ามาลงทุนใน BYD ล้วนแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในอนาคตที่เติบโตของแบรนด์ ที่พร้อมจะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดียิ่งขึ้นให้กับผู้คน” ประธานพร พรประภา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Rêver Automotive จำกัด กล่าว

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.reverautomotive.com หรือ Facebook: BYD RÊVER Thailand

เกี่ยวกับ BYD

●   BYD เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตที่มีธุรกิจครอบคลุมด้านอิเลคทรอนิกส์, พลังงานใหม่, การขนส่งทางรถไฟ รวมถึงรถยนต์ ตัวบริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 1995 โดยมีสำนักงานใหญ่ที่เมืองเสิ่นเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ทำธุรกิจ แบตเตอรี่แบบรีชาร์จ เพื่อแชร์ตลาดนำเข้าแบตเตอรี่จากประเทศญี่ปุ่น

●   BYD นับเป็นองค์กรแรกในประเทศจีนที่มีลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาแบบ 100% ในด้านเทคโนโลยีการขนส่งระบบราง และยังได้ริเริ่มโซลูชั่นการคมนาคมขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหลายระดับ โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศและการจราจรติดขัดในเมือง โดยใช้กลยุทธ์ “7+4 Full Market EV Strategy” ออกแบบรถยนต์ส่วนบุคคล, รถโดยสาร, รถบรรทุก, ยานพาหนะเพื่อวัตถุประสงค์พิเศษ และยานพาหนะอุตสาหกรรมที่ครอบคลุม 7 สาขาทั่วไปและ 4 สาขาเฉพาะ รวมถึงพัฒนาเทคโนโลยีที่สำคัญตลอดห่วงโซ่อุตสาหกรรม NEV เช่น แบตเตอรี่, มอเตอร์ไฟฟ้า และระบบควบคุมอิเลคทรอนิคส์

●   ในปี 2008 MidAmerican Energy Holdings Co. บริษัทลูกของ Berkshire Hathaway Inc. ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนรายใหญ่ของ Warren Buffett ประกาศซื้อหุ้น H ของ BYD จำนวน 225,000,000 หุ้นในราคา 8.0 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น

●   BYD มีนวัตกรรมเด่นๆ อาทิ การเปิดตัวรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด รุ่นแรกในปี 2008, การออกแบบและพัฒนาแบตเตอรี่แพคแบบใหม่ โดยใช้ชื่อทางการค้าว่า BYD Blade Battery ในปี 2020 หรือการเปิดตัว e-Platform 3.0 ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มสำหรับผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในปี 2021 เป็นต้น

●   ด้านยอดจำหน่าย ในปี 2021 ที่ผ่านมา BYD มียอดจำหน่ายรถยนต์กลุ่มพลังงานใหม่มากกว่า 1 ล้านคัน และกลายเป็นแบรนด์จีนรายแรกที่เข้าสู่กลุ่ม “One Million Club” ของรถยนต์พลังงานใหม่ และนับจากปี 2019 จนถึงปัจจุบัน (มิถุนายน 2022) BYD มียอดจำหน่ายรวมทั้งหมด 2,150,859 คัน พร้อมทั้งขยายธุรกิจไปกว่า 400 เมือง ในกว่า 70 ประเทศและภูมิภาค ครอบคลุม 6 ทวีป

●   ปัจจุบัน BYD มีพนักงานในองค์กรประมาณ 290,000 คนทั่วโลก มีวิศวกรในส่วนงาน R&D มากกว่า 40,000 คน และสถาบันวิจัย 11 แห่ง และยังมีทีมออกแบบ in-house ซึ่งประกอบด้วยนักออกแบบมากกว่า 400 คน จากกว่า 10 ประเทศ ล่าสุดในปี 2022 นี้ BYD ได้ยื่นขอสิทธิบัตร 35,000 ฉบับ และมีสิทธิบัตรอยู่ในมือประมาณ 25,000 ฉบับทั่วโลก     ●