August 26, 2022
Motortrivia Team (10167 articles)

Hitchless Towing ระบบลากอัตโนมัติโดยไม่ต้องพ่วงของ Toyota

เรื่อง : AREA 54

●   เว็บไซท์ Carscoops รายงานโตโยต้าจัดอีเวนท์พิเศษสาธิตฟังก์ชั่นย่อยของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบใหม่ ใช้ชื่อว่า “Hitchless Towing” หรือระบบลากแบบไร้การต่อพ่วง การสาธิตระบบมีขึ้นที่ศูนย์ทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ American Center for Mobility ในเมืองแอน อาเบอร์ รัฐมิชิแกน

●   ชุดระบบ Hitchless Towing มีการทำงานที่ไม่ซับซ้อน (ในแง่ของการใช้งาน) นั่นคือการลากรถโดยไม่ต้องมีการพ่วงต่อทางกายภาพใดๆ เกิดขึ้น รถคันหลังจะวิ่งตามรถนำตามระยะที่กำหนด เริ่มตั้งแต่ออกตัว, เร่งความเร็ว, ชลอความเร็ว, เปลี่ยนเลน และหยุดรถ เบื้องต้นการทดสอบใช้ Toyota Sienna รุ่นปัจจุบัน 2 คันในการติดตั้งอุปกรณ์รับ/ส่งชุดระบบต้นแบบ

●   โตโยต้าระบุว่า ไอเดียนี้นับเป็นส่วนหนึ่งและยังเป็นแผนงานหลักของการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ พวกเขาสามารถพัฒนาระบบต้นแบบนี้ได้ภายใน 1 ปี ในการทดสอบเบื้องต้นรถนำจะยังคงใช้ผู้ขับในการควบคุมรถ และในอนาคตพวกเขาตั้งใจว่าจะลดระยะห่างระหว่างคันรถ, เพิ่มจำนวนรถตาม และน่าจะพัฒนารถนำที่ใช้งานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบไร้คนขับได้

●   หากโตโยต้าสามารถพัฒนาระบบนี้จนเสร็จสมบูรณ์ Hitchless Towing น่าจะช่วยขยายขอบเขตการใช้งานได้อย่างเอนกประสงค์หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในชีวิตประจำวัน, การใช้งานในเชิงนันทนาการ หรือแม้แต่การใช้งานเพื่อช่วยเหลือเจ้าของรถที่บาดเจ็บในพื้นที่ที่ความช่วยเหลือเข้าถึงได้ไม่รวดเร็วพอ

●   อย่างไรก็ตาม แนวคิดในลักษณะนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ครับ วอลโว่เคยทดลองพัฒนาระบบการเดินรถเป็นขบวน (หรือ Platoon) ภายใต้แผนงาน SARTRE project ในช่วงปี 2012 หรืออีซูซุก็เคยจัดแสดงรถหัวลากคอนเซ็ปท์ Isuzu FL-IR ที่มาพร้อมระบบ Platoon ในงาน 2019 Tokyo Motor Show เช่นกัน… ดังนั้นแนวคิด Hitchless Towing ของโตโยต้าก็คือการ “ย่อส่วน” ระบบการเดินรถเป็นขบวนในเชิงพาณิชย์มาเป็นฟังก์ชั่นติดรถส่วนบุคคลจากโรงงาน (ในอนาคต) นั่นเอง     ●