September 28, 2022
Motortrivia Team (10195 articles)

เจาะลึกการออกแบบ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่

ประชาสัมพันธ์

●   ฟอร์ดเผยวิดีโอบอกเล่าเบื้องหลังการทำงานของทีมออกแบบฟอร์ด ในระหว่างการพัฒนา Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ ตั้งแต่ยังเป็นภาพร่างบนกระดาษ สเก็ตช์ จนกลายเป็นรถที่ทรงพลังที่สุดในตระกูลฟอร์ด เรนเจอร์

●   เมื่อพูดถึงการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ เราอาจนึกถึงเครื่องจักรที่ซับซ้อนในสายการผลิตขนาดใหญ่ แต่อันที่จริงแล้วสิ่งที่เป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนเหล่านี้ คืองานของช่างฝีมือ ที่ต้องสเก็ตช์ภาพหลายร้อยภาพ ขึ้นรูปดินเหนียวหลายพันกิโลกรัม และใช้สีหลายร้อยลิตรในการรังสรรค์รถต้นแบบ

●   ทุกงานสร้างสรรค์ล้วนเริ่มต้นมาจากการตั้งโจทย์ ซึ่งดีไซน์ของ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ ก็เช่นเดียวกัน โจทย์ที่ได้รับจะกลายเป็นแกนหลักของงานออกแบบ และบ่งบอกว่าในงานดีไซน์ต้องใช้แรงบันดาลใจและองค์ประกอบที่จำเป็นอะไรบ้าง

●   เดฟ ดูวิทท์ (Dave Dewitt) ผู้จัดการฝ่ายออกแบบภายนอกของฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ กล่าวว่า “เมื่อเราสรุปโจทย์เกี่ยวกับ งานครีเอทีฟได้แล้ว ทีมนักออกแบบจะเริ่มทำงานอย่างแรกนั่นคือการสเก็ตช์ภาพด้วยดินสอลงบนกระดาษ และเมื่อภาพร่างที่มีมากมายหลายร้อยแบบได้รับการอนุมัติ ทีมออกแบบดิจิทัลจะนำมาขึ้นแบบจำลองเสมือนจริงเพื่อใช้เป็นต้นแบบ และส่งต่อให้ขั้นตอนต่อไปคือการสร้างโมเดลดินเหนียว”

●   ในขั้นตอนนี้ใช้ดินเหนียวมากกว่า 4,000 กิโลกรัม สร้างโมเดลขนาด 1 ต่อ 3 ก่อนที่จะพัฒนาเป็นโมเดลเท่ากับขนาดจริงโดยใช้เครื่องจักร จากนั้นทีมประติมากรที่เชี่ยวชาญจะเข้ามาตกแต่งรายละเอียดในขั้นตอนสุดท้าย เมื่อทั้งหมดนี้เสร็จสิ้น หัวหน้าฝ่ายออกแบบจะอนุมัติ ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบหลังจากนี้ไม่ได้อีกแล้ว นอกจากนี้ ทีมปั้นดินยังสร้างโมเดลของพวงมาลัย แผงหน้าปัด และเบาะที่นั่ง ที่มีขนาดเท่ากับอุปกรณ์จริงด้วย

●   ในขณะที่ทีมปั้นดินเหนียวทำงาน ทีมสีและวัสดุจะเริ่มคัดเลือกผ้า พื้นผิว และสีที่ช่วยเน้นรูปลักษณ์และความรู้สึกของ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ รวมทั้งสอดคล้องกับดีเอ็นเอด้านดีไซน์ของรถรุ่นนี้ ส่วนทีมออกแบบภายในจะคอยดูแลเพื่อให้มั่นใจว่าห้องโดยสารภายในให้ความรู้สึกเหมือนค็อกพิทของเครื่องบิน และตอบโจทย์การใช้งานจริงได้สูงสุดด้วยเช่นกัน

●   ในระหว่างที่ทีมอื่นๆ กำลังทำงานด้านรูปลักษณ์ภายในและภายนอกของรถ ทีมวิศวกรออกแบบจะดูรายละเอียดที่ลงลึกกว่าความสวยงาม เพื่อให้แน่ใจว่ารถคันนี้ไม่ได้มีดีแค่เพียงรูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้น

●   ผลลัพธ์ที่ได้หลังจากการทำงานอย่างหนักซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานทำมือ ของทีมครีเอทีฟและช่างฝีมือมากความสามารถ คือ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่

สมรรถนะที่สัมผัสได้ด้วยตา

●   Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่แข็งแกร่ง ดุดัน บนตัวถังที่เปี่ยมด้วยสมรรถนะ ซึ่งไม่เพียงยกระดับฟอร์ด เรนเจอร์ ไปอีกขั้น แต่ยังสะท้อนถึงดีเอ็นเอของ ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ ที่เชื่อมโยงกับรถในตระกูลแร็พเตอร์ได้อย่างชัดเจน

●   “โจทย์สำคัญในการออกแบบฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ คือการให้ความสำคัญกับ ‘รูปลักษณ์ที่โดดเด่นและตอบโจทย์การใช้งานจริง’ เพื่อยกระดับรถในตระกูลฟอร์ด เรนเจอร์ให้เหนือไปอีกขั้น” แม็กซ์ ทราน (Max Tran) หัวหน้าทีมออกแบบ ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ กล่าว

●   ทีมนักออกแบบต้องการสื่อถึงตัวตนของฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ ผ่านการออกแบบ เดฟกล่าวเสริม

●   “ทันทีที่ได้เห็น คุณจะสัมผัสได้ถึงขุมพลังและสมรรถนะของฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ และรู้ได้ทันทีว่ารถคันนี้อัดแน่นไปด้วยดีเอ็นเอของฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ และเป็นรถกระบะในตระกูลฟอร์ด เรนเจอร์”

●   Ford Ranger Raptor คือสุดยอดรถกระบะออฟโรดสมรรถนะสูงซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะ แม้ว่ากระบะแต่ละรุ่นในตระกูลแร็พเตอร์จะมีจุดเด่นที่ต่างกัน แต่รถทุกคันในตระกูลแร็พเตอร์จะต้องมีองค์ประกอบที่เห็นแล้วรู้ได้ทันทีว่านี่คือรถในตระกูลแร็พเตอร์ อาทิ ตัวอักษร F-O-R-D ขนาดใหญ่บนกระจังหน้าสีดำ พร้อมไฟหน้าแบบเมทริกซ์ แอลอีดี กันชนหน้าและหลังทำจากเหล็กที่แข็งแรงทนทานเพื่อการขับขี่ออฟโรดสุดหฤโหด รวมถึงแผ่นกันกระแทกที่ผลิตจากเหล็กที่มีความทนทานสูง ฝากระโปรง ช่องระบายอากาศด้านข้าง และโป่งซุ้มล้อ

●   Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ ครบเครื่องในทุกๆ องค์ประกอบทั้งหมดที่กล่าวมา และมีความโดดเด่นที่แตกต่างไปจากฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ รุ่นอื่นๆ ด้วยฝากระโปรงหน้าซึ่งนูนขึ้นเพื่อสื่อถึงขุมพลังภายใน ท่อไอเสียคู่ที่ติดตั้งไว้สูงขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง รวมไปถึงการตกแต่งด้วยสีเทาเข้มในส่วนอื่นๆ

●   “เราเชื่อว่าฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ จะโดดเด่นและแตกต่างจากรถฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นอื่นๆ และยังแตกต่างอย่างโดดเด่นจากรถในตระกูลแร็พเตอร์ทั้งหมดด้วย” เดฟ กล่าว

●   “หากคุณจอดรถเหล่านี้ไว้ข้างกัน คุณจะเห็นได้ถึงสิ่งที่ทำให้รถแต่ละรุ่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมถึงองค์ประกอบอื่นๆ ที่เชื่อมโยงรถแต่ละคันเข้าไว้ด้วยกัน”

การออกแบบภายในที่สื่อถึงสมรรถนะ

●   นิค เอเทอโรวิค (Nick Eterovic) ผู้จัดการฝ่ายออกแบบภายใน Ford Ranger Raptor กล่าวว่า การตกแต่งภายในของ Ford Ranger Raptor จะต้องสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าในการปลดล็อกการขับขี่ที่เปี่ยมด้วยสมรรถนะของฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ได้

●   “เราต้องการพัฒนาห้องโดยสารที่มอบประสบการณ์การขับขี่แบบรถกระบะออฟโรดสมรรถนะสูงที่พร้อมลงสนามแข่ง ควบคู่กับการมอบความสะดวกสบายแบบรถสปอร์ตที่ทันสมัย”

●   ห้องโดยสารของ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ สื่อถึงพลังและความดุดันของการเป็นออฟโรดสมรรถนะสูงเช่นเดียวกับการออกแบบตัวถังภายนอก จากการตกแต่งด้วยสีส้ม ‘โค้ด ออร์เรนจ์’ ทั่วห้องโดยสาร ส่วนแผงหน้าปัดและด้านบนแผงประตูบุด้วยหนังเทอร์รา ซูเอด ที่นุ่มแต่ทนทานและทำความสะอาดง่าย การเคลือบผิวแบบด้านยังช่วยลดแสงสะท้อน และเพิ่มความหรูหราในแบบรถแข่งให้กับห้องโดยสารด้วย

●   เบาะที่นั่งแบบฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์ อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะใน Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ ได้รับแรงบันดาลใจจากเบาะเครื่องบินขับไล่ เอฟ-22 แร็พเตอร์ ที่โอบกระชับกับสรีระเพื่อความมั่นใจบนทุกสภาพถนน วัสดุที่ใช้พัฒนาขึ้นเพื่อให้ตอบโจทย์ทั้งการใช้งานและความสวยงาม ตกแต่งด้วยหนังกลับและวัสดุผิวด้านแบบ ‘ซูเปอร์แมตต์’ นอกจากนี้ เบาะที่นั่งด้านหลังก็ยังได้รับการออกแบบให้รองรับสรีระของผู้โดยสารได้ดีเช่นเดียวกับเบาะหน้า เพื่อให้ครอบครัวและเพื่อนฝูงร่วมเดินทางไปใน Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ ได้อย่างมั่นใจเช่นกัน

●   “ที่นั่งบนเครื่องบินรบจำเป็นต้องรองรับการเคลื่อนที่ของผู้โดยสารทั้งการโยกซ้ายขวาและการขยับขึ้น-ลง เราจึงทุ่มเทเวลาอย่างมากในการศึกษารายละเอียดสำคัญๆ ของเบาะที่นั่งของเครื่องบินขับไล่ เอฟ-22 เพื่อนำมาพัฒนาและออกแบบเบาะที่นั่งของฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังจะต้องสัมผัสถึงความสบายได้เท่ากับผู้โดยสารและผู้ขับขี่ที่อยู่ด้านหน้า” นิค กล่าว

●   ผู้ขับยังสัมผัสได้ถึงการควบคุมที่ดีเยี่ยมเสมือนอยู่ในค็อกพิทของเครื่องบิน ด้วยพวงมาลัยหนังเกรดพรีเมียม ดีไซน์ใหม่ ขอบหนาจับสบาย มีที่พักนิ้วโป้งเพื่อความกระชับ พร้อมแถบบอกตำแหน่งองศาพวงมาลัยหรือ On-center mark สีส้ม และแป้นแพดเดิลชิฟต์เคลือบแมกนีเซียม รวมทั้งยังมีปุ่ม My Mode ที่มีเฉพาะใน Ford Ranger Raptor เพื่อช่วยให้เจ้าของรถเลือกโหมดการขับขี่ ทั้งแบบโหมดปกติ โหมดสปอร์ต และโหมดบาฮา ได้ง่ายๆ รวมถึงระบบควบคุมการขับขี่ ระบบกันสะเทือน และระบบท่อไอเสีย ซึ่งคุณสามารถเลือกโหมดเงียบ เพื่อรักษาสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนบ้านได้เพียงปลายนิ้วอีกด้วย

●   ห้องโดยสารของ Ford Ranger Raptor เจเนอเรชันใหม่ ได้รับการออกแบบใหม่ให้รองรับการแสดงผลผ่านแผงหน้าปัดดิจิทัลความชัดเจนสูงขนาด 12.4 นิ้ว ที่ผู้ขับขี่สามารถปรับรายละเอียดของการแสดงผลได้ตามต้องการ พร้อมแสดงภาพเคลื่อนไหวขณะเริ่มต้นใช้งานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับรถกระบะสมรรถนะสูง เสริมด้วยหน้าจอแบบสัมผัสแนวตั้งตรงกลางขนาด 12 นิ้ว ที่แสดงผลการเชื่อมต่อและระบบความบันเทิงผ่านระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC 4A® รุ่นล่าสุดของฟอร์ด

●   “ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ ดุดัน ทรงพลังทั้งภายในและภายนอก ด้วยรายละเอียดการออกแบบตั้งแต่แผงหน้าปัดดิจิทัล การควบคุมระบบกันสะเทือน เลือกโหมดท่อไอเสีย และโหมดการขับขี่เพียงปลายนิ้วสัมผัส เบาะที่นั่งโอบกระชับนั่งสบาย หน้าจอทัชสกรีนที่ออกแบบมาเพื่อการขับขี่แบบออฟโรดโดยเฉพาะ ตลอดจนการตกแต่งภายในด้วยสีส้ม โค้ด ออเรนจ์ ทำให้ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่ คือที่สุดแห่งรถกระบะออฟโรดที่โดดเด่นและแตกต่างอย่างแท้จริง” นิค เสริม

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Ford Ranger Raptor ในประเทศไทย เชิญได้ที่ www.ford.co.th