August 27, 2022
Motortrivia Team (10072 articles)

Thai Marujun เผยความสำเร็จของโครงการปรับลดต้นทุน

ประชาสัมพันธ์

●   จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้บริษัท ไทย มารูจูน จำกัด (Thai Marujun Co., Ltd) บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และแม่พิมพ์โลหะชั้นนำ ได้รับผลกระทบอย่างมากจึงมีการตัดสินใจทำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มผลกำไรให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้เพื่อให้โครงการปรับลดต้นทุนและเพิ่มผลกำไรเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัท ไทย มารูจูน จำกัด ได้ร่วมกับ LiB Consulting บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจชั้นนำเพื่อมาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว

●   สถานการณ์ของไทย มารูจูนก่อนที่ทางบริษัทจะตัดสินใจร่วมงานกับ LiB Consulting เป็นอย่างไร?

●   คุณชัยชนะ จระคร ผู้จัดการภาคการผลิตชิ้นส่วน กล่าวว่า “ในช่วงที่มีการระบาดครั้งใหญ่ บริษัทได้เผชิญกับปัญหารายได้ที่ลดลงและเจอปัญหาด้านการจัดการค่าใช้จ่ายอย่างหนัก ยอดขายของเราลดลงมากถึง 50% ดังนั้นเราจึงมีความจำเป็นต้องลดจำนวนพนักงานบางส่วนในทีมผลิตของเรา รวมถึงการปรับอัตราค่าตอบแทนของพนักงานที่เหลือ อย่างไรก็ตาม มาตรการเหล่านี้ช่วยลดต้นทุนโดยรวมลงได้เพียง 2% เท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อการแก้ไขสถานการณ์ในขณะนั้น ทางเราตระหนักดีว่า เราไม่มีประสบการณ์ในการลดต้นทุนมากเพียงพอ จึงต้องการที่ปรึกษามืออาชีพเข้ามาเพื่อช่วยเราแก้ปัญหาดังกล่าว”

●   เหตุใด ไทย มารูจูน จึงตัดสินใจร่วมงานกับบริษัทที่ปรึกษาจากภายนอก?

●   ในปี 2563 เป็นปีที่ยากลำบากสำหรับบริษัท ไทย มารูจูน และอุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวม เมื่อยอดขายลดลงจากแผนเนื่องจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ เราตระหนักดีว่าสิ่งที่เราทำภายในไม่เพียงพอ ภายใต้สถานการณ์เหล่านี้ บริษัทจึงได้ตัดสินใจขอความช่วยเหลือจาก LiB Consulting บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจเพื่อเข้ามาช่วยเหลือเรา

●   “ไทย มารูจูน ประสบกับปัญหาการขาดทุนอย่างต่อเนื่อง จากรายได้ที่ลดลงและการเผชิญกับปัญหาเรื่องการจัดการต้นทุนมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถระบุสาเหตุที่ทำให้มาตรการที่เราดำเนินการในขณะนั้นไม่ได้ผล เราเคยวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของบริษัทในแง่ของการจัดการคุณภาพ แต่ก็ไม่สามารถช่วยให้เราประหยัดต้นทุนได้ นั่นคือเหตุผลที่เราเริ่มมองหาบริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจ ให้เข้ามาช่วยเหลือเรา และพบกับ LiB Consulting” คุณชัยชนะ จระคร กล่าว

●   คุณนันท์นภัส แอ๊ทคินสัน ผู้จัดการฝ่ายแผนธุรกิจและเลขานุการบริหาร กล่าวเสริมว่า “ที่ผ่านมาในหลายๆกระบวนการของไทย มารูจูน ใช้คนมากเกินความจำเป็น ปัญหาหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมคุณภาพ นำไปสู่ค่าใช้จ่ายที่เกินความจำเป็นและส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเด็นที่เรามองไม่เห็นจากภายในด้วยกันเอง เห็นได้ชัดว่าเราต้องการมุมมองจากภายนอก เราจึงเริ่มมองหาบริษัทที่ปรึกษาที่มีความน่าเชื่อถือ และมีประวัติการทำงานที่ให้ผลสำเร็จที่ชัดเจน และมีราคาที่สมเหตุสมผล การตัดสินใจร่วมงานกับ LiB Consulting ในครั้งนี้เกิดขึ้นโดยคำแนะนำจากบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น ซึ่งหลังจากที่เราศึกษาประวัติของ LiB Consulting เราจึงยิ่งมั่นใจว่าทีมงานที่ปรึกษามีความเชี่ยวชาญที่จะช่วยให้เราสามารถลดต้นทุน และสร้างผลกำไรกลับมาให้เราได้ในที่สุด”

●   ผลลัพธ์ของการดำเนินโครงการเป็นอย่างไรบ้าง และคุณพอใจกับทีมงานที่ปรึกษามากน้อยเพียงใด?

●   ในบางครั้งการลดกำลังคนเพื่อประหยัดต้นทุนนั้นอาจจำเป็นต้องทำเพื่อความอยู่รอดขององค์กร แต่ในกรณีของไทย มารูจูน เรามุ่งเน้นกับความพยายามมากกว่า เราสามารถพูดได้ว่าการทำงานอย่างหนักนั้นให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ และด้วยความพยายามในการลดต้นทุนของเรา ไทย มารูจูน ได้รับผลลัพธ์ที่ดีกว่ามากเมื่อเทียบกับบริษัทสาขาอื่น ๆ ทั้งในจีนและญี่ปุ่น ในขณะที่สำนักงานใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่นยังคงต้องรับมือกับสถานะทางการเงินที่ขาดทุน บริษัทของเราในประเทศไทยกลับได้รับประโยชน์จากการปรับต้นทุนที่มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้นและสามารถกลับมาเติบโตได้เหมือนเดิม ซึ่งในช่วงสามเดือนแรกของปี 2565 ไทย มารูจูนสามารถสร้างผลกำไรได้ดีเกินกว่าแผนการขายที่วางไว้ด้วยซ้ำ

●   คุณชัยชนะ จระคร กล่าวว่า “ต้องยอมรับว่าตอนแรกผมมีความไม่มั่นใจเกิดขึ้น จากการที่เห็นว่าทีมที่ปรึกษาดูมีอายุน้อยกว่าผม จึงไม่แน่ใจว่าพวกเขามีประสบการณ์เพียงพอหรือไม่ แต่ข้อกังวลเหล่านั้นก็หมดไปอย่างรวดเร็วเมื่อ LiB Consulting แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของทีมงาน หลังจากที่ทีม LiB เริ่มโครงการปรับลดต้นทุน โดยการสนับสนุนให้ทุกคนในบริษัทมีส่วนร่วม ทีมงานของผม 11 ฝ่ายสามารถทำงานอย่างแข็งแกร่งร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว เป็นการแข่งขันที่สนุกและสร้างสรรค์ ซึ่งผมไม่เคยเห็น ไทย มารูจูน ในเวอร์ชันนี้มาก่อน LiB Consulting สามารถไกล่เกลี่ยการทำงานทุกอย่างให้ง่าย แล้วทำให้องค์กรของเรามีระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทุกฝ่ายต่างแข่งขันกันลดต้นทุนภายใต้การทำงานที่มีความสุขจนทำให้ไทย มารูจูนสามารถลดต้นทุนได้สำเร็จและสามารถสร้างผลกำไรที่งดงาม จากหลัก 10 ก้าวกระโดดไปเป็นหลัก 100 และยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องแบบยั่งยืน ผลลัพธ์เหล่านี้ทำให้ผมประทับใจในการทำงานของ LiB Consulting เป็นอย่างมาก”

●   คุณคิดว่าอะไรเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดต่อความสำเร็จของโครงการนี้?

●   สิ่งที่ไทย มารูจูนได้รับไม่เพียงแค่การรับรู้ถึงกระบวนการดำเนินงานตามขั้นตอนที่แนะนำโดย LIB CONSULTING แต่ผลของการให้คำปรึกษายังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อวัฒนธรรมองค์กรและการดำเนินธุรกิจในระยะยาว โครงการปรับลดต้นทุนในครั้งนี้ได้เพิ่มความตระหนักในความจำเป็นของการลดต้นทุนและการเพิ่มผลกำไรให้กับไทย มารูจูนเป็นอย่างมาก เราเกิดความตระหนักได้ว่าหากไม่ประสบความสำเร็จในการปรับลดต้นทุน ปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะตามมาหากไม่สำเร็จคือความเป็นไปได้ของการปิดโรงงานที่ไทย ไม่ว่าจะชั่วครวหรือถาวร แต่เมื่อยอมรับความจริงแล้วแก้ไขให้ถูกจุด สิ่งที่ได้รับคือความคืบหน้าอย่างมากในการลดต้นทุน และนั่นก็ส่งผลทางบวกในอีกหลายๆด้านของการดำเนินธุรกิจ

●   ไทย มารูจูนวางแผนที่จะดำเนินการตามแผนอย่างไรและกำลังทำอะไรเพื่อจัดการค่าใช้จ่ายในปัจจุบัน?

●   ไทย มารูจูน ยังคงใช้แนวทางที่ได้รับมาจาก LIB CONSULTING เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการต้นทุน โดยมีแผนกที่จัดตั้งขึ้นใหม่เรียกว่า BUSINESS PLANNING มีหน้าที่รับผิดชอบในการติดตามโครงการ มาตรการที่เรากำลังดำเนินการอยู่นั้นไม่เพียงแต่ลดการทำงานล่วงเวลา ลดจำนวนการใช้งานรถยกให้น้อยที่สุด รวมถึงการปรับอัตราค่ารถโดยสารรายเดือนลดลง 75% การกระทำทั้งหมดนี้รวมกันทำให้เกิดผลตามที่ต้องการ ในเดือนมกราคม 2565 บริษัทมีกำไรซึ่งเกินเป้าหมายไปกว่า 300% ช่วยให้เลี่ยงการขาดทุนที่อาจจะเกิดขึ้นหากไม่มีการดำเนินมาตรการใด ๆ เลย

●   ดังนั้นแล้ว คุณบอกได้ไหมว่าคุณพอใจกับผลลัพธ์ที่ได้?

●   คุณนันท์นภัส แอ๊ทคินสัน กล่าว “เราอยากลงทุนมากกว่าที่จะลดต้นทุน แต่อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่า หากคุณต้องลดต้นทุน คุณควรทำมันอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความช่วยเหลือของ LIB CONSULTING เราจึงสามารถบรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการได้ ความสามารถในการทำกำไรของเราไม่เพียงแต่เกินกว่าแผนที่วางไว้เท่านั้น แต่ยังเกินความคาดหมายของสำนักงานใหญ่ด้วย ผู้บริหารชาวญี่ปุ่นรู้สึกประทับใจกับผลการดำเนินงานของไทย มารูจูนเป็นอย่างมาก

●   หลังจากที่เราทำงานร่วมกับ LIB CONSULTING เราประทับใจในความเป็นมืออาชีพของทีมงานมาก พวกเขาดำเนินการอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และเป็นระบบ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องการนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดขึ้นในองค์กรของเราในอนาคต ทีมงานที่ปรึกษาไม่เพียงแต่นำความเชี่ยวชาญของพวกเขาเข้ามาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการนำเสนอมุมมองการทำงานจากภายนอก ซึ่งช่วยให้เราเห็นรายละเอียดที่เราอาจมองข้ามไป

●   เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงขององค์กรอื่นๆ ในตอนแรกไทย มารูจูนก็ประสบกับปัญหาจากการประสานงานกับหลายๆฝ่ายเพื่อการริเริ่มโครงการ อย่างไรก็ตาม ทุกคนพยายามที่จะฝ่าฟันอุปสรรคและปัญหาร่วมกัน เราจัดการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการต้นทุน ลดการใช้ทรัพยากร และลดความซ้ำซ้อนในกระบวนการทำงานลงเพื่อประหยัดเวลา ซึ่งนอกเหนือจากผลลัพธ์โดยตรงเหล่านี้ LIB CONSULTING ยังทำให้ทีมงานของไทย มารูจูนเข้าใจถึงความสำคัญในระยะยาวของการเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุน หลักการจัดการต้นทุน การจัดการทรัพยากร และการบริหารเวลา การเข้าใจหลักการจัดการเหล่านี้จะปูทางไปสู่การเติบโตที่มั่นคงสำหรับองค์กรของเรา”

เกี่ยวกับ บริษัท ลิบ คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) (LIB CONSULTING)

●   LIB CONSULTING (ประเทศไทย) บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ จากญี่ปุ่นที่เน้นแนวทางปฏิบัติที่มุ่งเน้นผลลัพธ์และลงมือปฏิบัติจริง พันธกิจของเราคือ “เพิ่มบริษัทที่จะสร้างสรรค์โลกที่ดีกว่าในศตวรรษหน้า” บริษัทของเราให้การสนับสนุน “ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์” ตั้งแต่การวางกลยุทธ์ไปจนถึงการดำเนินการปรับปรุงผ่านการให้คำปรึกษาสำหรับบริษัทและหน่วยงานราชการ เราเชื่อว่าการให้คำปรึกษาสามารถเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้นได้ด้วยการสนับสนุนบริษัทที่สร้างคุณค่าให้กับโลก

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ libcon.co.th