September 2, 2022
Motortrivia Team (10073 articles)

2023 Honda Civic Type R เตรียมทำตลาดสหรัฐฯ ปลายปี 2022 นี้

เรื่อง : AREA 54

●   ฮอนด้า สหรัฐฯ เตรียมจำหน่ายสปอร์ตคอมแพคท์พลังแรง Honda Civic Type R รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 6 ตัวถัง 5 ประตูลิฟท์แบค ราวช่วงปลายปี 2022 นี้ โดยตีตราจำหน่ายเป็นรถรุ่นปี 2023 แม้ภาพลักษณ์จะไม่ดุดันเหมือน Civic Type R รุ่นก่อนๆ แต่ตัวรถจะมีพละกำลังเพิ่มขึ้นให้เป็นกำลังใจ

●   Civic Type R ใหม่ใช้พื้นฐานของ Civic เจนเนอเรชั่น 11 ในการผลิต เทียบกับรุ่นก่อนหน้าระยะแทร็คระหว่างล้อคู่หน้าจะกว้างขึ้น +250 มม. ด้านหลังกว้างขึ้น +190 มม. ฐานล้อยาวขึ้น +350 มม. ระบบกันสะเทือนหน้า/หลังปรับจูนใหม่ คาลิเปอร์เบรคเปลี่ยนเป็นแบบ 2 ชิ้นเพื่อช่วยลดน้ำหนักถ่วงใต้ระบบช่วงล่าง (Unsprung Weight) และปรับปรุงระบบระบายความร้อนของเบรคใหม่เพื่อให้ขับแบบเต็มสมรรถนะได้นานขึ้น ล้อ 19 นิ้วลายใหม่จับคู่ยาง MICHELIN Pilot Sport 4S

●   งานออกแบบดูแล้วเรียบง่ายกว่าที่แฟนๆ คาดหวังเอาไว้ ยังผลให้ความเห็นในต่างประเทศแตกเป็น 2 ฝั่ง (ซึ่งก็เป็นธรรมดาของการเผยโฉมรถรุ่นใหม่) สีโปรโมทเป็นสีขาว Championship White และนอกจากความเปลี่ยนแปลงทางมิติด้านบนแล้ว บอดี้รถจะมีความยาวขึ้น +200 มม. กว้างขึ้น +150 มม. และมีความสูงลดลง -120 มม.

●   ห้องโดยสารตกแต่งแบบสปอร์ต พร้อมยกระดับอุปกรณ์มาตรฐานใหม่ด้วยมาตรวัดฟูลดิจิทัล เพิ่มการแสดงผลโหมด +R แบบรถแข่ง, จอทัชสกรีนขนาด 9 นิ้วรองรับการแสดงผล Honda LogR แสดงผลและบันทึกค่าพารามิเตอร์ต่างๆ ของรถและการขับแบบรีลไทม์ และยังสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านแอพฯ Honda LogR ได้ด้วยเช่นกัน… แน่นอนว่าแอพฯ นี้สามารถใช้งานได้กับระบบอินโฟเทนเมนท์ของ Civic Type R เท่านั้น

●   ฟังก์ชั่น Honda LogR นั้นเปิดตัวในช่วงปี 2020 ตัวระบบอาศัยการทำงานของเซนเซอร์และออนบอร์ดคอมพิวเตอร์ ช่วยระบุค่าและเปรียบเทียบข้อมูลต่างๆ ในการขับแบบแทร็ค สั่งงานและบันทึกข้อมูลได้ผ่านแอพฯ บนสมาร์ทโฟน ระบบจะแสดงผลแบบอัตโนมัติผ่านจอกลางเมื่อรถเคลื่อนที่ และจะแสดงผลบนสมาร์ทโฟนอย่างต่อเนื่องเมื่อผู้ขับปลดการเชื่อมต่อกับระบบอินโฟเทนเมนท์

●   นอกจากนี้ ฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกตามยุคสมัยก็ยังมีให้ครบ ไม่ว่าจะเป็นระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto หรือ Apple CarPlay แบบไร้สาย, ถาดชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สายมาตรฐาน Qi และชุดซาวด์ซิสเต็มระดับพรีเมียมของ Bose เป็นต้น

●   Civic Type R ใหม่ยังใช้เครื่องยนต์เบนซินรหัสเดิม K20C1 แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จลูกใหม่ที่มีแรงดันมากขึ้น ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะแบบ Short Throw Shifter ตามสูตร เทียบกับ Civic Type R เจนฯ 5 กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 319 แรงม้า (+9 PS) ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 42.7 กก.-ม. (+2 กก.-ม.) เริ่มที่ 2,600 – 4,000 รอบ/นาที

●   ฮอนด้ายังไม่ระบุราคาจำหน่ายของ Civic Type R ใหม่ในเวลานี้ เบื้องต้นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในสหรัฐฯ จะมีขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วง หรือราวปลายเดือนกันยายน 2022 เป็นต้นไป ฐานการผลิตเปลี่ยนจากโรงงาน Honda UK Manufacturing ในสหราชอาณาจักร มาเป็นโรงงานในจังหวัดไซตามะ ประเทศญี่ปุ่นครับ     ●

2023 Honda Civic Type R