September 27, 2022
Motortrivia Team (10069 articles)

ผู้เชี่ยวชาญคาดรถยนต์พลังงานใหม่จีน เข้าสู่ระยะเติบโตอย่างรวดเร็ว

ประชาสัมพันธ์

●   ปักกิ่ง, 26 กันยายน 2565 พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์ : เมื่อวันพุธที่ผ่านมา บรรดาผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมการประชุมว่าด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ จีน-เยอรมนี (Sino-German Forum on Development of NEV Industry) กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ของจีน กำลังจะก้าวเข้าสู่ระยะของการเติบโตอย่างรวดเร็ว หลังจากผ่านพ้นระยะเริ่มต้นและระยะเติบโตไปแล้ว

●   บรรดาผู้เชี่ยวชาญพร้อมด้วยนักวิชาการและผู้ประกอบการซึ่งเข้าร่วมการประชุมที่เมืองเหอเฟย เมืองเอกของมณฑลอันฮุย ทางตะวันออกของจีน ต่างเชื่อว่าจีนได้เร่งพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่ และบริการใหม่

●   คุณฮิลเดการ์ด มุลเลอร์ (Hildegard Müller) ประธานสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์เยอรมนี (Verband der Automobilindustrie หรือ VDA) ได้เรียกร้องให้อุตสาหกรรมยานยนต์เร่งพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า (EV) รวมถึงปรับปรุงประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า และขยายความครอบคลุมของสถานีชาร์จ เพื่อช่วยสนับสนุนให้จีนและเยอรมนีบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน

●   คุณโอวหยาง หมิงเกา (Ouyang Minggao) นักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences) คาดการณ์ว่า ในอนาคตอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนจะนำเสนอสามเทรนด์ใหม่ ได้แก่ แบตเตอรี่อัจฉริยะระดับไฮเอนด์ปล่อยคาร์บอนต่ำ การทำซ้ำแพลตฟอร์มแชสซียานยนต์ไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว และการพัฒนานวัตกรรมโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน เช่น ระบบชาร์จ และระบบ Vehicle to Grid (V2G)

●   ปัจจุบัน การพัฒนาตลาดยานยนต์พลังงานใหม่ในจีนได้เปลี่ยนจากระยะที่ขับเคลื่อนด้วยนโยบายไปสู่ระยะที่ขับเคลื่อนด้วยตลาด ในปี 2565 ยอดขายยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นราว 56% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 5.5 ล้านคัน จากการคาดการณ์ของ คุณซื่อ เจียนหัว (Shi Jianhua) รองเลขาธิการสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM)

●   ในมณฑลอันฮุย ซึ่งเป็นฐานอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ที่สำคัญแห่งหนึ่งของจีน ได้มีการกำหนดมาตรการเชิงปฏิบัติอย่างละเอียดเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ในท้องถิ่นในหลายแง่มุม ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนการพัฒนายานยนต์พลังงานใหม่และยานยนต์เชื่อมต่ออัจฉริยะ (ICV) เพื่อสร้างกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่และยานยนต์เชื่อมต่ออัจฉริยะระดับโลก จากการเปิดเผยของคุณหวัง อี้ (Wang Yi) รองผู้ตรวจการของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งมณฑลอันฮุย

●   คุณกาบาร์ดี (Gabardi) ซีอีโอของบริษัทโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) ในมณฑลอันฮุย กล่าวว่า ยานยนต์พลังงานใหม่รุ่นแรกของบริษัทจะเข้าสู่สายการผลิตในเดือนตุลาคม ส่วนรถที่อยู่ในขั้นตอนก่อนผลิตจริง (pre-production car) และรถที่ผลิตในปริมาณมากจะเริ่มผลิตในปี 2566

●   การประชุมครั้งนี้จัดโดยรัฐบาลประชาชนมณฑลอันฮุย และในระหว่างการประชุม สำนักงานบริการข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจจีน (CEIS) และสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน ได้ร่วมกันเผยแพร่รายงานว่าด้วยการพัฒนาคุณภาพสูงของอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ของจีน โดยบรรยายสถานการณ์ต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในส่วนของนโยบายที่เกี่ยวข้อง การพัฒนาธุรกิจ การประยุกต์ใช้ ทรัพยากรสนับสนุน และการพัฒนายานยนต์เชื่อมต่ออัจฉริยะ     ●