August 9, 2022
Motortrivia Team (10196 articles)

Toyota Yaris Ativ เปิดตัวรุ่นใหม่แบบ All new พร้อมออปชั่นเต็มคัน

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

●   โตโยต้า ประเทศไทย เปิดตัวรถซับคอมแพคท์ซีดานรุ่นยอดนิยม All new Toyota Yaris Ativ เบื้องต้นจะเริ่มทำตลาดด้วยรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 รหัสใหม่ก่อน จากนั้นจะเพิ่มรุ่นไฮบริดในช่วงปี 2566

●   ภายในงานมี มร. โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, มร. ฮิเดยูกิ คามิโนะ Executive chief engineer, Emerging market compact car บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น, นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และ นายรัฐพล ชุมสมุทร หัวหน้าวิศวกรระดับภูมิภาค ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวที่ Toyota ALIVE บางนา กม.3

●   โตโยต้าระบุว่า Yaris Ativ คือรถที่ผลิตมาเพื่อลูกค้าในประเทศไทยโดยเฉพาะ เนื่องจากมีการสำรวจว่าลูกค้าในไทยนั้นต้องการให้มีออปชั่นอะไรเพิ่มเติมบ้าง ดังนั้น Yaris Ativ ใหม่จึงนับเป็นรถสเปคพิเศษสำหรับประเทศไทย โดยมี 4 องค์ประกอบใหม่ ได้แก่ (1) ชุดไฟแอมเบียนท์ 64 เฉดสี (2) เบาะหนังสีแดง (3) ชิ้นส่วนตกแต่งภายนอกสีเทเมทัลลิค และ (4) ชุดลำโพงเกรดพรีเมียมพร้อมระบบเสียงคุณภาพสูง… การจำหน่ายจะแยกเป็น 4 รุ่นย่อย ประกอบด้วย Sport, Smart, Premium และ Premium Luxury

●   อุปกรณ์มาตรฐานในห้องโดยสาร (ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย) มีมาตรวัดแบบดิจิทัลพร้อมจอแสดงผลข้อมูลการขับแบบ TFT ขนาด 7 นิ้ว, จอทัชสกรีนขนาด 8 หรือ 9 นิ้ว รองรับการแสดงผลภาพรอบคัน 360 องศา Panoramic View Monitor, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ, ระบบตรวจวัดและกรองฝุ่น PM 2.5 พร้อมช่องแอร์ด้านหลัง, ช่องต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า 12V บริเวณคอนโซลด้านหน้า, ชุดลำโพง Pioneer Premium 6 ตำแหน่ง, ปุ่ม Push start, ฟังก์ชั่น Smart entry, เบรคมือไฟฟ้า, ระบบ Auto Brake Hold หน่วงเบรคอัตโนมัติ, กล้องบันทึกเหตุการณ์หน้ารถ และกระจกแต่งหน้าขนาดใหญ่เป็นพิเศษ พร้อมไฟ LED สีขาวสำหรับสุภาพสตรี

●   นอกจากนี้ ทุกรุ่นจะมีระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto หรือ Apple Car Play และระบบ T-Connect เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อยด้วย

●   ชุดระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense (ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย) ประกอบด้วย ระบบ Auto High Beam ปรับไฟสูงอัตโนมัติ, ระบบ Pre-Collision System เตรียมความปลอดภัยก่อนการชน, ระบบ Adaptive cruise control ควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบ All-Speed, ระบบ Front Departure Alert ช่วยเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว, ระบบ Lane Departure Alert ช่วยเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมฟังก์ชั่นดึงพวงมาลัยกลับอัตโนมัติ, ระบบ Blind Spot Monitoring ช่วยเตือนมุมอับสายตา, ระบบ Pedal Misoperation Control ป้องกันการเหยียบคันเร่งแบบผิดวิธี, ระบบ Rear Cross Traffic Alert ช่วยเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง และสัญญาณกะระยะรอบคัน

●   เสริมด้วยระบบความปลอดภัยในกลุ่ม Active Safety ประกอบด้วยระบบเบรค ABS, ระบบกระจายแรงเบรค EBD, ระบบเสริมแรงเบรค BA, ระบบควบคุมการทรงตัว Vehicle-Stability Control, สัญญาณเตือนกะระยะด้านหน้า 2 ตำแหน่ง ด้านหลัง 4 ตำแหน่ง, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill-start Assist Control และฟังก์ชั่นเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสาร

●   Yaris Ativ ใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซินรหัสใหม่ 3NR-VE แบบ 4 สูบแถวเรียง ความจุ 1.2 ลิตร Dual VVT-iE ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i พร้อม Sequential Shift กำลังสูงสุดผลิตได้ 94 แรงม้า (HP) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 11.2 กก.-ม. ที่ 4,400 รอบต่อนาที โหมดในการขับเลือกได้ระหว่าง Eco, Normal หรือ Sport อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 23.3 กม./ลิตร อัตราการคายมลพิษอยู่ในระดับ Euro 5

●   ทั้งนี้ รุ่นพื้นฐานเกรด Sport มากับชุดไฟหน้า Full LED, ล้ออัลลอยสีทูโทนขนาด 16 นิ้ว, พวงมาลัยปรับ 4 ทิศทาง, คอนโซลหน้าบุนุ่ม, ปุ่มเลือกโหมดในการการขับ และจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว

●   รุ่น Samrt เพิ่มชุดไฟวิ่งกลางวันแบบ LED Light Guiding, เสาอากาศแบบครีบฉลาม, มาตรวัดแบบ Full digital, จอทัชสกรีนขนาด 9 นิ้ว, พอร์ท USB 4 ช่องบริเวณคอนโซลหน้า/หลัง, เบาะหนังสังเคราะห์และผ้า และชุดระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense

●   รุ่น Premium เพิ่มระบบ Follow Me Home หน่วงเวลาดับไฟส่องสว่างหลังจากดับเครื่องยนต์, ไฟเลี้ยวแบบ Sequential, ชุดไฟท้ายแบบ Full LED, ชุดไฟ Ambient light ปรับได้ 64 เฉดสี, ระบบกรองฝุ่น PM 2.5 พร้อมจอแสดงสถานะ, เบรคมือไฟฟฟ้า EPB พร้อมระบบหน่วงเบรคอัตโนมัติ

●   ปิดท้ายด้วยรุ่นท๊อป Premium Luxury ห้องโดยสารตกแต่งแบบเฉพาะรุ่นด้วยสีแดงที่บริเวณคอนโซลหน้า และเบาะหนัง, เพิ่มชุดไฟ Ambient light ที่คอนโซลหน้า / กลาง / แผงประตูด้านหน้า และลำโพง Pioneer Premium Speaker 6 ตำแหน่ง

เลือกชุดแต่งได้อีก 3 แพคเกจ

●   นอกจากนี้ โตโยต้ายังเพิ่มทางเลือกให้กับคนชอบแต่งรถด้วยชุดแต่งพิเศษอีก 3 แพคเกจ ประกอบด้วย :

●   (1) ชุดแต่ง LUSSO (ลุสโซ่) : ประกอบด้วยชุดสเกิร์ทรอบคัน, สปอยเลอร์ฝากระโปรงท้าย สีแพคเกจตกแต่งชุดนี้เป็นแบบทูโทน ใช้สีเดียวกับตัวรถตัดด้วยสีดำ Glossy black ราคาจำหน่าย 19,990 บาท (2) ชุดแต่ง CHIARO (เคียโร่) : เพิ่มชิ้นส่วนโครเมียมรอบคัน ราคา 8,690 บาท และ (3) ชุดแต่ง PRESTO (เพรสโต้) : เพิ่มความดุด้วยแพคเกจสีทูโทนเป็นสีเดียวกับตัวรถตัดกับสีดำ และสติกเกอร์คาดฝากระโปรงหนเา, หลังคา และฝาท้าย สีดำ-แดง ราคาจำหน่าย 17,500 บาท

●   มร. โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า “Yaris Ativ เปิดตัวครังแรกในปี พ.ศ. 2560 โดยมีจุดมุ่งหมายในการนำเสนอรถยนต์ในราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่าย ประหยัดน้ำมัน และเชื่อถือได้ในคุณภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวไทย เช่น กลุ่มคนที่เพิ่งเริ่มทำงาน และคนรุ่นใหม่ รถรุ่นนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากลูกค้าชาวไทย และมียอดขายเป็นอันดับ 1 ในตลาด Subcompact sedan ด้วยยอดขายรวม 133,000 คัน นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน โดยเราได้ทำการสำรวจเจาะลึกถึงพฤติกรรม และความต้องการของลูกค้าชาวไทยที่มีความแตกต่าง”

มร. โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

●   “จากข้อมูลที่ได้รับ ทำให้เราตัดสินใจพัฒนารถยนต์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการ อันหลากหลายของคนไทย และสอดรับกับวิถีชีวิตของพวกเขา โดยไม่จำกัดเพศ และอาชีพ นั่นหมายความว่าเราต้องการจะพัฒนารถยนต์ที่สามารถเรียกได้เต็มปากว่าเป็น รถยนต์ที่เป็นที่ชื่นชอบของคนไทย ผมขอแนะนำ Toyota Yaris Ativ ใหม่คือรถยนต์ที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ ในราคาที่จับต้องได้ และสามารถเป็นเพื่อนร่วมทางไปกับทุกคนได้ในทุกที่ รถคันนี้เพียบพร้อมไปด้วยแนวคิดหลัก 3 ประการ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ประสบการณ์ที่ดีที่สุด และการขับเคลื่อนที่ดีที่สุด”

●   “ด้วยคุณค่าที่เหนือระดับทั้งหมดนี้ ผมเชื่อว่า Yaris Ativ ใหม่ จะขึ้นเป็นรถยนต์ที่ชื่นชอบของคนไทยได้ไม่ยาก และผมเชื่อมั่นว่ารถยนต์รุ่นนี้จะเป็นผู้นำในตลาด Compact sedan ด้วยเป้าหมายการขายที่ 3,500 คันต่อเดือน และที่สำคัญเราภูมิใจที่จะประกาศว่าได้ทุ่มเงินลงทุนถึง 5.2 พันล้านบาทเพื่อโครงการนี้ โดยรถรุ่นนี้จะทำการประกอบที่โรงงานผลิตรถยนต์ โตโยต้าเกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรา โดยใช้ระบบการผลิตแบบควบ 2 กะ พร้อมพนักงานกว่า 10,000 คน ที่จะมีส่วนร่วมในกระบวนการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ยิ่งไปกว่านั้นยังทำการผลิตเพื่อส่งออกไปจำหน่ายยังกว่า 35 ประเทศทั่วโลก นี่ไม่ใช่เพียงแค่รถยนต์ที่ดีกว่าที่เราเคยมีมาเท่านั้น แต่ยังมอบคุณค่าที่เหนือกว่าให้กับลูกค้าคนสำคัญของเรา”

มร. ฮิเดยูกิ คามิโนะ Executive chief engineer, Emerging market compact car บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น

●   มร. ฮิเดยูกิ คามิโนะ Executive chief engineer, Emerging market compact car บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า “นับตั้งแต่การเปิดตัว Generation แรกในปี พ.ศ. 2545 ปริมาณรถที่ขายได้โดยรวมทั้งหมดอยู่ที่ 3.5 ล้านคันทั่วโลก ต่อมาในปี พ.ศ. 2550 ได้มีการเปิดตัว Generation ที่ 2 โดยเพิ่มเติมองค์ประกอบต่างๆ เพื่อยกระดับการใช้งาน และความคุ้มค่าให้เหนือชั้นยิ่งขึ้น พร้อมตอกย้ำคุณภาพในรูปแบบรถ Sedan 4 ประตู หลังจากนั้นได้เปิดตัว Generation ที่ 3 โดยมีจุดเด่นที่เหนือระดับ เมื่อเทียบกับรถรุ่นอื่นๆ ในระดับเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นภายในห้องโดยสาร และพื้นที่เก็บสัมภาระที่กว้างขวาง เบาะนั่งของผู้โดยสารด้านหลังที่สะดวกสบาย และการออกแบบที่สะท้อนความคล่องแคล่ว ทรงพลัง ด้วยเหตุนี้ Yaris Ativ จึงได้สร้างฐานลูกค้าที่ชื่นชอบกับรถรุ่นนี้อย่างเหนียวแน่น และนอกจากความตั้งใจในการส่งมอบคุณภาพ ความทนทาน และความน่าเชื่อถือเป็นอย่างดีแล้ว เรายังตั้งใจให้รถรุ่นนี้เป็นรถที่ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของได้ไม่ยาก และที่คือรถยนต์ที่มีวิวัฒนาการตามกาลเวลา และครองใจลูกค้ามากมายนับไม่ถ้วน”

●   “สำหรับในประเทศไทย กลุ่มลูกค้า Yaris Ativ ของเราประกอบด้วยลูกค้าหลักคือ ผู้ซื้อรถคันแรก โดยมีช่วงอายุประมาณ 30 ต้นๆ รวมทั้งกลุ่มผู้หญิงที่อาศัยอยู่กับครอบครัว หรือเพิ่งมีครอบครัว พร้อมด้วยลูก สำหรับกลยุทธ์ในการพัฒนา ตลอดจนแนวคิดด้านผลิตภัณฑ์ และการออกแบบ รวมทั้งจุดขายหลักของ Yaris Ativ ใหม่ ได้แก่ ความภาคภูมิใจ ความสะดวกสบาย ในราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่าย”

นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

●   นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า “สำหรับตลาดรถยนต์นั่ง ECO Car มีสัดส่วนการขายถึง 56% ซึ่งในจำนวนนี้เป็นรถ Sedan ถึง 50% หรือมากถึงเกือบ 100,000 คันต่อปี จากข้อมูลการขายพบว่า Yaris Ativ เป็นรถที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าในทุก Segment ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ซื้อรถคันแรก First jobber พนักงานบริษัท เจ้าของกิจการค้าขาย รวมทั้งข้าราชการ นอกจากนี้ผลการวิจัยยังระบุว่าในสภาะการแบบ New normal ทำให้ทุกคนอยากมีรถส่วนตัวไว้สักคัน เพื่อการเดินทางอย่างมั่นใจ และปลอดภัย เราจึงพัฒนา All New Toyota Yaris Ativ ให้เป็น Beloved People’s Car หรือรถที่เป็นที่ชื่นชอบของทุกคน โดยเรามุ่งมั่นที่จะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าทุกกลุ่มใน 3 ด้านด้วยกัน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ประสบการณ์ที่ดีที่สุด และการสนับสนุนการเดินทางด้วยเทคโนโลยีล่าสุด”

ราคาจำหน่าย

●   Yaris Ativ ใหม่เลือกสีภายนอกได้ 7 สีระหว่าง เทา Urban Metal (สีใหม่), ส้ม Spicy Scarlet (สีใหม่), ขาวมุก Platimun White Pearl (เฉพาะรุ่น Premium และ Premium Luxury), ขาว Super White (เฉพาะรุ่น Sport และ Smart), ดำ Attitude Black Mica, เงิน Metal Stream Metallic หรือแดง Red Mica Metallic ส่วนสีภายในห้องโดยสารทุกรุ่นจะเป็นสีดำ ยกเว้นรุ่น Premium Luxury จะตกแต่งด้วยสีแดงเพิ่มเติม

  • Sport ราคา 539,000 บาท
  • Smart ราคา 584,000 บาท
  • Premium ราคา 659,000 บาท
  • Premium Luxury ราคา 689,000 บาท

●   สำหรับแพคเกจทางการเงิน โตโยต้ามีบริการ CAL (Connected Auto Loan) อนุมัติสินเชื่อง่ายขึ้น, Toyota Smart Buy เช็ควงเงินสินเชื่อล่วงหน้าได้, Low Installment ผ่อนยาวพิเศษ 96 งวด ราคาผ่อนต่องวด 6,900 บาท/เดือน, Sabuy:D แบบ 7 ปี ทางเลือกในงวดที่ 84 ราคาผ่อนต่องวด 5,900 บาท/เดือน, Flexible Payment พนักงานเงินเดือนสามารถเลือกจ่ายเพิ่มหรือลดได้ตามช่วงเวลาที่ต้องการ, No Down Payment (Asset) ใช้เอกสารแสดงความเป็นเจ้าของทรัพย์สิน หรือ ที่อยู่อาศัยมาใช้เป็นหลักประกันแทนเงินดาวน์ได้, Alive X นำคะแนน The 1 มาใช้ในการดาวน์รถได้, KINTO Long Term 5 Yrs / Rent to Own และ Reverse Mortgage สำหรับกลุ่มผู้เกษียณอายุที่ต้องการเปลี่ยนบ้านเป็นเงินใช้จ่ายประจำเดือน และการซื้อรถ

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.toyota.co.th หรือเฟซบุ๊ค : facebook.com/toyotamotor.th หรือ Line ID : @toyotacontact หรือติดต่อศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า (66) 0-2386-2000 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ 1800-238444 โทรฟรีสำหรับต่างจังหวัด เฉพาะโทรศัพท์พื้นฐาน ตลอด 24 ชั่วโมง ●

Grand Opening : 2022 Toyota Yaris Ativ